Tin mới

Các tôn giáo ở Cần Thơ tích cực tham gia công tác nhân đạo từ thiện

(Mặt trận) - Ngày 16/8, đoàn công tác Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực dẫn đầu, đã có chuyến thăm và làm việc với các cơ sở thờ tự, phòng khám bệnh từ thiện và làm việc với Thành uỷ Cần Thơ về công tác tôn giáo trên địa bàn.

Hội nghị lần thứ 31 Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam

Chung tay mang Tết đầm ấm cho nạn nhân chất độc da cam

Tiếp nối truyền thống hào hùng, vẻ vang trong nhiệm kỳ mới

 Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực thăm phòng khám từ thiện tại chùa Phước An, quận Bình Thuỷ, TP. Cần Thơ.

Tại buổi làm việc, đại diện Ban Dân vận Thành uỷ báo cáo với đoàn: Trên địa bàn TP. Cần Thơ có 12 tôn giáo được công nhận đang hoạt động, có 298 cơ sở thờ tự, 78 cơ sở tín ngưỡng với 861 chức sắc, 1.556 chức việc, 524 nhà tu hành, hơn 485.896 tín đồ, chiếm trên 40,49% dân số thành phố… Những năm qua, Đảng, Nhà nước, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức tôn giáo hoạt động đúng quy định của pháp luật, theo phương châm “Tốt đời, đẹp đạo”.

Tình hình nội bộ các tôn giáo nói chung và từng tôn giáo trên địa bàn khá ổn định, các tôn giáo có sự đoàn kết, phối hợp, hỗ trợ nhau trong hoạt động, đặc biệt là các hoạt động từ thiện xã hội, chăm lo cho người nghèo, khó khăn trên địa bàn. Mối quan hệ giữa các tôn giáo với các thành phần xã hội trong khối đoàn kết toàn dân tộc ổn định.

Các phong trào, cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, “Phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”, góp phần giữ vững an ninh trật tự, TTATXH, thúc đẩy kinh tế phát triển, nâng cao đời sống vật chất của người dân, trong đó có đồng bào các tôn giáo. Các hoạt động từ thiện, khám chữa bệnh, giáo dục cũng được các tổ chức tôn giáo tích cực tham gia tác động tích cực đến xã hội.

Dịp này, Thành uỷ Cần Thơ cũng kiến nghị một số nội dung về phương thức vận động, đoàn kết các tôn giáo và cơ chế trong việc phân công chủ trì, phối hợp trong vận động, đoàn kết các tôn giáo. Cụ thể: Tập trung đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống, ưu tiên đầu tư cho chương trình giảm nghèo, đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến ngư, hỗ trợ nhà ở, đất sản xuất, giáo dục, dạy nghề, vay vốn gắn với việc quan tâm giải quyết khó khăn của đồng bào tôn giáo; tiếp tục củng cố, xây dựng hệ thống chính trị, cơ sở vùng đông đồng bào tôn giáo vững mạnh...

MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tập hợp đông đảo đồng bào tôn giáo tham gia tổ chức, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; lựa chọn xây dựng cán bộ cốt cán trong phong trào tôn giáo là chức sắc, nhà tu hành, chức vị tín đồ để phục vụ tốt công tác tuyên truyền vận động tín đồ tham gia các phong trào thi đua yêu nước…

Phát biểu tại buổi làm biệc, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho biết: Qua chuyến khảo sát, thấy được địa bàn triển khai rất nhiều biện pháp liên quan đến vấn đề tôn giáo, lãnh đạo, chỉ đạo rất quan tâm tới công tác tôn giáo. Hiện nay thông tin trái chiều rất nhiều, vì vậy rất mong các cấp địa bàn, tiếp tục quan tâm thông tin bồi dưỡng cho các chức sắc, tôn giáo cho cán bộ, đây chính là phương thức tập hợp đoàn kết tôn giáo với nhau rất hiệu quả. Trong chương trình phối hợp giữa MTTQ với tôn giáo có các nhiệm vụ cụ thể, rất mong các cấp chính quyền quan tâm triển khai cho các cấp trong hệ thống chính trị để phối hợp tốt đạt hiệu quả cao...

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư thường trực Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ ghi nhận những ý kiến của Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam và các thành viên trong đoàn, đồng thời cho biết: Buổi trao đổi làm việc của đoàn Trung tương MTTQ Việt Nam là dịp để chúng địa phương báo cáo lại công tác tôn giáo của thành phố thời gian qua, đồng thời đây cũng là dịp để lắng nghe đóng góp, ý kiến của Trung ương MTTQ cho địa phương trong việc thực hiện vấn đề tôn giáo dân tộc trong thời gian tới. Công tác tôn giáo của Cần Thơ thời gian qua nhìn chung tốt, các cơ sở thờ tự cũng như các chức sắc tu hành trên địa bàn, hoạt động đúng chức năng nhiệm vụ, đúng quy định của pháp luật và đóng góp nhiều cho địa phương.

Thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục quán triệt sâu sắc thêm nhận thức cho cán bộ và nhân dân trong công tác tôn giáo; mong rằng Chính phủ và các bộ, ngành cụ thể hoá các hoạt động của công tác tôn giáo để dễ dàng hoạt động.

Trước đó, đoàn đã đến thăm phòng khám bệnh từ thiện chùa Phước An (phường Thới An Đông, quận Bình Thuỷ); thăm Hoà thượng Thích Giác Nhường, Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh GHPGVN, Chứng minh Ban trị sự GHPGVN thành phố Cần Thơ, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Minh (phường An Phú, quận Ninh Kiều) và làm việc với Ban Trị sự GHPG Việt Nam thành phố Cần Thơ…

Tại Ban trị sự GHPG Việt Nam thành phố Cần Thơ, Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực cho biết: Hoạt động của GHPG Việt Nam thành phố Cần Thơ nổi lên là hoạt động từ thiện xã hội, với các việc làm thiết thực, như hoạt động nhân đạo từ thiện, tuyên truyền vận động phật tử, chăm sóc sức khoẻ, nhất là quan tâm, giúp đỡ các đối tượng khó khăn, gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn. Phó Chủ tịch Ngô Sách Thực mong rằng, GHPG Việt Nam thành phố Cần Thơ, các tổ chức tôn giáo ở Cần Thơ tích cực phát huy thế mạnh này. Trong đó, tình hình biến đổi khí hậu, môi trường đang là vấn đề quan tâm ở khu vực ĐBSCL, rất mong các hoà thượng, chức sắc, trong các buổi tuyên truyền, thường xuyên kết hợp nhắc nhở, tuyên truyền phật tử tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Nội dung này cũng nằm trong chương trình ký kết, phối hợp giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Phó Chủ tịch mong muốn, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP. Cần Thơ, các tổ chức tôn giáo tiếp tục tích cực quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần của phật tử, người dân, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, đoàn kết giữa các tôn giáo với nhau đồng hành chăm lo xã hội, phát triển địa phương. Mong các vị hoà thượng, chức sắc tiếp tục phát huy, thực hiện đúng phương châm đường hướng đạo pháp đã đề ra.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản