Tin mới

Hòa thượng Thích Trí Viên và 40 lần trở về đất nước

Mình đi đâu thì quê hương Việt Nam vẫn là ruột thịt, Phật giáo Việt Nam vẫn là nòng cốt”.

Hội nghị lần thứ 31 Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam

Chung tay mang Tết đầm ấm cho nạn nhân chất độc da cam

Tiếp nối truyền thống hào hùng, vẻ vang trong nhiệm kỳ mới

Hòa thượng Thích Trí Viên là Chủ tịch cộng đồng theo đạo Phật tại Mỹ. Rời Sài Gòn (nay là thành phố Hồ Chí Minh) vào những năm 80 của thế kỷ trước như ông nói, do “hoàn cảnh đất nước” và “số phận đưa đẩy”. Nhưng rồi, ngay khi hai nước Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ vào năm 1995, ông đã trở về (năm 1996). Từ đó đến nay, ông đã có 40 chuyến đi và về.

Hòa thượng Thích Trí Viên (ngoài cùng bên phải) về nước dự Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII tại Hà Nội (11/2017)

Lần trở về nước gần đây nhất là khi Hòa thượng Thích Trí Viên được mời tham dự Đại hội lần thứ VIII Giáo hội Phật giáo Việt Nam – một sự kiện thu hút hàng ngàn tăng ni phật tử Việt Nam ở trong và ngoài nước, diễn ra vào tháng 11/2017. Dù đã ở tuổi ngoài 70 nhưng Hòa thượng vẫn rất nhanh nhẹn, mẫn tiệp.

“Ở bên kia, tôi vẫn tự lái xe dưới trời tuyết lạnh để đi các tiểu bang, làm công tác phật sự. Lần này về nước là lần thứ 2 tôi tham dự Đại hội Phật giáo, mừng không  thể tả nổi. Gặp gỡ hết các thầy ở trong nước và hải ngoại. Đất nước phát triển, Phật giáo cũng phát triển. Những sư thầy, sư cô, dù đi ra nước ngoài tu tập như chúng tôi vẫn luôn hướng về Giáo hội, hướng về quê hương, đất nước. Mình đi đâu thì quê hương Việt Nam vẫn là ruột thịt, Phật giáo Việt Nam vẫn là nòng cốt”- Hòa thượng Thích Trí Viên tâm sự. 

 

Hòa thượng Thích Trí Viên trên đất Mỹ

Là Chủ tịch cộng đồng theo đạo Phật tại một quốc gia đa chủng tộc như Mỹ, Hòa thượng Thích Trí Viên không nhớ nổi mình đã đi bao nhiêu bang trên đất nước này nhưng mong muốn lớn nhất của ông là được đặt chân đến hơn 300 ngôi chùa của người Việt trên đất Mỹ. Như ông nói: “Người phật tử sống ở trong nước giống như sống trong một cái nôi, có sự bền vững nhất định. Nhưng phật tử sống ở hải ngoại, xa quê hương như vậy, ngay khi đặt chân đến những vùng đất mới, bao giờ họ cũng cố gắng lập ra các cơ sở tín ngưỡng mới, muốn có nơi để nói tiếng Việt thật nhiều, muốn giữ truyền thống văn  hóa, thuần phong mỹ tục”.

Lần thứ 40 trở về đất nước, ấn tượng nhất đối với Hòa thượng Thích Trí Viên là sự lớn mạnh của Phật giáo trong nước với gần 54.000 tăng ni (những người được đào tạo từ bậc trung cấp), hơn 18.400 cơ sở tự viện, trải dài khắp 3 miền đất nước, cả những vùng biên giới, hải đảo xa xôi. Nơi đâu cũng có tiếng chuông chùa vang vọng. Hòa thượng Thích Trí Viên nói: “Với sự phát triển nhanh và hội nhập mạnh mẽ như vậy, tôi mong muốn đạo Phật sẽ được duy trì là một thứ đạo của trí tuệ, giúp con người phân biệt rõ đúng sai, đạo của kỷ cương, trật tự và phát triển bền vững”.

 

Hòa thượng Thích Trí Viên chụp cùng các chức sắc Phật giáo tại Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VIII tại Hà Nội.

Năm nào cũng về nước, có năm về tới 3 lần, đi khắp 3 miền Bắc- Trung- Nam, Hòa thượng Thích Trí Viên nói rằng: “Dù đất nước vẫn còn nhiều khó khăn nhưng có về thường xuyên như vậy mới cảm nhận rõ sự phát triển từng ngày, từng giờ, nhất là về hạ tầng giao thông. Đi đến đâu, tôi cũng thấy thuận lợi. Tôi đã sống qua hai chế độ, có sự cảm nhận của riêng mình. Ngay lần đầu tiên về nước năm 1996, lúc đó, công cuộc đổi mới bắt đầu có thành quả, tôi đã ngạc nhiên vì mọi thứ không như mình nghĩ, đất nước không khốn khó như mình nghĩ”.

Năm 2012, về nước dự Đại hội Phật giáo toàn quốc lần thứ VII, trả lời phỏng vấn phóng viên VOV.VN, Hòa thượng Thích Trí Viên đã chia sẻ cảm nhận tích cực của mình đối với đất nước, rất chân thành, cởi mở. Trở về Mỹ, gặp gỡ bà con kiều bào, nhiều người cứ hỏi đi, hỏi lại ông rằng “Những điều thầy nói trên báo như vậy có thật không? Về nước, thầy không gặp trở ngại gì hay sao?...”. Khi đó, Hòa thượng Thích Trí Viên chỉ mỉm cười, động viên bà con “Cứ về đi, đừng ngần ngại, không ai làm khó dễ mình cả nếu như mình thành tâm…”.

Trở về nước, thăm các ngôi chùa, các đệ tử ở thành phố Hồ Chí Minh, rồi ra miền Trung thăm Huế, Đà Nẵng, Phú Yên, Bình Định, hay ra miền Bắc dự Đại lễ phật đản LHQ (Vesak), thăm Đại lão hòa thượng Thích Phổ Tuệ- Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam… Hòa thượng Thích Trí Viên từ lâu đã coi Việt Nam và Mỹ là hai chốn đi-về không thể thiếu trong cuộc đời mình. Ở Mỹ thì nhớ Việt Nam. Về thăm đất nước lại lo lắng cho công tác phật sự ở hải ngoại.

 

Hòa thượng Thích Trí Viên thăm Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ ( 2014)

Mỗi dịp đón Tết Nguyên đán, ngôi chùa của Hòa thượng Thích Trí Viên tại thành phố Denver, tiểu bang Colorado lại mở rộng cửa để đón bà con phật tử, chủ yếu là người Việt đến thăm viếng, cũng là dịp để bà con quây quần, cùng nhớ về cội nguồn dân tộc. “Những ngày Tết cổ truyền, tôi thường thức dậy từ 4h sáng. Ngồi bên ấm trà nóng, nhấp từng ngụm nhỏ. Lúc đó là lúc lòng mình nhớ quê da diết, nhớ ngôi làng nhỏ ven biển ở Bình Định, nhớ bà con cô bác nội ngoại ở quê hương miền Trung”. Hòa thượng Thích Trí Viên trải lòng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản