Tin mới

Người Trưởng Ban Công tác Mặt trận có tấm lòng nhân ái

(Mặt trận) - Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, ở phường Giang Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội đã xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể tiêu biểu. Trong số đó có ông Nguyễn Văn Dĩnh - Trưởng Ban Công tác Mặt trận, người đảng viên, người cựu chiến binh luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động phong trào, là tấm gương sáng về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hội nghị lần thứ 31 Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam

Chung tay mang Tết đầm ấm cho nạn nhân chất độc da cam

Tiếp nối truyền thống hào hùng, vẻ vang trong nhiệm kỳ mới

Hơn 10 năm qua, mỗi ngày ông Nguyễn Văn Dĩnh đều thực hành tiết kiệm như một thói quen, một hành động đẹp với tâm hướng thiện.

Ông Nguyễn Văn Dĩnh là một đảng viên gương mẫu, được nhân dân trong tổ dân phố yêu mến. Hơn 10 năm làm Trưởng Ban Công tác Mặt trận, ông luôn phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động, phong trào ở địa phương. Mỗi khi có việc trong tổ dân phố, ông thường chủ động xin ý kiến của tập thể Ban Công tác Mặt trận. Ông cho rằng, muốn thành công cần phải được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Ông luôn tâm niệm đoàn kết là phải vì lợi ích chung của cả tổ dân phố, không vì lợi ích cá nhân, việc gì có lợi cho dân dù khó đến đâu cũng quyết tâm làm cho bằng được. Có thể nói các cuộc vận động, các phong trào của tổ dân phố đều được Ban Công tác Mặt trận triển khai bài bản, được nhân dân hưởng ứng.

Tích cực xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, ông luôn gương mẫu đi đầu tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt mô hình hoạt động nhà văn hóa tổ dân phố; vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tham gia hội họp, tích cực tham gia buổi sinh hoạt tại nhà văn hóa để tạo sự đoàn kết, thống nhất trong tổ dân phố; tuyên truyền, vận động 5 cặp vợ chồng sinh con một bề không sinh con thứ 3 trở lên; tham gia hòa giải thành các mâu thuẫn trong nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa...

Với những đóng góp tích cực cho tổ dân phố, ông Dĩnh vinh dự được nhận Bằng khen, giấy khen của các cấp từ thành phố, quận, phường; Kỷ niệm chương của Hội Người cao tuổi, Trung ương Hội Chữ thập đỏ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

 Ông Nguyễn Văn Dĩnh tham gia dự thi Trưởng Ban Công tác Mặt trận giỏi.

Thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từ năm 2007 đến nay, ông Nguyễn Văn Dĩnh đã kiên trì tiết kiệm bằng việc bỏ vào hòm tiền tiết kiệm hàng ngày, qua 10 năm, tổng số tiền ông tiết kiệm đã lên tới 25 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được ông dành ủng hộ Quỹ chữ thập đỏ, Quỹ vì người nghèo của phường để làm công tác từ thiện.

Câu chuyện từ những đồng tiền lẻ về người cựu chiến binh ấy làm tôi thật sự xúc động. Tôi nhớ lại năm 2010, khi vợ ông kể về việc ông đi đổi từng đồng tiền lẻ để tiết kiệm mà cứ sợ hàng xóm cười chê. Ông Dĩnh nhìn tôi, mỉm cười và trải lòng, ông nói mình còn may mắn hơn nhiều người khác, nhiều người còn khổ cực lắm. Ông bà cũng hoàn cảnh nên chỉ ủng hộ được như vậy thôi. Với đồng lương trợ cấp bệnh binh ít ỏi của Nhà nước, cộng với tiền làm nghề bện chổi, ông Dĩnh vẫn tằn tiện sinh hoạt, tiết kiệm hàng ngày như một thói quen, một hành động đẹp với một cái tâm hướng thiện.

Qua tìm hiểu, chúng tôi còn biết, mỗi khi được các cấp tuyên dương, tặng giấy khen kèm theo tiền thưởng động viên, ông đều dành dụm để tặng cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại tổ dân phố. Ông đã tự nguyện ủng hộ gia đình bà Trần Thị Sửu o tổ 1 (nhà Đại đoàn kết) một bộ cửa gỗ trò chỉ trị giá 7 triệu đồng; tặng bà Nguyễn Thị Gái - tổ 1 (hộ nghèo) số tiền 1,8 triệu đồng; tặng 2 gia đình bị hoả hoạn 1 triệu đồng, tặng gia đình chị Luyến - tổ 1 bị tai nạn đuối nước số tiền 1 triệu đồng... Tâm sự với tôi, ông Dĩnh cho biết, đến tháng 10/2017, ông sẽ được nhận huy hiệu 55 năm tuổi Đảng. Toàn bộ số tiền được Trung ương tặng, ông sẽ dành để làm từ thiện. Tấm lòng nhân ái của người cựu chiến binh, người đảng viên già làm tôi xúc động, tự hào.

Hỏi về lý do tại sao ông lại tiết kiệm mỗi ngày bằng những đồng tiền lẻ mà không để cuối năm ủng hộ cho đỡ mất công, ông nói rằng, mỗi đồng tiền lẻ đó đều là tấm lòng của ông, của gia đình ông, là ý thức để chia sẻ với những người còn khó khăn hơn. Nhìn ông bỏ 5.000 đồng vào hòm tiết kiệm, tôi mới thấy những đồng tiền lẻ đó sao mà đáng quý, đáng trân trọng. Những hành động, việc làm của ông Dĩnh rất đáng để mỗi chúng ta suy ngẫm, học tập bởi việc làm của ông tuy nhỏ nhưng ý nghĩa vô cùng to lớn, không phải ai cũng dễ dàng và kiên trì làm được. Ông Dĩnh được người dân ở Giang Biên gọi với cái tên trìu mến: “Người cựu chiến binh có tấm lòng nhân ái”.

Ngô Hằng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản