Tin mới

Tiếp tục phát huy ý nghĩa của chương trình Chung tay vì người nghèo ​

(Mặt trận) - Truyền thống nhân ái, yêu thương đùm bọc, sẻ chia luôn là một nét đẹp của tâm hồn và cốt cách người Việt Nam. Đất nước ta còn nghèo, đặc biệt là vùng sâu vùng xa. Trong hoàn cảnh ấy, Cuộc vn động "Chung tay vì người nghèo" do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. 17 năm qua, UBTƯ MTTQ Việt Nam đã luôn đồng hành cùng với người nghèo, với những mảnh đời bất hạnh, cùng sẻ chia và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt.

Hội nghị lần thứ 31 Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam

Chung tay mang Tết đầm ấm cho nạn nhân chất độc da cam

Tiếp nối truyền thống hào hùng, vẻ vang trong nhiệm kỳ mới

Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thăm hỏi động viên người dân bị thiệt hại tại vùng lũ lụt tỉnh Sơn La sau trận lũ ống và sạt lở đất, tháng 8/2017. Ảnh Quang Vinh.

Từ lâu, hộ nghèo, cận nghèo và người nghèo luôn là vấn đề được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm. Xã hội càng phát triển, khoảng cách giàu nghèo càng rộng hơn, rõ hơn. Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020, Việt Nam có hơn 2,33 triệu hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 9,88% so với tổng số hộ dân cư toàn quốc) và hơn 1,23 triệu hộ cận nghèo (chiếm tỷ lệ 5,22%). Đời sống của một bộ phận dân cư có thu nhập sát ngưỡng nghèo cũng rất bấp bênh, chỉ cần gặp thiên tai, dịch bệnh là có nguy cơ quay trở lại cảnh nghèo đói bất cứ lúc nào. Bữa cơm có thịt là mơ ước của nhiều gia đình, của những em bé. Nhiều trẻ nhỏ không được cắp sách đến trường. Mùa đông không có đôi dép để đi hay áo ấm để mặc. Và nhiều bệnh nhân không có tiền chữa trị...

Trong điều kiện kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, mỗi tổ chức, mỗi cá nhân có tấm lòng vì người nghèo luôn trăn trở, làm thế nào để giúp người nghèo thoát nghèo bền vững. Ước muốn tốt đẹp ấy đã trở thành hiện thực khi hàng loạt chính sách, chương trình vì người nghèo được triển khai, nổi bật như Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo; Cuộc vân động "Chung tay vì người nghèo", và mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020, với mục đích phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tinh thần chủ động, sáng tạo của mỗi cá nhân, tập thể, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước.

Tổ chức phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, phấn đấu đến năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo cả nước bình quân 1-1,5%/năm (riêng các huyện nghèo, xã nghèo giảm 4%/năm; hộ nghèo dân tộc thiểu số giảm 3-4%/năm) theo chuẩn nghèo quốc gia giai đoạn 2016-2020; cải thiện sinh kế và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, bảo đảm thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo cả nước cuối năm 2020 tăng lên 1,5 lần so với cuối năm 2015 (riêng hộ nghèo ở các huyện nghèo, xã nghèo, thôn, bản đặc biệt khó khăn, hộ nghèo dân tộc thiểu số tăng gấp 2 lần).

Trong những năm qua, MTTQ Việt Nam đã tích cực phối hợp thực hiện mục tiêu giảm nghèo thông qua Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội. Kết quả, các doanh nghiệp, cơ quan đơn vị, các tổ chức quốc tế, người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ thông qua Quỹ “Vì người nghèo” hơn 13.400 tỷ đồng và ủng hộ trực tiếp chương trình an sinh xã hội ở các địa phương được hơn 36.213 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ nói trên và sự vận động các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng 1.482.512 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; đồng thời hỗ trợ hàng chục triệu lượt hộ nghèo về tư liệu sản xuất, hỗ trợ hàng nghìn công trình dân sinh.

Tuy vậy, hiện nay, trên cả nước vẫn còn hơn 1,9 triệu hộ nghèo và hơn 1,3 triệu hộ cận nghèo cần được giúp đỡ về nhà ở, giáo dục, dạy nghề, sinh kế nhằm ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo; cả nước có 90 huyện có tỷ lệ nghèo cao, 2.139 xã đặc biệt khó khăn, 3.121 thôn, bản đặc biệt khó khăn. Trong khi nguồn lực từ ngân sách nhà nước còn hạn chế, rất cần có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội để chăm lo cho người nghèo.

 

Phó Chủ tịch Trương Thị Ngọc Ánh phát biểu tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp  chuẩn bị cho cầu truyền hình trực tiếp "Chung tay vì người nghèo" năm 2017. Ảnh Lê May.

 Hướng tới tháng cao điểm vì người nghèo và hưởng ứng Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016 - 2020, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức cầu truyền hình trực tiếp "Chung tay vì người nghèo". Chương trình sẽ diễn vào 20 giờ ngày 15/10 tại hai điểm cầu: Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội và Nhà hát Hoà Bình TP.Hồ Chí Minh, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Ðài Truyền hình Việt Nam. “Chung tay vì người nghèo” là chương trình giao lưu nghệ thuật vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế đăng ký, quyết tâm ủng hộ, giúp đỡ góp phần tạo ra nguồn lực chăm lo người nghèo. Thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, phát triển bền vững. Chương trình được tổ chức hàng năm và tạo được sự lan tỏa sâu rộng trong xã hội.

Với những hoạt động thiết thực tin rằng MTTQ Việt Nam sẽ luôn là cầu nối để gắn kết những tấm lòng hướng về người nghèo, phát huy truyền thống "tương thân, tương ái", khơi dậy tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm, sẻ áo” cao đẹp của dân tộc Việt Nam.

Phương Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản