Bảo hiểm thất nghiệp quá 3 tháng có được trợ cấp không?

Bà Huyền Anh (TP.Hà Nội) đóng BHXH được 8 năm 9 tháng, hiện bà nghỉ việc. 3 tháng sau nghỉ việc bà không nộp hồ sơ xin trợ cấp thất nghiệp, đến nay được 1 năm vẫn chưa đi làm lại. Bà Anh hỏi, bà có còn được hưởng trợ cấp thất nghiệp không? Nếu được thì cần thủ tục gì?

Thông báo về việc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản

Hướng dẫn nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận, Quy định của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII)

Nêu cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Về vấn đề này, BHXH thành phố Hà Nội trả lời như sau:

Theo Khoản 3 Điều 49 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: Người lao động đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 của Luật này.

Theo đó, Khoản 1 Điều 46 của Luật quy định: Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm bà chấm dứt hợp đồng lao động. 

Do đó, bà sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng dồn và tự động bảo lưu cho lần hưởng sau theo đúng quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản