Tin mới

Các trường hợp được hưởng BHXH một lần

Pháp luật BHXH hiện hành không có quy định thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần sau khi đủ điều kiện hưởng BHXH một lần. Vì vậy, sau khi đủ điều kiện hưởng thì có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần vào bất cứ thời gian nào có nhu cầu hưởng BHXH một lần.

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Bà Lê Thị Ty Na (TP. Đà Nẵng) đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ tháng 12/2015 đến tháng 3/2017, được hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) 3 tháng liên tiếp. Hiện bà Na đang mang thai, không thể đi làm được, bà được dự sinh vào tháng 3/2018.

Nay bà Na muốn hưởng BHXH một lần, bà hỏi, bà phải đăng ký vào tháng nào? Nếu đăng ký chậm có được làm thủ tục không? Nếu được chậm thì trong thời gian bao nhiêu lâu?

Về vấn đề này, BHXH TP. Đà Nẵng trả lời như sau:

Tại Khoản 1, Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc đã quy định: Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp cụ thể của bà đã nghỉ việc từ tháng 4/2017, nếu bà đủ điều kiện hưởng BHXH một lần (thuộc một trong các trường hợp quy định nêu trên) và có nhu cầu nhận BHXH một lần thì bà liên hệ với cơ quan BHXH nơi bà cư trú để nộp hồ sơ giải quyết hưởng chế độ BHXH một lần.

- Nếu thuộc các trường hợp: a, c, d thì bà có thể nộp hồ sơ ngay tại thời điểm phát sinh sự việc liên quan trở đi;

- Nếu thuộc trường hợp b thì bà nộp hồ sơ tại thời điểm sau một năm nghỉ việc (tròn 12 tháng) trở đi.

Pháp luật BHXH hiện hành không có quy định thời hạn nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần sau khi đủ điều kiện hưởng BHXH một lần. Vì vậy, sau khi đủ điều kiện hưởng thì bà có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần vào bất cứ thời gian nào mà bà có nhu cầu hưởng BHXH một lần.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản