Tin mới

Chủ xây dựng nộp thuế khi xây dựng nhà ở?

Trường hợp cá nhân là chủ thầu khi có hoạt động xây dựng (người đứng ra ký hợp đồng xây dựng với cá nhân, hộ gia đình có công trình xây dựng), phát sinh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm là người phải kê khai nộp thuế.

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Theo phản ánh của ông Đoàn Thanh Hải (Hải Dương), từ đầu năm 2015 Chi cục Thuế TP. Hải Dương thu thuế xây dựng nhà ở riêng lẻ đối với hộ gia đình, cá nhân ở các phường thuộc TP. Hải Dương (không thu thuế này đối với với việc xây nhà tại các xã của TP. Hải Dương và các huyện, thị xã trong tỉnh). Theo đó, nếu hộ gia đình không nộp thuế sẽ không được cấp phép xây dựng.

Ông Hải nghiên cứu tìm hiểu thì không thấy văn bản nào quy định người dân phải nộp thuế xây dựng mới được xây nhà để ở. Ông Hải đề nghị cơ quan chức năng xem xét, hướng dẫn về vấn đề này.

Về vấn đề này, Chi cục Thuế TP. Hải Dương có ý kiến như sau:

Căn cứ Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành; các Luật thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều về các Luật về thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành; căn cứ hướng dẫn tại Thông tư số 92/2015/TT- BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính thì người nộp thuế khi có hoạt động xây dựng là chủ thầu xây dựng (người đứng ra ký hợp đồng xây dựng hoặc nhận thi công công trình của cá nhân có công trình xây dựng), phát sinh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm là người nộp thuế theo quy định.

Mặt khác, căn cứ quy định về trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan đến việc xác định nghĩa vụ thuế của các tổ chức, cá nhân với cơ quan thuế tại Luật Quản lý thuế và để quản lý các nguồn thu thuế phát sinh trên địa bàn có hiệu quả, đúng quy định của pháp luật về quản lý thuế, chủ thầu xây dựng thường là cá nhân kinh doanh không thường xuyên và không có địa điểm kinh doanh cố định hoặc là người ở nơi khác đến thực hiện thi công xây dựng nên rất khó quản lý. Do đó, Chi cục Thuế TP. Hải Dương triển khai thực hiện thí điểm biện pháp quản lý thu thuế đối với hoạt động dịch vụ xây dựng tư nhân qua Bộ phận “Một cửa” trực thuộc Văn phòng HĐND&UBND TP. Hải Dương. Theo đó, đề xuất phương án triển khai thực hiện như sau:

Phương án 1: Đối với trường hợp người dân đến nhận kết quả giấy phép xây dựng phối hợp tốt với cơ quan thuế trong việc cung cấp thông tin, kê khai nộp thay chủ thầu xây dựng.

Khi người dân đến làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng, cơ quan thuế tuyên truyền cho người dân hiểu về trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân trong việc chấp hành pháp luật thuế, nếu chủ hộ đồng thuận với đề nghị cung cấp thông tin chủ thầu xây dựng và thực hiện kê khai nộp thay cho chủ thầu xây dựng theo hướng dẫn của cơ quan thuế đồng thời nộp tiền vào ngân sách Nhà nước theo quy định.

Phương án 2: Trường hợp người dân không phối hợp với cơ quan thuế kê khai, nộp thay cho chủ thầu xây dựng.

Khi người dân đến làm thủ tục xin cấp phép xây dựng, cơ quan thuế tuyên truyền cho người dân hiểu về trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân trong việc chấp hành pháp luật thuế; trường hợp người dân không đồng thuận việc kê khai nộp thay cho chủ thầu xây dựng; khi nhận kết quả cơ quan thuế đề nghị cung cấp thông tin chủ thầu xây dựng, pho to giấy phép xây dựng, cơ quan thuế thông báo cho người dân dự kiến mức thuế phải nộp và đề nghị người dân cam kết khấu trừ tiền thuế khi thanh toán tiền công cho chủ thầu xây dựng (có mẫu bản cam kết).

Từ các quy định nêu trên, cá nhân là chủ thầu khi có hoạt động xây dựng (người đứng ra ký hợp đồng xây dựng với cá nhân, hộ gia đình có công trình xây dựng), phát sinh doanh thu trên 100 triệu đồng/năm là người phải kê khai nộp thuế. Người nộp thuế khi tiến hành ký hợp đồng xây dựng sẽ lựa chọn phương án phù hợp nêu trên để thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản