Tin mới

Chuyên gia tư vấn đóng BHXH bắt buộc hay tự nguyện?

Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Ban quản lý dự án thành phần “Tăng cường thể chế và thực thi” (Hà Nội) đề nghị cơ quan có thẩm quyền giải đáp vướng mắc về quy định đóng BHXH của các chuyên gia tư vấn phục vụ hoạt động của Ban quản lý dự án.

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ban quản lý dự án thành phần “Tăng cường thể chế và thực thi” là Ban quản lý dự án (BQLDA) vốn vay ODA thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường.

BQLDA có thuê tuyển các vị trí chuyên gia tư vấn khác nhau để phục vụ hoạt động của Ban. Hợp đồng thuê tuyển chuyên gia là loại hợp đồng tư vấn (trung hạn), ký 12 tháng và có đánh giá, gia hạn, tái ký sau khi hết hợp đồng.

Theo điều khoản hợp đồng, các chuyên gia tư vấn tự túc về các vấn đề thuế, bảo hiểm. Tuy nhiên, để bảo đảm thuận tiện cho công tác nộp BHXH hàng tháng, năm 2015, BQLDA có làm việc với cơ quan BHXH quận để xin mở mã đóng bảo hiểm cho các chuyên gia tư vấn làm việc tại BQLDA.

Theo đó, các chuyên gia đăng ký mức đóng (tự nguyện) và BQLDA thực hiện trích nộp bảo hiểm (BHYT, BHXH) hàng tháng tại thời điểm thanh toán thù lao cho chuyên gia.

Đến năm 2017, tại thời điểm soát xét hồ sơ, BQLDA và BHXH quận có làm việc và phát hiện, việc đăng ký và thực hiện đóng chưa phù hợp quy định hiện hành (có sự mâu thuẫn giữa hình thức tự nguyện và bắt buộc). BQLDA đã có văn bản gửi BHXH quận đề nghị chốt sổ BHXH cho các chuyên gia, để tiến hành thủ tục đóng bảo hiểm tự nguyện theo quy định.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2018, BHXH quận có văn bản gửi BHXH thành phố đề nghị thoái thu BHXH của tất cả chuyên gia đã thực hiện nộp của BQLDA (bao gồm cả các chuyên gia đã kết thúc hợp đồng và chốt sổ từ những năm trước).

Ban QLDA thành phần “Tăng cường thể chế và thực thi” đề nghị cơ quan chức năng giải đáp, việc thoái thu bảo hiểm của cơ quan BHXH có đúng quy định không?

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Theo quy định tại Điểm a, Điểm b, Khoản 1; Khoản 2, Điều 2; Điểm a, Điểm h, Khoản 1, Điều 18 Luật BHXH năm 2006; Điểm a, Điểm b, Khoản 1; Khoản 3 Điều 2; Khoản 2, Điều 21 Luật BHXH năm 2014 thì cán bộ, công chức, viên chức, người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương; người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng và từ ngày 1/1/2018 làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; hàng tháng đơn vị có trách nhiệm đóng BHXH theo mức đóng quy định và trích từ tiền lương phần trách nhiệm đóng BHXH bắt buộc của người lao động để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH.

Căn cứ quy định tại Khoản 5, Điều 2 Luật BHXH năm 2006; Khoản 3, Điều 2 Luật BHXH năm 2014, công dân Việt Nam trong độ tuổi lao động, hoặc từ đủ 15 tuổi trở lên mà không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì thuộc đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; mức đóng, phương thức đóng thực hiện theo quy định tại Điều 100 Luật BHXH năm 2006 và tại Điều 87 Luật BHXH năm 2014; trên cơ sở đơn của người lao động, hồ sơ của đơn vị đề nghị chuyển sang hình thức BHXH tự nguyện, BHXH thành phố Hà Nội thực hiện điều chỉnh hồ sơ đóng, ghi sổ BHXH theo đúng quy định về BHXH tự nguyện.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản