Tin mới

Điều chỉnh năm sinh trên sổ BHXH có cần lý lịch Đảng viên không?

Một bạn đọc ở Đông Triều (Quảng Ninh) hỏi: Tôi nộp hồ sơ gồm CMND, sổ hộ khẩu, bản sao giấy khai sinh để đề nghị điều chỉnh năm sinh trên sổ BHXH. Tuy nhiên, cơ quan BHXH yêu cầu nếu là Đảng viên phải cung cấp thêm lý lịch Đảng viên vào thành phần hồ sơ. Cho tôi hỏi, văn bản nào quy định việc này? Nếu không có lý lịch Đảng viên, tôi có được giải quyết điều chỉnh năm sinh trên sổ BHXH không?

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

 (Ảnh minh họa)

Trả lời:

Thành phần hồ sơ cấp lại sổ BHXH đối với người tham gia thay đổi ngày, tháng, năm sinh theo quy định tại Tiết a, Điểm 2.1, Khoản 2, Điều 27 Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 595/QĐ-BHXH ngày 14/04/2017 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam gồm:

“Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS); Giấy Khai sinh hoặc Trích lục khai sinh do cơ quan có thẩm quyền về hộ tịch cấp theo quy định và Chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước/Hộ chiếu; Trường hợp là Đảng viên theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền”.

Công văn số 1901-CV/BTCTW ngày 05/12/2016 của Ban Tổ chức Trung ương hướng dẫn thực hiện Kết luận số 13 của Ban Bí thư về việc xác định tuổi của Đảng viên quy định:

“Đối với trường hợp tuổi ghi trong hồ sơ lý lịch cán bộ hoặc các giấy tờ liên quan khác kèm theo hồ sơ cán bộ không trùng khớp với hồ sơ lý lịch đảng viên gốc, khi tiến hành quy trình công tác cán bộ như quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, bố trí, sử dụng và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức là đảng viên thì các cấp ủy, tổ chức đảng phải lấy tuổi khai trong hồ sơ lý lịch đảng viên (hồ sơ gốc) khi được kết nạp vào Đảng làm căn cứ để thực hiện…”.

Vì vậy, nếu người lao động là Đảng viên thì phải xuất trình hồ sơ lý lịch Đảng viên (hồ sơ gốc) khi được kết nạp vào Đảng để xem xét điều chỉnh trên sổ BHXH hoặc giải quyết chế độ BHXH cho người lao động.

Ban Sổ - Thẻ (BHXH Việt Nam)

Theo Tạp chí BHXH Việt Nam

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản