Tin mới

Đối tượng và mức hưởng BHXH một lần

Một bạn đọc ở Thái Thụy, Thái Bình hỏi: Để hưởng BHXH một lần thì người lao động cần phải đáp ứng những điều kiện gì? Mức hưởng BHXH một lần hiện nay đang được quy định như thế nào?

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Trả lời:

Theo quy định hiện hành, điều kiện để người lao động được hưởng BHXH một lần là:

- Người lao động đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện. Lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã phường thị trấn, tham gia BHXH khi việc đủ 55 tuổi nhưng chưa đủ 15 năm đóng BHXH không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

- Ra nước ngoài định cư.

- Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ trướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang AIDS và những bệnh khác mà có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, đồng thời, không tự soát kiểm hoặc không tự thực hiện được các hoạt động đi lại, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân và những việc khác phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày cần có người theo dõi, trợ giúp, chăm sóc hoàn toàn.

- Người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp xúc đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp quân đội nhân dân, sĩ quan, hạ sĩ, quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu hưởng lương như đối với quân nhân, hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân, công an, cơ yếu đang theo học được hưởng sinh hoạt phí, khi phục viên xuất ngũ thôi việc mà không làm đủ điều kiện dể hưởng lương hưu.

Luật BHXH năm 2014 quy định, mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau:

- 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng trước năm 2014.

- 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

- Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ 01 năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam)

Theo Tạp chí  BHXH Việt Nam

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản