Tin mới

Không nhường đường cho xe chữa cháy bị xử lý thế nào?

Tôi thấy gần đây mạng xã hội lan truyền một video clip quay cảnh xe cứu hỏa liên tục hú còi xin đường khi đang đi làm nhiệm vụ nhưng chiếc xe ôtô 4 chỗ đi phía trước vẫn chạy trước đầu xe cứu hỏa, kiên quyết không nhường đường. Hành động cản trở này kéo dài trên quãng đường hơn 4 km. Trong trường hợp này, xe ô tô 4 chỗ sẽ bị xử lý thế nào?

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Xe cứu hỏa hú còi liên tục, các phương tiện phía trước vẫn "ung dung" không nhường đường (Ảnh: internet)

Câu hỏi của bạn, trả lời như sau:

Điều 22 “Quyền ưu tiên của một số loại xe” Luật Giao thông đường bộ có quy định, những xe sau đây được quyền ưu tiên đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự:

a) Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ;

b) Xe quân sự, xe Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe Cảnh sát dẫn đường;

c) Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu;

d) Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật;

đ) Đoàn xe tang.

Khi làm nhiệm vụ các xe trên phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

Như vậy, trong tình huống trên, tài xế ô tô 4 chỗ không hợp tác khi xe chữa cháy phát tín hiệu đề nghị nhường đường là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Căn cứ theo điểm d, khoản 6, Điều 5, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, phạt tiền từ 02 triệu đồng đến 03 triệu đồng đối với người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự xe ôtô không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên khi đi làm nhiệm vụ.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng (quy định tại điểm b, khoản 12, Điều 5 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP).

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản