Tin mới

Nghỉ việc hơn 03 năm, có được đóng BHXH tiếp tục ở sổ BHXH cũ?

Một bạn đọc hỏi: Tôi tham gia và đóng BHXH tại 01 công ty, sau đó nghỉ việc nhưng người sử dụng lao động không yêu cầu cơ quan BHXH chốt sổ BHXH, cũng không trả sổ BHXH cho tôi. Đến nay, tôi đã nghỉ việc hơn 03 năm, bây giờ tôi muốn tham gia BHXH thì có được đóng tiếp tục ở sổ BHXH cũ được không?

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

(Ảnh minh họa)

Trả lời:

Trách nhiệm của người sử dụng lao động tại Khoản 5, Điều 21 Luật BHXH số 58/2014/QH13 đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, Kỳ họp thứ 8, thông qua ngày 20/11/2014 quy định:

“Phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ), hợp đồng làm việc (HĐLV) hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.

Đồng thời, theo quy định của Luật BHXH, sổ BHXH được cấp đối với từng lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ BHXH và là cơ sở giải quyết các chế độ BHXH theo quy định. Do vậy, mỗi người lao động chỉ được cấp 01 số sổ duy nhất cho lần tham gia BHXH đầu tiên.

Vì vậy, trường hợp của bạn, đề nghị bạn liên hệ và yêu cầu công ty cũ làm thủ tục đề nghị cơ quan BHXH xác nhận, trả sổ BHXH cho bạn. Khi bạn tiếp tục tham gia BHXH, cơ quan BHXH ghi quá trình đóng BHXH của bạn trên sổ BHXH đã cấp.

Theo Ban Sổ - Thẻ

(Tạp chí BHXH Việt Nam)

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản