Tin mới

Phẫu thuật thay thủy tinh thể, BHYT thanh toán thế nào?

Mẹ của ông Nguyễn Trung (Nam Định) đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và có thẻ BHYT đối với người cao tuổi. Hiện, mắt của mẹ ông bị đục thủy tinh thể, phải phẫu thuật.

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Ông Trung hỏi, nếu ông đưa mẹ đi khám và điều trị tại Bệnh viện Mắt Trung ương mà không cần qua tuyến dưới thì có được BHYT thanh toán không? Nếu được thì mức thanh toán là bao nhiêu? Mẹ ông có được chế độ ưu tiên nào không? Tổng mức chi phí khám, phẫu thuật thủy tinh thể mắt khoảng bao nhiêu?

Về vấn đề này, BHXH Việt Nam trả lời như sau:

Theo quy định tại Luật BHYT, người cao tuổi từ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng thì được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí khám, chữa bệnh khi đi khám, chữa bệnh BHYT đúng quy định (có thời hạn tỷ lệ thanh toán một số thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế).

Ngoài ra, tại Điểm c, Khoản 2, Điều 9 Thông tư số 40/2015/TT-BYT ngày 16/11/2015 của Bộ Y tế quy định đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu và chuyển tuyến khám, chữa bệnh BHYT thì người từ đủ 80 tuổi trở lên được ưu tiên đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh, tuyến trung ương và tương đương trên địa bàn nơi cư trú, được ưu tiên không phải xếp hàng đi khám, chữa bệnh.

Trường hợp, ông đưa mẹ của ông đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Mắt Trung ương mà không qua tuyến dưới và không trong trường hợp cấp cứu thì chỉ được quỹ BHYT thanh toán 40% chi phí điều trị nội trú (trong trường hợp cấp cứu thì được hưởng 100% chi phí trong phạm vi thanh toán của quỹ BHYT).

Khi người nhập viện theo đúng quy định về BHYT để thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể sẽ được quỹ BHYT thanh toán các chi phí như sau: Dịch vụ kỹ thuật “Phẫu thuật đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco” là 2.615.000 đồng (đã bao gồm casset dùng nhiều lần, dịch nhầy); vật tư y tế “Thủy tinh thể nhân tạo (IOL, toric IOL) các loại, các cỡ (cứng, mềm, treo) được quỹ BHYT thanh toán tối đa là 3.000.000 đồng/1 thủy tinh thể; các chi phí khác như xét nghiệm, thuốc điều trị, ngày giường điều trị… trong phạm vi hưởng của người bệnh được quỹ BHYT thanh toán căn cứ trên số lượt chỉ định sử dụng và mức giá theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản