Tin mới

Thời gian nghỉ hưởng bảo hiểm có được doanh nghiệp trả lương?

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 186 Bộ luật Lao động, trong thời gian người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ BHXH, thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động.

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Qua Hệ thống Tiếp nhận, trả lời kiến nghị của doanh nghiệp, Công ty TNHH Giầy Alena (Thanh Hóa) đề nghị cơ quan chức năng giải đáp vấn đề sau:

Người lao động làm việc tại Công ty một vài tiếng buổi sáng sau đó bị ốm và nhập viện để khám và chữa trị bệnh, thời gian nhập viện là trước 12h. Theo quy định về thanh toán chế độ bảo hiểm thì nếu thời gian vào viện trước 12h vẫn thanh toán chế độ BHXH nguyên ngày cho người lao động. Tuy nhiên, trong ngày đó, trước khi vào viện, người lao động đã làm việc tại Công ty một vài tiếng buổi sáng nên Công ty vẫn chi trả khoản tiền lương số tiếng thực tế làm việc. Như vậy thời gian người lao động làm việc tại Công ty vừa được hưởng lương Công ty, vừa được chi trả chế độ bảo hiểm.

Công ty TNHH Giầy Alena hỏi, thời gian người lao động làm việc buổi sáng bị trùng đó Công ty không thanh toán lương thì có vi phạm quy định không (Công ty trả lương theo tháng)?

Về vấn đề này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội có ý kiến như sau:

Theo quy định tại Khoản 2, Điều 186 Bộ luật Lao động, “trong thời gian người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ BHXH, thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động”.

Như vậy, trường hợp người lao động trong cùng một ngày vừa có thời gian đi làm, vừa có thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau thì thời gian nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau, người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động; thời gian người lao động thực sự làm việc, người sử dụng lao động phải trả lương cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản