Tin mới

Việt kiều được mua nhà ở Việt Nam?

Ông Nguyễn Văn Nam là người Việt Nam định cư nước ngoài, nay có nhu cầu nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở tại TPHCM từ một cá nhân người Việt Nam (tài sản không thuộc dự án nhà ở thương mại).

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Đề cương tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú

Ngoài ra, ông Nam có nhu cầu vay ngân hàng tại Việt Nam để mua nhà. Bên chuyển nhượng đã thuê dịch vụ bảo đảm cho ông Nam mua và thế chấp chính quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở này.

Ông Nam hỏi, ông có thuộc đối tượng được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở như trên không? Ông có được phép sử dụng chính quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở này để thế chấp hay không?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định tại Điều 159, 160, 161 và 162 Luật Nhà ở năm 2014, được nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thông qua hình thức mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở hoặc được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở theo quy định tại Điểm đ, Khoản 1, Điều 169 Luật Đất đai.

Đối với việc sở hữu nhà ở không thuộc các dự án phát triển nhà ở thì chỉ được sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam được thế chấp nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam theo quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 186 Luật Đất đai.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản