Tin mới

Ba Bể đẩy mạnh chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho người nghèo của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn đã nhận được sự hưởng ứng của các cấp ủy đảng, chính quyền, các đoàn thể và đông đảo người dân trên địa bàn, góp phần giúp người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

 Gia đình anh Hoàng Văn Thuyên được hỗ trợ làm nhà "Đại đoàn kết" từ nguồn hỗ trợ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể, thông qua Quỹ "Vì người nghèo" huyện.

Năm 2020, xã Địa Linh tiếp nhận nguồn hỗ trợ 750 triệu đồng từ Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam thông qua Quỹ "Vì người nghèo", triển khai xây dựng 15 nhà "Đại đoàn kết". Ông Triệu Văn Cường- Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã cho biết: "Mỗi hộ được hỗ trợ 50 triệu đồng để làm nhà. Những gia đình này đều có hoàn cảnh rất khó khăn, sống trong những ngôi nhà dột nát, xuống cấp, không an toàn. Ngoài số tiền được hỗ trợ, Ủy ban MTTQVN xã và các tổ chức đoàn thể đã vận động hội viên, bà con trong thôn xóm giúp đỡ ngày công lao động để giúp các hộ nghèo giảm bớt chi phí thuê nhân công, sử dụng tiền hỗ trợ một cách hiệu quả nhất. Kết quả, 100% số hộ được hỗ trợ đã xây được nhà kiên cố, yên tâm lao động, sản xuất. Đầu năm 2021, xã tiếp tục nghiệm thu, bàn giao sử dụng thêm 3 căn nhà từ nguồn hỗ trợ của Công ty TNHH TM PRESCOT và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Bể với tổng số tiền 150 triệu đồng".

Trong căn nhà mới, anh Hoàng Văn Thuyên, thôn Nà Đúc vui mừng chia sẻ: "Bản thân tôi đau yếu quanh năm, vì vậy kinh tế gia đình rất khó khăn. Số tiền 50 triệu đồng hỗ trợ làm nhà là niềm mơ ước của cả gia đình. Sự quan tâm của các cấp, ngành, chính quyền địa phương đã giúp gia đình tôi có căn nhà kiên cố để ổn định cuộc sống. Kể từ khi sống trong căn nhà mới, các thành viên trong gia đình như được tiếp thêm động lực, luôn cố gắng lao động để vươn lên".

Xây dựng Quỹ "Vì người nghèo" là chương trình cụ thể, thiết thực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Từ nguồn quỹ này, đã có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm chia sẻ, động viên, hỗ trợ nhiều đối tượng khó khăn khác nhau. Năm 2020, Ủy ban MTTQVN huyện triển khai tặng 30 suất quà cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn; hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó trong học tập 20 suất nhân dịp Tết Thiếu nhi 01/6 và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ. Đồng thời, phối hợp với Ủy ban MTTQVN tỉnh và các xã thăm, tặng quà Tết cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán được 436 suất với tổng kinh phí gần 118 triệu đồng.

Cũng trong năm qua, từ các nguồn hỗ trợ, Ủy ban MTTQVN huyện Ba Bể đã phối hợp với Ủy ban MTTQVN các xã làm 32 nhà "Đại đoàn kết" cho các hộ nghèo với tổng kinh phí trên 1,4 tỷ đồng. Trong đó, tiếp nhận Quỹ "Vì người nghèo" Trung ương 09 nhà, mỗi nhà được hỗ trợ 40 triệu đồng; Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam 20 nhà, mỗi nhà 50 triệu đồng; Quỹ "Vì người nghèo" huyện đối ứng với Quỹ "Vì người nghèo" cấp xã được 03 nhà với tổng số tiền 75 triệu đồng... Cùng với đó, Quỹ cứu trợ huyện cũng kịp thời hỗ trợ Nhân dân bị thiệt hại về nhà ở do ảnh hưởng thiên tai với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng. Huyện đã hỗ trợ 196 hộ dân trên địa bàn bị tốc mái, sạt lở, thiệt hại về người do hỏa hoạn, nước lũ cuốn trôi...

Tại xã Yến Dương, các hoạt động an sinh xã hội thường xuyên được quan tâm, đẩy mạnh. Bà Vi Thị Đối- Chủ tịch MTTQVN xã cho biết: "Với tinh thần tương thân tương ái, xã thường xuyên phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư, kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, bà con giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn. Trong năm, xã huy động đông đảo lực lượng thanh niên, hội viên phụ nữ, nông dân... tiến hành sửa chữa nhà ở cho 6 hộ dân bị ảnh hưởng do mưa to, gió lốc; hỗ trợ ngày công, tiền mặt để xây mới nhà ở cho 01 hộ nghèo đơn thân đặc biệt khó khăn; tặng quà cho gia đình chính sách, người có công; trẻ em nghèo học giỏi... Qua đó thắt chặt tình làng nghĩa xóm, tạo động lực giúp người khó khăn tự tin hơn trong cuộc sống, nỗ lực vươn lên".

Thông qua phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện Ba Bể đã phát huy tốt vai trò chủ trì, khơi dậy tinh thần, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với người nghèo. Qua đó đạt hiệu quả thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và trở thành phong trào thường xuyên, liên tục, rộng khắp trong toàn huyện./.

Thu Hường

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản