Tin mới

Điện Biên: Giảm nghèo bền vững ở Mường Chà

(Mặt trận) - Những năm qua, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo, nhất là chú trọng, phát huy các chính sách hỗ trợ, nguồn vốn ưu đãi, áp dụng các mô hình kinh tế phù hợp, đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Mường Chà có nhiều chuyển biến tích cực; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền cũng như ý thức, trách nhiệm của người dân trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bộ mặt nông thôn ở xã Nậm Nèn đang ngày càng đổi thay, đến nay xã đã đạt 16 tiêu chí NTM. Trong ảnh: Một góc bản Nậm Nèn, xã Nậm Nèn. 

Gia đình anh Giàng A Chía, bản Na Sang, xã Na Sang là một trong những hộ tiên phong chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng mang lại năng suất cao là cây dứa. Anh Chía cho biết, nhiều năm trước, người dân nơi đây chủ yếu canh tác lúa nương hoặc ngô nhưng năng suất không cao, thậm chí có những năm thời tiết không thuận lợi dẫn đến mất mùa khiến 6 miệng ăn của gia đình có lúc lâm vào cảnh thiếu đói. Trăn trở hướng thoát nghèo, qua thông tin tuyên truyền của cán bộ xã, anh Chía biết đến chương trình hỗ trợ giảm nghèo bền vững mà huyện triển khai. Mạnh dạn đăng kí tham gia, sau hơn 6 năm được chương trình hỗ trợ về giống, kỹ thuật, chuyển đổi từ ngô, lúa nương sang trồng dứa đã giúp gia đình anh Chía vươn lên thoát nghèo. Giờ đây cuộc sống của gia đình anh Chía dù chưa là hộ khá giả nhưng cũng đủ ăn và có thêm tiền tích lũy phòng khi ốm đau, bệnh tật.

Nhiều năm qua, chương trình hỗ trợ giảm nghèo đã giúp hàng nghìn hộ trên địa bàn huyện thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, xác định nguyên nhân thiếu tư liệu sản xuất và thiếu vốn sẽ khiến cho nhiều gia đình, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số chưa thoát khỏi cảnh đói nghèo, do vậy, từ nguồn vốn chương trình giảm nghèo bền vững, huyện Mường Chà đã hỗ trợ chuyển đổi những vùng trồng ngô, sắn không hiệu quả sang trồng cây dứa theo hướng hàng hóa nhằm mang lại hiệu quả cao hơn. Từ những diện tích canh tác manh mún ban đầu, đến nay, tổng diện tích dứa trên toàn huyện đã được mở rộng hơn 200ha, tập trung chủ yếu ở xã Na Sang, Mường Mươn, Sa Lông... Đáng chú ý, để có đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập, huyện còn hướng người dân sản xuất dứa theo hướng VietGAP, liên kết và nhận được sự trợ lực hiệu quả từ các hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn.

Cùng với phát triển cây dứa, mô hình chăn nuôi bò theo nhóm được triển khai trên địa bàn huyện cách đây vài năm trước cũng góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo của huyện. Điển hình như mô hình nuôi bò theo nhóm tại bản Huổi Đáp, xã Pa Ham. Theo đó, năm 2016, mô hình được thực hiện trên tinh thần tự nguyện của các nhóm hộ có cùng sở thích, với mỗi nhóm có 6 hộ tham gia. Để thành lập được mô hình này các gia đình tự nguyện tham gia “Dự án nhóm hộ vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh”. Từ nguồn vốn vay 30 triệu đồng của Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện, nhóm đã mua 5 con bò cái sinh sản về chăn nuôi, đến nay đàn bò đã phát triển lên gần trên 50 con.

Tương tự mô hình chăn nuôi bò theo nhóm tại bản Huổi Đáp, năm 2019 Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mường Chà triển khai Dự án mô hình nuôi bò cái sinh sản giống địa phương năm 2019 - 2020, thuộc nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo, Chương trình 30a tại bản Phi Hai, xã Sá Tổng. Ban đầu, dự án được triển khai từ tháng 7/2019 cho 28 hộ nghèo với nguồn kinh phí hơn 594 triệu đồng. Qua 18 tháng thực hiện, số bò khi kết thúc dự án là 24 con, tăng 10 con, số bò có chửa là 7 con. Tổng giá trị đàn bò tăng thêm so với ban đầu là hơn 80 triệu đồng. Thấy được hiệu quả của mô hình đến nay, nhiều nông dân các xã vùng cao trên địa bàn huyện cũng áp dụng mô hình nuôi bò theo nhóm, từ đó góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững. Anh Sùng A Măng, Bí thư Đảng ủy xã Sá Tổng cho biết, thông qua các chương trình, dự án, các mô hình phát triển kinh tế... không chỉ giúp bà con trên địa bàn xã nói riêng, toàn huyện nói chung xóa được đói, giảm được nghèo mà quan trọng hơn nó làm thay đổi tư duy, nếp nghĩ của bà con trong phát triển kinh tế. Với những tính ưu việt đó, chúng tôi mong muốn thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung nhân rộng những mô hình giảm nghèo hay, cách làm tốt nhằm khích lệ người dân, nhất là người nghèo, cộng đồng dân cư nâng cao vai trò, vị thế của mình trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, để không còn tình trạng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách của Đảng, Nhà nước.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương, ý thức tự vươn lên của người dân, có thể nói, thời gian qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Mường Chà đã và đang có chuyển biến rõ nét. Qua thống kê, từ năm 2016 đến nay, toàn huyện đã có hơn 800 hộ được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo, số lao động là người dân tộc thiểu số được đào tạo nghề là trên 1.200 người. Bên cạnh đó, các chính sách về giáo dục - đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe các dân tộc được thực hiện kịp thời, hiệu quả; bản sắc văn hóa dân tộc được bảo tồn, phát huy... Nhờ đó, diện mạo nông thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số từng bước khởi sắc; đời sống vật chất, tinh thần người dân tiếp tục được cải thiện; tỷ lệ hộ nghèo từng bước giảm dần...

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản