Tin mới

Dựa vào nhân dân

(Mặt trận) -Tiếp nối kinh nghiệm quý "dựa vào dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng" của Đảng ta từ khi ra đời đến nay, Đảng bộ thành phố Tuyên Quang đã chỉ đạo các cấp ủy cơ sở phát huy vai trò của nhân dân trong xây dựng, giữ gìn Đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Lắng nghe, giải quyết từ cơ sở

Đảng bộ thành phố Tuyên Quang luôn quan tâm, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến xã, phường tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị "về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân...

Từ đầu năm đến nay, đồng chí Bí thư Thành ủy đã tiếp công dân theo định kỳ; Chủ tịch UBND thành phố đối thoại trực tiếp với thanh niên với chủ đề Thanh niên thành phố Tuyên Quang với chuyển đổi số, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và duy trì lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng... Tại các buổi đối thoại, tiếp công dân, tiếp xúc cử tri và sau khi tiếp nhận đơn thư, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền thành phố đã tiếp thu và trả lời làm rõ các vướng mắc, thông tin thêm về những chủ trương của tỉnh, thành phố. Đồng thời chỉ đạo các phòng, ban chức năng của thành phố và các đơn vị liên quan giải quyết kịp thời, đúng quy định, đúng luật.

 Tuyến đường Hoàng Thế Cao, tổ dân phố 5, phường Minh Xuân đã có vỉa hè sạch đẹp, đồng bộ từ sự đồng thuận của Nhân dân.

Đồng chí Tô Hoàng Linh, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, việc lãnh đạo cấp ủy, chính quyền tổ chức đối thoại, tiếp xúc với đoàn viên, hội viên và Nhân dân là một trong những cách làm lắng nghe thực tế cuộc sống để xây dựng tổ chức Đảng hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả, các cấp chính quyền thêm gần gũi Nhân dân. Qua đó, cấp ủy, chính quyền nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân; biết nghị quyết, chương trình của mình được thực hiện tốt hay chưa tốt để phát huy, điều chỉnh, phục vụ cuộc sống của người dân tốt hơn.

Đơn cử như ý kiến phản ánh của ông N.T.T. và một số hộ dân tại tổ 4 và tổ 12, phường Tân Quang về việc có cơ sở kinh doanh trên địa bàn thường xuyên mở nhạc, gây tiếng ồn lớn vào đêm khuya, có biểu hiện sử dụng các chất kích thích, hút Shisha, các buổi tối cuối tuần có vũ công nhảy múa phục vụ khách... gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của Nhân dân. UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của thành phố, phường Tân Quang kịp thời kiểm tra, phát hiện các vi phạm của cơ sở kinh doanh này và tiến hành xử lý, xử phạt theo quy định của pháp luật.

Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Đảng bộ thành phố đã chỉ đạo Ủy ban MTTQ thành phố triển khai thực hiện nghiêm Quyết định số 217 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, Quyết định số 218 ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị về việc ban hành quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Qua đó, tạo điều kiện để đoàn thể, nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình.

Theo đồng chí Phạm Ngọc Hải, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố, từ năm 2018 đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp của thành phố đã tổ chức 86 hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo các đề án, dự án, chính sách, kế hoạch, quy hoạch liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt là các đề án, dự án, chính sách, kế hoạch, quy hoạch được đông đảo nhân dân quan tâm... Mỗi hội nghị đều ghi nhận từ 6 - 10 ý kiến. Nhiều ý kiến phản biện xã hội của MTTQ các cấp và của các tổ chức thành viên đã được các cơ quan soạn thảo văn bản tiếp thu, đánh giá cao, đã và đang trở thành một kênh thông tin quan trọng, cần thiết giúp cấp ủy, chính quyền khi xem xét, quyết định các vấn đề trong công tác lãnh đạo, quản lý và điều hành. 

Đảng bộ thành phố cũng chỉ đạo cấp ủy từ thành phố đến cơ sở thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ và thực hiện tốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng".

Tuyến phố Hoàng Thế Cao dài 86 m vừa được hoàn thành việc cải tạo, lát đá vỉa hè trong tháng 7. Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 5, phường Minh Xuân Trương Dương Thanh chia sẻ, ban đầu nhiều hộ dân chưa đồng thuận, nhưng sau khi được tổ dân phố tuyên truyền, giải thích, thuyết phục, bà con đã nhất trí thực hiện để xây dựng tuyến phố sạch đẹp, đồng bộ.

Trong các buổi sinh hoạt của Chi bộ tổ 7, phường Hưng Thành các đảng viên luôn sôi nổi phát biểu ý kiến xây dựng đảng. Đồng chí Lê Quang Trung, Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố 7 cho biết, nhiều đồng chí đã mạnh dạn, thẳng thắn chỉ ra các vi phạm của 1 số đảng viên như: đi họp chưa đúng giờ, nghỉ sinh hoạt không có lý do, chưa làm tròn nhiệm vụ được giao... để chi ủy kịp thời chấn chỉnh. Đồng chí cũng cho rằng, khi chi ủy, tổ dân phố chịu lắng nghe, tiếp thu các ý kiến đóng góp của đảng viên, nhân dân và giải quyết thấu đáo thì chính họ sẽ góp phần "kiến tạo" thêm sự đồng thuận trong tổ dân phố để nhân dân tin tưởng và ủng hộ, chung sức với chi bộ xây dựng Đảng thêm vững mạnh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: "Dân biết nhiều việc mà các cấp lãnh đạo không biết. Việc gì cũng bàn với dân; dân sẽ có ý kiến hay". Do vậy, khi Đảng bộ thành phố Tuyên Quang tiếp thu và lắng nghe nhân dân, thực hiện tốt phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", dựa vào dân để xây dựng Đảng thì sẽ góp phần sớm hiện thực hóa được mục tiêu xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I.

Thu Hương

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản