Tin mới

Hà Giang: Nậm Dịch vượt khó xây dựng Nông thôn mới

(Mặt trận) - Xác định mục tiêu của Chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM) là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, làm cho bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới; thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Nậm Dịch (Hoàng Su Phì) đã quyết tâm vượt khó, đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực hoàn thành các tiêu chí NTM.

Phú Yên: Tuyên truyền xây dựng nông thôn mới đến khu dân cư

Ủy ban MTTQ huyện Văn Chấn quan tâm hoạt động kết nối với cử tri và nhân dân

Lan tỏa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở Vĩnh Lộc

 Người dân thôn 2 Thắng Lợi, xã Nậm Dịch cải tạo vườn tạp, góp phần thực hiện tiêu chí Thu nhập

Nậm Dịch có địa hình rộng với phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, cùng với những bất lợi về điều kiện tự nhiên như đất đai khô cằn, độ dốc lớn, khí hậu khắc nghiệt... khiến cho đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Bí thư Chi bộ thôn 2 Thắng Lợi, Hoàng Xuân Chiêm cho biết: Trước đây khi nói đến xây dựng NTM, một bộ phận người dân không thực sự mặn mà; coi đó là việc của cấp ủy, chính quyền xã. Cán bộ, công chức xã đã trực tiếp xuống phối hợp với Ban cán sự thôn tổ chức nhiều cuộc họp, tuyên truyền, vận động để mọi người dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM. Đồng thời, trực tiếp cùng bà con thực hiện các phần việc như mở đường giao thông, bê tông hóa các trục đường liên thôn, liên xóm; hướng dẫn các hộ phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập... Từ đó, nhận thức, hành động của người dân có sự thay đổi đáng kể, quyết tâm, đồng thuận cao trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM.

Tính đến nay, xã Nậm Dịch hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM. 3 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, Thu nhập, Hộ nghèo. Theo lãnh đạo xã, quá trình thực hiện các tiêu chí còn lại gặp những khó khăn nhất định vì hiện nay các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân còn manh mún, nhỏ lẻ, chưa tạo thành hàng hóa để đem lại giá trị kinh tế cao. Việc huy động nguồn đóng góp từ các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư để đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi xã hội còn hạn chế, do đời sống người dân còn khó khăn, trên địa bàn xã có rất ít doanh nghiệp hoạt động, chưa thu hút được nhà đầu tư và cơ quan, doanh nghiệp ủng hộ, hỗ trợ.

Đối với tiêu chí Giao thông, hiện nay tỷ lệ đường xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa thực hiện được 39,8 km, đạt 73%; tỷ lệ đường thôn và liên thôn được cứng hóa đạt 54%. Do tiêu chí này đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, trong khi các thôn của xã có địa hình đồi núi quanh co, độ dốc lớn, dễ sạt lở vào mùa mưa, nên cấp ủy, chính quyền xã đã kiến nghị huyện hỗ trợ xi măng, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp vật liệu, ngày công để hoàn thiện các tuyến đường còn lại.

Tính đến cuối 2022, thu nhập bình quân đầu người của xã Nậm Dịch đạt 36 triệu đồng/người/năm; trong khi đó để đạt được tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người phải đạt từ 39 triệu đồng trở lên. Đặc biệt, với tiêu chí Hộ nghèo, yêu cầu của tiêu chí là tỷ lệ hộ nghèo dưới 12%, tuy nhiên hiện nay toàn xã vẫn còn 32,8% hộ nghèo. Đồng chí Đinh Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Nậm Dịch cho biết: Thu nhập và Hộ nghèo là 2 tiêu chí được đánh giá khó thực hiện đối với địa phương vì việc nâng cao thu nhập cho nhân dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo không thể thực hiện trong thời gian ngắn. Do đó, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những cây, con có tiềm năng, thế mạnh ở địa phương như cây chè, chăn nuôi gia súc. Vận động nhân dân liên doanh, liên kết sản xuất, thành lập các HTX, tổ hợp tác để hướng đến sản xuất hàng hóa. Tăng cường triển khai các mô hình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, khuyến khích, vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, tập trung trồng cây ăn quả, trồng rau chuyên canh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản. Đến nay, toàn xã có 10 hộ triển khai thực hiện, đem lại thu nhập cao hơn từ 2 - 3 lần so với trước khi cải tạo vườn.

Đi đôi với việc hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, cấp ủy, chính quyền xã luôn chú trọng duy trì, nâng cao chất lượng 16 tiêu chí đã đạt. Khai thác, sử dụng hiệu quả các công trình xây dựng cơ bản; tiếp tục sửa chữa, nâng cấp các nhà văn hóa thôn, bản, sân thể thao, phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe và vui chơi của nhân dân. Vận động các hộ dân tự tu sửa, chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm; thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt hàng ngày theo quy định, đảm bảo môi trường nông thôn luôn sáng - xanh - sạch - đẹp...

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản