Tin mới

Huyện Nông Sơn - Quảng Nam: Chú trọng xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

(Mặt trận) - Nông Sơn là một trong những huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam có điều kiện kinh tế  - xã hội còn gặp rất nhiều khó khăn. Cũng như những huyện, thị khác trên toàn tỉnh, ngay từ khi bắt đầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, huyện Nông Sơn xem đây là nhiệm vụ rất quan trọng để thay đổi bộ mặt của địa phương.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Sản phẩm nông nghiệp ở khu dân cư NTM kiểu mẫu thôn Đại Bình (xã Quế Trung, huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: L.K. 

Trong quá trình xây dựng NTM ở các xã trên địa bàn, huyện Nông Sơn cũng đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu. Để thực hiện được điều này, UBND huyện đã đăng ký kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu theo từng giai đoạn, định hướng cụ thể cho thời gian tiếp theo.

Với tinh thần quyết tâm cao, xác định xây dựng NTM, khu dân cư NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ chiến lược, quan trọng, lâu dài nên ngay từ đầu, huyện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền dưới nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân.

Bằng các phong trào được triển khai như: “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM”, "xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư"… trên địa bàn đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Từ đó hình thành được sức mạnh tập thể là động lực để thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, huyện Nông Sơn đã hoàn thành việc phê duyệt phương án xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu cho 5 khu dân cư/6 xã. Tính đến nay, đã có 3 thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu gồm thôn Lộc Trung, thôn Đại Bình và thôn Trung Yên.

UBND huyện Nông Sơn cho rằng, những giải pháp mà địa phương đã thực hiện trong thời gian qua không những đem lại những kết quả đáng kể mà còn tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, người dân tin tưởng vào chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

“Khi người dân nhận thức được vai trò chủ thể thì sẽ tự giác tham gia xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu bằng nhiều việc làm như tập trung phát triển kinh tế, chỉnh trang vườn nhà, cảnh quan môi trường thôn xóm… Người dân cũng rất tích cực tham gia đóng góp công sức, tiền của, hiến đất, cây cối, hoa màu để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất, dân sinh”, lãnh đạo huyện Nông Sơn khẳng định.

Sau 10 năm xây dựng NTM và 3 năm xây dựng NTM kiểu mẫu, những thành quả mà huyện Nông Sơn đạt được có thể kể đến như: Các công trình hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng hoàn thiện theo quy chuẩn; Điều kiện đi lại, sản xuất sinh hoạt của người dân đã được cải thiện đáng kể; vệ sinh môi trường nông thôn có những chuyển biến tích cực.

Ngoài ra, công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn cũng được đẩy mạnh. Nhiều hợp tác xã được thành lập và hoạt động bước đầu có hiệu quả; kinh tế hộ có bước phát triển, thu nhập bình quân đầu người không ngừng tăng lên, đời sống vật chất, tinh thân người dân nâng lên đáng kể.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả thì việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện còn gặp một số khó khăn, hạn chế. Theo đó, việc huy động nguồn lực để xây dựng còn hạn chế, chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh; hạ tầng nông thôn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, chưa thu hút được các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

Trước thực tế này, huyện Nông Sơn đã nhìn nhận lại và đưa ra những giải pháp để khắc phục trong thời gian tới. Trong đó, sẽ tranh thủ huy động nhiều nguồn lực để xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu; thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của HTX, doanh nghiệp đóng trên địa bàn để tạo ra nguồn lực tổng hợp.

Đặc biệt, địa phương cũng sẽ tích cực huy động nguồn lực trong nhân dân để xây dựng theo phương châm “Dân làm Nhà nước hỗ trợ” tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong xã hội. Điểm nữa là tập trung triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, huy động tối đa các nguồn lực để tạo khâu đột phá trong xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, trong đó chú trọng việc đầu tư hỗ trợ phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập và mức sống của người dân.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản