Tin mới

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố Hà Nội: Hội tụ sức mạnh phòng, chống dịch

(Mặt trận) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố Hà Nội đã và đang cùng cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân Thủ đô chung sức, đồng lòng tham gia công tác phòng, chống dịch. Bằng tinh thần nhiệt huyết, tận tâm, mỗi cán bộ Mặt trận đang cố gắng “làm việc bằng hai”, xứng đáng là trung tâm đoàn kết, hội tụ sức mạnh phòng, chống dịch.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương thăm hỏi, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại một chốt tự quản bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. 

Nối dài vòng tay nhân ái

Kể từ tháng 5-2021, khi trên địa bàn phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên đến nay, xã Kim Nỗ (huyện Đông Anh) luôn duy trì các chốt trực kiểm soát người ra - vào địa bàn nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan. Thời gian trực kéo dài trong nhiều tháng, đặc biệt vào cao điểm mùa hè, có những ngày nhiệt độ ngoài trời lên đến 50 độ C nhưng các tình nguyện viên vẫn tham gia trực chốt 24/24 giờ. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Kim Nỗ Nguyễn Duy Tiến cho biết: “Ngoài việc tham gia trực chốt, cán bộ Mặt trận còn vận động được nhiều tập thể, cá nhân ủng hộ tiền, hiện vật cho công tác phòng, chống dịch. Nhờ đó, tất cả các chốt trực của xã đều được dựng nhà tôn thay nhà bạt. Có 2 cá nhân còn ủng hộ điều hòa nhiệt độ lắp tại chốt, giúp bảo đảm sức khỏe cho những người tham gia trực”.

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, không để người lao động nghèo lâm vào cảnh thiếu ăn, thiếu chỗ ở, vào cuộc cùng chính quyền quận, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ đã chỉ đạo Mặt trận các phường trên địa bàn phối hợp với các đoàn thể vận động những gia đình có nhà cho thuê miễn, giảm tiền thuê nhà. Đến nay, có 786 chủ hộ tại 8/8 phường đồng ý giảm tiền thuê 2.449 phòng trọ với số tiền trên 3 tỷ đồng. “Đây là nghĩa cử cao đẹp của các chủ hộ cho thuê trọ, thể hiện tinh thần đoàn kết, sẻ chia khó khăn với người lao động tự do, sinh viên thuê trọ, giúp họ yên tâm thực hiện giãn cách xã hội”, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ Trần Quang Đạo cho biết.

Trong những ngày cao điểm chống dịch, Mặt trận các cấp của thành phố còn tổ chức các hoạt động nhằm bảo đảm nhu cầu thiết yếu cho nhân dân, chăm lo công tác an sinh xã hội. Nhận phần quà mà Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội hỗ trợ cho người nước ngoài gặp khó khăn do dịch bệnh, ông Aaron Steven (quốc tịch Anh) bày tỏ: “Tôi làm giáo viên ở Việt Nam được 2 năm. Đại dịch Covid-19 khiến cuộc sống bị ảnh hưởng nặng nề nhưng nhận được sự quan tâm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, tôi rất xúc động”.

Tiếp tục chung sức, đồng lòng

Là địa phương có nhiều hộ trong khu vực cách ly, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa đã huy động được gần 60 tấn gạo; 62,7 tấn rau, củ, quả; gần 10.000 thùng mỳ tôm và nhiều nhu yếu phẩm khác ủng hộ nhân dân. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa Đỗ Trọng Nam chia sẻ: “Cùng với việc nắm bắt thông tin đối tượng cần hỗ trợ, chúng tôi đã công bố số điện thoại của lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, 21 phường, trang Facebook “Đoàn kết chống dịch” của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, của quận và Zalo của 2.663 trưởng ban công tác Mặt trận, ban thanh tra nhân dân để bà con biết và liên hệ khi cần”.

Còn tại huyện Quốc Oai, nơi thành công trong việc duy trì mô hình “Mỗi người dân là một pháo đài phòng, chống dịch”, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Đỗ Thị Quyến thông tin: “Chúng tôi sẽ tiếp tục kịp thời động viên, sẻ chia, thăm hỏi các chốt trực, khích lệ, động viên tinh thần bà con đồng lòng cùng chính quyền các cấp kiểm soát người ra - vào địa bàn”.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương, gần 2 năm qua, khi dịch Covid-19 bùng phát, Mặt trận các cấp thành phố đã tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp... san sẻ yêu thương, ủng hộ vật chất, tinh thần cho công tác phòng, chống dịch; động viên hội viên, đoàn viên của các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở tham gia tổ Covid-19 cộng đồng, các chốt trực ở nơi phong tỏa, cách ly, các tổ thiện nguyện, lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự, an sinh xã hội...

Tính từ đầu năm 2021 đến ngày 5-9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã tiếp nhận 450,8 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Từ nguồn lực này đã hỗ trợ các đối tượng khó khăn, các trung tâm cách ly, hỗ trợ tỉnh bạn, chuyển giao trang thiết bị y tế với tổng số tiền 109,628 tỷ đồng, hàng hóa trị giá 152,5 tỷ đồng và 75 tấn nhu yếu phẩm. Ngoài ra, sau 4 tuần hoạt động, đường dây nóng của Mặt trận các cấp đã hỗ trợ 2.222 trường hợp gặp khó khăn, trị giá 743 triệu đồng. Mặt trận các địa phương cũng đã hỗ trợ gần 250.000 suất quà trị giá 67,98 tỷ đồng cho người dân trong khu cách ly, người gặp khó khăn do dịch; vận động 30.109 chủ nhà trọ, cửa hàng miễn trên 30 tỷ đồng tiền thuê nhà.

Trong thời gian giãn cách xã hội, với tinh thần “không để người dân nào bị thiếu đói, ốm đau mà không được quan tâm, hỗ trợ”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã hỗ trợ 100% hộ nghèo (trừ hộ đã được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ) với tổng số trên 3.431 suất quà, trị giá trên 3,431 tỷ đồng. Cùng với đó, Mặt trận các cấp của thành phố đã kịp thời rà soát, phối hợp với các tổ chức thành viên, các tổ chức từ thiện và nhà hảo tâm hỗ trợ trên 80.000 suất quà, trị giá trên 29 tỷ đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lao động ngoại tỉnh, sinh viên… bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Những ngày này, công việc dù nhiều hơn ngày thường nhưng những tin nhắn, cuộc gọi cảm ơn của người dân đã và đang là nguồn động viên đối với đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp của Thủ đô để họ tiếp tục nỗ lực, chung tay lan tỏa tinh thần đoàn kết, góp sức cùng chính quyền và nhân dân vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản