Tin mới

MTTQ Huyện Lấp Vò (Đồng Tháp): Thực hiện hiệu quả công tác chăm lo nhà ở cho hộ nghèo, khó khăn

(Mặt trận) -Từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp huyện Lấp Vò phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai có hiệu quả công tác vận động các nguồn lực chăm lo đời sống, hỗ trợ tặng quà, cất nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho các hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn. Qua đó, giúp nhiều người nghèo giảm bớt phần nào khó khăn, ổn định cuộc sống.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Đại diện lãnh đạo Đảng ủy và các tổ chức chính trị - xã hội xã Định An, huyện Lấp Vò bàn giao nhà đại đoàn kết cho hộ ông Nguyễn Thanh Lơn (thứ 3 từ trái sang)

Chăm lo nhà ở cho hộ nghèo là một trong những việc làm được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lấp Vò quan tâm thực hiện. Hàng năm, từ nguồn Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phân bổ và nguồn vận động, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Tại các địa phương, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, thị trấn phối hợp UBND xã, thị trấn, các tổ chức thành viên vận động nguồn lực từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trong và ngoài địa phương hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho người dân gặp khó khăn về nhà ở.

Công tác hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết được thực hiện theo hình thức địa phương hỗ trợ một phần kinh phí, phần còn lại do gia đình đối ứng. Trung bình mỗi căn nhà được hỗ trợ 50 triệu đồng. Để thực hiện công tác hỗ trợ nhà đại đoàn kết đạt hiệu quả, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, thị trấn phối hợp với UBND, các tổ chức thành viên thực hiện rà soát, nắm hoàn cảnh sống, nhu cầu nhà ở của các  hộ nghèo để xem xét, hỗ trợ. Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn huyện xây dựng được 24 căn nhà đại đoàn kết với tổng trị giá trên 1,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp các tổ chức thành viên vận động mạnh thường quân nhiều nơi tài trợ trao tặng quà cho các hộ nghèo, khó khăn, đối tượng neo đơn, khuyết tật vào các dịp lễ, Tết và trợ cấp đột xuất cho các trường hợp gặp khó khăn, bệnh hiểm nghèo. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên vận động trao tặng 10.037 suất quà, hỗ trợ đột xuất 1.012 suất cho các đối tượng gặp khó khăn, bệnh tật; hỗ trợ theo địa chỉ thường xuyên và cấp thuốc miễn phí cho nhiều hộ nghèo, khó khăn, khuyết tật trên địa bàn. Đồng thời Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện vận động Quỹ “Vì người nghèo” được 229 triệu đồng; chi hỗ trợ 8 trường hợp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo (5 triệu đồng/suất); hỗ trợ 5 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi (500 ngàn đồng/suất).

Tại xã Định An, từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện các hoạt động tặng quà, hỗ trợ cất nhà đại đoàn kết, giúp nhiều người nghèo ổn định đời sống. Như trường hợp hộ ông Nguyễn Thanh Lơn (SN 1963) ngụ ấp An Lạc, xã Định An, vừa được Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Định An phối hợp với UBND xã, các tổ chức thành viên hỗ trợ cất nhà đại đoàn kết. Gia đình ông Lơn có 6 nhân khẩu, không ruộng đất, thu nhập bấp bênh từ nghề dệt chiếu mướn. Căn nhà cũ bằng cây tạp của ông cất nhiều năm qua đã xiêu vẹo, nhưng gia đình chưa đủ điều kiện cất lại căn nhà mới.

Thấu hiểu hoàn cảnh của ông Lơn, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Định An phối hợp UBND xã, các tổ chức thành viên vận động, hỗ trợ xây dựng căn nhà đại đoàn kết cho gia đình với diện tích 50m2, tổng số tiền hơn 83 triệu đồng. Trong đó, địa phương hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại do gia đình đối ứng và Tổ cất nhà tình thương số 2 (xã Định Yên) hỗ trợ xây dựng. Có ngôi nhà mới, giúp gia đình ông Lơn yên tâm làm ăn, sinh sống.

Đồng chí Trần Văn Giang - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Định An, cho biết: “Từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, UBND xã và các tổ chức thành viên phối hợp thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội. Nổi bật là vận động trao tặng quà, nhu yếu phẩm cho gia đình chính sách, hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ cất mới 8 căn nhà đại đoàn kết, 20 căn nhà tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn. Qua đó, đã phát huy được vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã trong việc chăm lo cho các đối tượng nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được ổn định đời sống, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo trên địa bàn xã”.

Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong huyện phối hợp các tổ chức thành viên tiếp tục vận động nguồn lực thực hiện các phần việc chăm lo cho người nghèo, nhằm giúp người dân giảm bớt khó khăn, có thêm niềm tin, động lực vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo trên địa bàn.

MỸ XUYÊN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản