Tin mới

Ninh Thuận: Phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương phát triển

(Mặt trận) -Từ ngày tái lập tỉnh Ninh Thuận đến nay, Mặt trận Tổ quôc các cấp tỉnh Ninh Thuận luôn đóng vai trò quan trọng trong tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Chăm lo an sinh xã hội

Với những hộ nghèo, khó khăn về nhà ở có được căn nhà vững chắc là niềm mơ ước cả đời. Chị Tâu Pú Mơ Nga, thôn Lâm Hòa, xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) kết hôn khi còn độ tuổi khá trẻ, hai vợ chồng chủ yếu sống bằng nghề làm thuê và canh tác nương rẫy nên thu nhập bấp bênh. Cuộc sống càng khó khăn khi chồng chị đột ngột qua đời do bệnh, một mình nuôi hai con nhỏ đã khó nên ước mơ về căn nhà mới lại càng xa vời. Nắm bắt được hoàn cảnh, Mặt trận xã đã hỗ trợ chị xây dựng nhà Đại đoàn kết với số tiền 50 triệu đồng, trích từ Quỹ “Vì người nghèo”, đồng thời vận động một số doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ một phần kinh phí để giúp chị xây dựng nhà vệ sinh, mua sắm vật dụng gia đình, qua đó động viên chị vượt khó, nỗ lực yên tâm lao động sản xuất. Chị Nga xúc động chia sẻ: Nghĩ về việc có căn nhà mới từ sự quan tâm của xã hội, tôi rất biết ơn và đặt nhiều kỳ vọng về tương lai phía trước. Tôi hứa sẽ cố gắng hơn nữa trong lao động sản xuất, chăm lo các con thật tốt. Trong năm 2022, trên địa bàn tỉnh đã có 349 hộ được giúp đỡ xây dựng nhà Đại đoàn kết thông qua Quỹ “Vì người nghèo” do các cấp Mặt trận kêu gọi các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ.

 Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận cùng đại diện lãnh đạo địa phương bàn giao nhà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở huyện Ninh Sơn.

Ngoài việc hỗ trợ nhà ở, trong năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận đã vận động 5 đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, tổ chức tôn giáo, Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh ký cam kết nhận đỡ đầu, giúp 70 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh thoát nghèo bền vững bằng những việc làm cụ thể như giúp vốn, cây trồng, vật nuôi và kỹ thuật. Trong chương trình hành động trọng tâm, đột phá năm 2023, Mặt trận tỉnh cũng đề ra nhiệm vụ mỗi xã, phường xây dựng một mô hình sinh kế, giảm nghèo hiệu quả góp phần tạo nhiều nguồn lực để các hộ nghèo vươn lên vượt khó thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, qua đó, góp phần kéo giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh.

Song song đó, nhằm chăm lo tốt an sinh xã hội, đặc biệt góp phần phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, trong năm 2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã tích cực kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài tỉnh ủng hộ trang thiết bị, vật tư y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh với tổng giá trị trên 11,7 tỷ đồng, góp phần khắc phục tình trạng thiếu hụt thiết bị, vật tư y tế phục vụ yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Tạo sự đồng thuận, ủng hộ từ nhân dân

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Thuận cho biết: Với vai trò là tổ chức liên minh chính trị, thời gian qua, các cấp MTTQ trong tỉnh đã chủ trì, phát động và tổ chức thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, tạo sự đồng thuận, ủng hộ tham gia hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân; khơi dậy tinh thần thi đua sáng tạo và khơi thông các nguồn lực trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Với phương châm “Lấy sức dân để chăm lo cho đời sống nhân dân”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” được các cấp MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân đóng góp nguồn lực, hiến đất, ngày công xây dựng kết cấu hạ tầng; phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, chấp hành pháp luật, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng cộng đồng dân cư văn minh, hạnh phúc. Đến nay, toàn tỉnh có 2 huyện và 31 xã đạt chuẩn NTM, 10 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, qua đó, xây dựng diện mạo địa phương ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày được nâng lên.

Bên cạnh đó, các cấp Mặt trận trong tỉnh tập trung đổi mới mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động nhằm đảm bảo thực hiện dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của nhân dân. Trong đó, hoạt động tiếp xúc cử tri thu hút sự quan tâm của nhân dân trong trao đổi, góp ý với đại biểu HĐND các cấp về các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh, các chính sách về phát triển KT-XH, qua đó, nhiều ý kiến cử tri được giải quyết kịp thời, thỏa đáng. Công tác giám sát, phản biện xã hội tập trung vào những vấn đề ảnh hưởng đến đời sống của đông đảo người dân, được dư luận xã hội quan tâm, góp phần củng cố niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Với những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, các cấp MTTQ tỉnh Ninh Thuận đã góp phần quan trọng cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân; củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Từ đó, các tầng lớp nhân dân tích cực phát huy quyền làm chủ, đoàn kết thi đua xây dựng tỉnh Ninh Thuận phát triển nhanh và bền vững.

Theo Báo Ninh Thuận

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản