Tin mới

Phú Thọ: Chung tay bảo vệ môi trường

(Mặt trận) -Tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường là điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững, vì vậy, các cấp, ngành, địa phương tỉnh Phú Thọ đã thực hiện nhiều giải pháp xây dựng và bảo vệ môi trường (BVMT) sống xanh - sạch - đẹp.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

 Đoàn viên, thanh niên tham gia trồng cây xanh BVMT, chống biến đổi khí hậu.

Thay đổi nhận thức

Việt Trì được công nhận đô thị loại I từ năm 2012. Đến nay, thành phố đang có bước chuyển mình rõ nét, mang dáng vóc của một đô thị văn minh, hiện đại, thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam. Có được những kết quả quan trọng đó là nhờ sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên, các địa phương đã quan tâm, chú trọng thực hiện công tác BVMT. Đây cũng là tiền đề để thành phố thực hiện Đề án xây dựng đô thị văn minh giai đoạn 2021 - 2025. Thành phố đã chỉ đạo các ngành, tổ chức, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân trên địa bàn nâng cao nhận thức về BVMT, tuân thủ pháp luật, tự giác chấp hành Quy chế quản lý đô thị và các quy tắc ứng xử văn minh, văn hóa, tuyên truyền du khách khi tham gia lễ hội có ý thức BVMT.

Đồng thời, vận động nhân dân tích cực thực hiện “Năm trật tự, văn minh đô thị” và Đề án BVMT giai đoạn 2020-2025, định hướng đến 2030, triển khai ký kết giao ước thi đua “Tự quản bảo vệ môi trường” tới 100% khu dân cư. Hàng năm, tổ chức ra quân làm tổng vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc cây xanh, tạo cảnh quan sạch, đẹp... Từ năm 2015 đến nay, MTTQ các cấp trong thành phố và các tổ chức thành viên đã vận động trên 49.000 lượt người tham gia thu gom hơn 5.000m3 rác thải các loại; nạo vét, khơi thông 143.986m rãnh thoát nước; trồng trên 2.000 cây xanh trên các trục đường chính, khu dân cư, ngõ xóm, trường học.

Bà Đào Thị Hồng Thái, người dân phường Nông Trang, thành phố Việt Trì chia sẻ: “Đi trên các tuyến đường có cây xanh vừa đẹp, vừa tạo bóng mát, không khí trong lành, tôi cảm thấy rất thoải mái. Hiện nay, trên địa bàn không còn tình trạng vứt rác bừa bãi vì người dân nâng cao ý thức trong việc xây dựng, BVMT. Chúng tôi phân loại và bỏ rác đúng nơi quy định, chủ động trồng hoa, cây xanh trước nhà để tạo cảnh quan sạch, đẹp...”.

Cùng với thành phố Việt Trì, các địa phương trong toàn tỉnh cũng đã đẩy mạnh truyền thông nâng cao ý thức người dân trong BVMT và đạt nhiều kết quả quan trọng. Đồng chí Đào Ngọc Kỳ- Trưởng phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Thanh Thủy thông tin: “Hiện nay, môi trường trên địa bàn huyện chuyển biến tốt hơn so với trước, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi; cây xanh, hoa được trồng dọc các tuyến đường giao thông. Kết quả này là nhờ người dân ngày càng nâng cao hơn ý thức xây dựng và BVMT sống”.

Việc đẩy mạnh tuyên truyền đã góp phần quan trọng trong thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có trên 122 xã đạt chuẩn NTM, bình quân toàn tỉnh đạt 16 tiêu chí/xã, 1.459 khu dân cư NTM (tăng thêm 42 khu so với năm 2021), bốn đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Với các xã đạt tiêu chí môi trường, việc thu gom rác thải sinh hoạt hiện đã được thực hiện ở hầu hết các địa phương và được xử lý tập trung hoặc chủ động xử lý theo hướng dẫn đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Đây là điều kiện thuận lợi để các địa phương nâng cao tiêu chí môi trường, hướng tới hoàn thành mục tiêu khu dân cư mới kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao.

 Phụ nữ xã Đồng Xuân, huyện Thanh Ba vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc đường hoa, góp phần BVMT và xây dựng cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp.

Cần sự chung tay

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” có nội dung “Đoàn kết tham gia BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp”, được Ủy ban MTTQ các cấp chỉ đạo các tổ chức thành viên cùng cấp xây dựng nội dung kế hoạch, thực hiện những năm qua đã mang lại nhiều kết quả quan trọng. BVMT được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, ngày 15/5/2016, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ xây dựng chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Phú Thọ, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, Ban Trị sự Giáo hội phật giáo, Ủy ban Đoàn kết công giáo tỉnh với các tổ chức tôn giáo tham gia thực hiện BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu. Ngày 13/4/2017 ký kết chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ với Sở Tài nguyên và Môi trường về thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường; Chương trình phối hợp với Sở Y tế về đẩy mạnh Phong trào “Vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân”, đồng thời tổ chức hội nghị tập huấn cấp tỉnh về tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện vệ sinh tại cộng đồng khu dân cư, tại các hộ gia đình, vệ sinh môi trường...

Bên cạnh đó, MTTQ các cấp tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân tích cực đóng góp tiền, vật tư, ngày công cùng Nhà nước đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống cấp thoát nước, xây dựng và duy trì các điểm thu gom xử lý rác thải, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; trồng cây xanh, cây bóng mát, duy trì các hoạt động giữ gìn vệ sinh, làm sạch, đẹp, khang trang đường làng, ngõ xóm… Tuyên truyền, vận động nhân dân biết giữ gìn, khai thác hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu. Ủy ban MTTQ các cấp đã tích cực vận động nhân dân tham gia, đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân tham gia BVMT”, hưởng ứng “Tuần lễ quốc gia về vệ sinh môi trường”; Ngày nước thế giới, Ngày môi trường thế giới, Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”...

Đồng chí Lương Ngọc Thạch- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ cho biết: MTTQ các cấp đã chỉ đạo các tổ chức thành viên triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu, xây dựng các mô hình tự quản về BVMT như: Hội Nông dân với mô hình “Tiếng kẻng vệ sinh môi trường”, bể nước môi trường, nhà sạch - vườn xanh, Đoàn thanh niên với “Xung kích BVMT”, đoạn đường xanh - sạch - đẹp, Hội Phụ nữ với phong trào “5 không, 3 sạch”… Đến nay, 13/13 huyện, thành, thị đều xây dựng được mô hình điểm về tự quản BVMT.

BVMT trước hết gìn giữ, bảo vệ không gian sống, làm việc của mỗi người. Đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội, không phải nhiệm vụ riêng của một cơ quan, tổ chức, nhóm người hay cá nhân. Để hoạt động BVMT đi vào thực chất, có hiệu quả, cùng với công tác tuyên truyền, chủ động nâng cao nhận thức của người dân, các cấp, ngành liên quan, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương cần duy trì, lan tỏa, nhân rộng những phần việc, mô hình hay trong phân loại, thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, chăn nuôi, xây dựng cảnh quan môi trường xanh- sạch - đẹp...

Lệ Oanh - Thu Hằng

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản