Tin mới

Quảng Trị: Xung kích xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

(Mặt trận) -Hiện nay, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đang phát triển mạnh mẽ, rộng khắp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, mang lại sự đổi thay đáng mừng. Góp phần làm nên thành công chung ấy là sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các cấp bộ đoàn với nhiều công trình, phần việc thiết thực.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Khánh thành, bàn giao công trình thanh niên “Tuyến đường kiểu mẫu” tại xã Vĩnh Thủy, huyện Vĩnh Linh - Ảnh: T.L

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Quốc Toản cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, toàn đoàn đã triển khai hơn 220 công trình, phần việc hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Hơn 20.000 lượt đoàn viên, thanh niên đã chung tay triển khai, thực hiện các công trình, phần việc hưởng ứng cuộc vận động. Theo ghi nhận, phần lớn công trình, phần việc đều mới mẻ, sáng tạo, góp phần giải quyết những việc khó ở địa phương. Nhiều công trình, phần việc được tiến hành thường xuyên, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.

Theo anh Nguyễn Quốc Toản, những thông tin, con số đáng mừng kể trên là kết quả của một quá trình dài đầy nỗ lực. Trước đây, khi cuộc vận động mới được triển khai, một số người, trong đó có các bạn trẻ chưa dành nhiều sự quan tâm. Điều này dẫn đến việc có lúc, có nơi, cuộc vận động vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Trước thực tế ấy, các cấp bộ đoàn đã vào cuộc với quyết tâm phát huy một cách cao nhất vai trò xung kích, trách nhiệm của tuổi trẻ. Công tác tuyên truyền được xác định cần đi trước một bước.

Sau khi tháo gỡ nút thắt về tư tưởng, các cấp bộ đoàn trong tỉnh sớm phát động, triển khai những công trình, phần việc thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Trong đó, các cán bộ đoàn tâm huyết xác định cần chú trọng đến những hoạt động mới mẻ, sáng tạo, giúp giải quyết những việc khó tại địa phương. Định hướng ấy nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao từ cơ sở đoàn, đoàn viên, thanh niên, mang về kết quả đáng mừng.

Với sự nỗ lực vượt bậc, vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng nông thôn mới sớm được khẳng định rõ nét. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức phong phú, đa dạng hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới. Nhiều đợt ra quân, ngày cao điểm được triển khai, giúp phát huy cao độ sức trẻ. Ở các địa phương trong tỉnh, nhiều đội hình thanh niên giúp giải quyết những khâu khó trong xây dựng nông thôn mới ra đời.

Hiện nay, toàn tỉnh có 125 đội hình thanh niên xung kích thu gom rác thải ở các khu dân cư. Nhiều công trình thanh niên đã ra đời, góp phần giúp diện mạo của những làng quê ngày thêm khởi sắc. Từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp bộ đoàn xây dựng mới 2 km và nâng cấp, sửa chữa, phát quang 65 km đường giao thông nông thôn; thắp sáng hơn 30 km đường quê với tổng trị giá 750 triệu đồng; đăng ký xây dựng 70 “Tuyến đường kiểu mẫu”; xây dựng 30 tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn... Gần 475.000 cây xanh đã được các bạn trẻ trồng mới ở những miền quê nông thôn mới.

Trong xây dựng đô thị văn minh, các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên đã cho ra đời nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả như: “Camera an ninh”; điểm phát wifi miễn phí; bảng quảng cáo, rao vặt miễn phí; hệ thống trang trí điện tử; tuyến đường hoa thanh niên; nhà chờ xe buýt... Việc hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính và chuyển đổi số được tuổi trẻ trên địa bàn rất quan tâm.

Trong năm 2023, Tỉnh đoàn đã tổ chức thành công ngày cao điểm chiến sĩ tình nguyện vì đô thị văn minh và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, cải cách hành chính. Kết quả, toàn đoàn đã giải quyết 3.250 văn bản, thủ tục hành chính cho người dân.

Với chương trình “Ngày thứ Bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho người dân”, toàn đoàn đã tư vấn, hỗ trợ xử lý hồ sơ, thủ tục cho hơn 1.000 người dân. Hơn 122.000 tài khoản định danh điện tử của người dân đã được cài đặt, kích hoạt nhờ sự phối hợp của các cấp bộ đoàn và lực lượng công an.

Nhận thấy đảm bảo trật tự an toàn giao thông là vấn đề cần được quan tâm trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp bộ đoàn đã đưa ra ý tưởng, tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện liên quan.

Đáng chú ý là cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã chung tay tổ chức thành công ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2023. Không những thế, từ đầu năm đến nay, các cấp bộ đoàn trên địa bàn đã tổ chức 65 đợt hoạt động cao điểm tuyên truyền về an toàn giao thông. Các cơ sở đoàn duy trì, củng cố 38 cổng trường an toàn giao thông; 2 đội ứng cứu nhanh; 9 đội tuyên truyền an toàn giao thông...

Xác định tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, các cấp bộ đoàn trong tỉnh cũng đã hướng các hoạt động tình nguyện vào nhiệm vụ này. Từ đầu năm đến nay, toàn đoàn đã tổ chức 290 hoạt động truyền thông nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu, thu hút gần 20.000 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Các cấp bộ đoàn duy trì hiệu quả các hoạt động: “Ngày thứ Bảy tình nguyện”; “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác”; “Chủ nhật xanh”...

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị ra mắt mô hình “Hỗ trợ khu dân cư phân loại rác thải tại nguồn” tại xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị; phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức chương trình “Hãy làm sạch biển” năm 2023; phối hợp với Ban Thanh niên Công an nhân dân tổ chức ra quân làm sạch bãi biển Nhật Tân, huyện Triệu Phong thu hút hơn 300 đoàn viên, thanh niên tham gia...

Thông qua các công trình, phần việc của mình, tuổi trẻ Quảng Trị đã góp sức giúp làm đẹp thêm diện mạo nông thôn, đô thị trên địa bàn. Đó là niềm vui, động lực thôi thúc các cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên thêm nỗ lực trên chặng đường phía trước.

T.L

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản