Tin mới

Sức sống mới ở vùng quê cách mạng Cam Đường, Lào Cai

(Mặt trận) - Ngày 10/10/1948, Chi bộ Đảng nông thôn xã Cam Đường, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai được thành lập. Từ đây ngọn lửa cách mạng đầu tiên được thắp sáng, khởi nguồn cho phong trào cách mạng của tỉnh Lào Cai. Kế thừa, phát huy truyền thống, những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Cam Đường không ngừng phấn đấu xây dựng vùng quê cách mạng ngày một trù phú, góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Chung tay xóa nhà dột nát ở Phú Lương

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Vĩnh Long phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới

Đà Nẵng: Điểm nhấn Mặt trận cơ sở nhiệm kỳ 2019-2024

Cam Đường là 1 trong 3 xã đầu tiên của tỉnh Lào Cai đạt chuẩn 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ảnh: laocaitv.vn 

Phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy

Theo ông Đặng Hoàng Long, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Cam Đường, thành Phố Lào Cai, Đảng bộ xã Cam Đường luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đảng bộ xã hiện có 17 chi bộ với 241 đảng viên, nhiều năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy Lào Cai, Đảng ủy xã Cam Đường tập trung rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động của các chi bộ, nhất là chất lượng sinh hoạt của các chi bộ dưới cơ sở để tìm ra biện pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt.

Đảng ủy xã Cam Đường cũng tập trung lãnh đạo nhân dân tham gia phát triển kinh tế-xã hội.  “Chúng tôi phân công từng đồng chí cấp ủy viên phụ trách các chi bộ khu dân cư, nắm bắt, rà soát, tham mưu cho cấp ủy thực hiện phát triển kinh tế. Trong đó tập trung khai thác những tiềm năng, thế mạnh trên địa bàn để phát triển kinh tế như chăn nuôi thủy sản, trồng rừng… Hiện nay với thực trạng đất sản xuất đang dần bị thu hẹp, xã chủ trương vận động bà con chuyển đổi từ trồng lúa sang các cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn như trồng hoa, rau chuyên canh", ông Long nhấn mạnh.

Nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo cấp ủy ở địa phương, kinh tế-xã hội ở vùng quê cách mạng đã có nhiều khởi sắc. Năm 2015 thu nhập bình quân đầu người của xã là 23 triệu đồng/người/năm, đến hết năm 2020 đạt 42 triệu đồng, phấn đấu đến năm 2025 đạt 70 triệu đồng. Bên cạnh đó, cấp ủy xã Cam Đường đã vận động các đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình để làm gương cho quần chúng học tập.

Gia đình ông Trần Văn Pảo ở thôn Tát là một điển hình trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Nhiều năm trước, gia đình ông Pảo khó khăn do thiếu đất, thiếu vốn để phục vụ sản xuất khiến cho “cái khó bó cái khôn”. Ông Pảo không cam chịu đói nghèo, khi Nhà nước có chủ trương giao khoán đất trồng rừng ông mạnh dạn nhận 7 héc ta đất trồng cây lâm nghiệp, đưa cây quế, cây mỡ, bạch đàn vào trồng. Đến nay khu rừng của gia đình ông đã được hơn 10 năm tuổi, giá trị ước tính hàng tỷ đồng. Cùng với trồng rừng, ông còn mở rộng diện tích chăn nuôi thủy sản với 1.500 mét vuông mặt nước và chăn nuôi lợn nái, lợn thịt với quy mô hàng trăm con. Bình quân mỗi năm gia đình ông có thu nhập trên 200 triệu đồng từ rừng, chăn nuôi lợn và cá. Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông cũng hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi lợn, hướng dẫn đào ao thả cá cho nhiều hộ trong thôn, trong xã.

Xây dựng nông thôn mới hiệu quả

Xã Cam Đường, thành phố Lào Cai hiện có 1.560 hộ với 5.877 khẩu thuộc 9 dân tộc sinh sống ở 13 thôn. Năm 2015, xã Cam Đường đã về đích hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới. Giai đoạn 2016-2020, chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã từng bước được nâng cao, diện mạo của xã khang trang, sáng, xanh, sạch đẹp. Đời sống người dân trong xã không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người tăng dần qua từng năm; 96% số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, 11/13 thôn đạt thôn văn hóa…

Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, 100% đội ngũ giáo viên được tăng cường về số lượng và nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng với yêu cầu đổi mới căn bản giáo dục đào tạo. Cơ sở vật chất trường lớp được quan tâm đầu tư đáp ứng yêu cầu dạy và học. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được nhân dân quan tâm và đồng tình ủng hộ.

Cùng với đó, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân thực hiện tốt, giữ vững xã đạt chuẩn y tế. Tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế đạt 96,41%. Tất cả người tàn tật, các đối tượng gia đình chính sách, người từ 80 tuổi trở lên được khám bệnh định kỳ, chăm sóc về sức khoẻ. Trong những năm gần đây, xã Cam Đường còn huy động nguồn lực xây mới và sửa chữa nhà ở cho 31 người có công với tổng giá trị trên 1,3 tỷ đồng.

Với sự đoàn kết, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, Cam Đường hôm nay đã có sức sống mới, đang dần hiện hữu dáng dấp của một khu đô thị thuộc thành phố Lào Cai. Tập thể cán bộ, nhân dân xã Cam Đường đã được UBND tỉnh Lào Cai tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua toàn diện nhiều năm qua. Đây chính là động lực quan trọng để khích lệ Đảng bộ và nhân dân các dân tộc xã Cam Đường hăng hái thi đua, phấn đấu đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa trong phát triển kinh tế-xã hội, xứng đáng là cái nôi của phong trào cách mạng của Lào Cai.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản