Tin mới

Thành phố Vị Thanh phát huy sức mạnh đoàn kết, xây dựng quê hương phát triển

(Mặt trận) -Khắc ghi lời Bác dạy: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang luôn phát huy tinh thần đoàn kết trong mọi hành động cách mạng, từ đó tạo nên những bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

Yên Phong không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Mặt trận

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nhiều dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ 2019-2024

 Tuyến đường Vị Bình ở khu vực 5, phường V.

Những câu chuyện đẹp về tinh thần đoàn kết

Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông nông thôn được thành phố Vị Thanh quan tâm đặc biệt, trong đó phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm được phát huy cao độ. Nhiều cây cầu, tuyến đường đã được xây dựng nhờ tinh thần đoàn kết, chung lòng giữa cấp ủy, chính quyền với người dân.

Cây cầu bê tông kiên cố trị giá 350 triệu đồng được xây dựng nối đôi bờ kênh 59 đã mang lại nhiều niềm vui cho người dân ở ấp 5, xã Vị Tân. Kênh 59 trước đây không có cầu, người dân muốn đi lại phải dùng xuồng, ghe. Để tháo gỡ khó khăn này cho dân, cán bộ xã Vị Tân đã tiếp xúc vận động mạnh thường quân, người dân đóng góp kinh phí, ngày công lao động xây dựng cầu này.

Ông Dương Minh Phụng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vị Tân, cho biết: “Khi chúng tôi vận động thì được người dân đồng tình, hưởng ứng rất cao, nhờ vậy mà cây cầu có chiều dài 36m, chiều ngang 2,5m, tổng kinh phí thực hiện 350 triệu đồng đã nhanh chóng được xây dựng hoàn thành, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của người dân trên địa bàn ấp 5”.

Vì hiểu được nỗi vất vả khi đi qua kênh 59 bằng xuồng, ghe nên ông Cao Hoàng Châu, ở ấp 5, rất đồng tình khi chính quyền xã vận động bắc cầu qua kênh này. “Trước đây chưa có cầu gây trở ngại cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân. Bởi vậy, gia đình tôi đồng ý ngay khi nghe cấp ủy, chính quyền xã vận động đóng góp tiền và ngày công lao động để xây dựng cầu kênh 59, vì hiểu công trình này sẽ mang lại lợi ích cho chúng tôi. Nói chung là gia đình tôi luôn tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào ở địa phương”, ông Châu nói.

Tuyến đường Vị Bình ở khu vực 5, phường V ngày càng đẹp hơn nhờ tinh thần đoàn kết được phát huy. Tuyến đường này trước đây từng khá nhếch nhác bởi cỏ dại, bụi rậm, nay đã được “khoác áo mới” bằng những dãy hàng rào cây xanh, cây kiểng, các loại hoa được trồng hai bên đường.

Anh Trần Thanh Nghị, công chức văn hóa - xã hội phường V, cho biết: “Khi chúng tôi đến từng hộ dân trên tuyến đường này phổ biến về sự cần thiết của việc giữ gìn môi trường sống thông thoáng, sạch đẹp thì bà con rất đồng tình. Những lúc rảnh rỗi, nhiều hộ đã tích cực nhổ cỏ, trồng hoa mười giờ, hoa trang, quỳnh anh. Cán bộ phường thường xuyên xuống khuyến khích, hướng dẫn bà con thực hiện đúng cách, để đẹp hơn”.

Củng cố hơn nữa khối đại đoàn kết

Ông Trần Quang Minh, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy, đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Vị Thanh, khẳng định, trong bước chuyển mình về nhiều mặt của thành phố Vị Thanh những năm qua là thành quả từ sự đoàn kết một lòng của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân. Bởi, những phong trào, chủ trương được các cấp, các ngành thành phố đề ra để xây dựng quê hương đẹp hơn, phát triển hơn đều được người dân ủng hộ, đồng tình rất cao trong thực hiện. Lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, trọng nhân nghĩa, khoan dung, đùm bọc, yêu thương nhau đã thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn mỗi người dân thành phố, để rồi họ không ngại đóng góp tiền của, công sức xây dựng nên diện mạo hiện đại của phố thị như hiện nay.

Để khơi gợi sức mạnh đoàn kết trong toàn dân, những năm qua, MTTQ Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh để người dân hiểu rõ thực hiện. Từ đó, các phong trào, cuộc vận động như: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… được người dân hưởng ứng tích cực. Chưa hết, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được quan tâm. Mỗi phong trào, công trình do chính quyền triển khai đều đảm bảo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”…

Tuyên truyền bằng hình thức song ngữ (tiếng Việt, tiếng Khmer) là cách làm hay của Mặt trận các cấp trên địa bàn thành phố nhằm tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Cách làm này đang được triển khai ở các xã, phường, trong đó nổi bật phải kể đến phường IV, khi địa phương này ra mắt mô hình “Tuyên truyền trong đồng bào dân tộc Khmer hình thức song ngữ”.

Mô hình có 7 thành viên, mỗi quý sẽ tổ chức tuyên truyền một lần bằng cả tiếng Việt và tiếng Khmer; định kỳ 6 tháng, cuối năm tổ chức sơ, tổng kết và khen thưởng cho các thành viên có thành tích xuất sắc trong thực hiện. Mục đích của mô hình nhằm giúp đồng bào Khmer ở địa phương nắm rõ và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào do địa phương phát động.

Chưa kể, thành phố còn kiện toàn nhân sự và phát huy vai trò của 9 chi hội thân nhân người Việt Nam định cư ở nước ngoài tại các xã, phường, với 52 thành viên. Qua đó, từ đầu năm đến nay, phối hợp vận động bà con kiều bào đóng góp hàng tỉ đồng xây dựng cầu, đường, thực hiện các hoạt động an sinh để góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Khắc ghi lời Bác dạy: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của Nhân dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn thành phố Vị Thanh đang tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, xem đây là nền tảng quan trọng trong các phong trào cách mạng địa phương. Trong đó, mỗi cán bộ, công chức, viên chức phải gần dân, tận tụy phục vụ dân và một khi được người dân tin tưởng, ủng hộ sẽ là tiền đề để thành phố thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025.

TRƯỜNG SƠN

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản