Tin mới

Thực hiện Quy chế dân chủ cấp xã ở Bắc Sơn: Tạo đồng thuận ngay từ cơ sở

(Mặt trận) - Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) tại nơi làm việc và trong hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, thời gian qua Ban Thường vụ Huyện ủy Bắc Sơn thường xuyên chỉ đạo thực hiện nghiêm QCDC cấp xã. Qua đây, đã góp phần thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

MTTQ thị trấn Yên Sơn phát huy sức mạnh đoàn kết

Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Châu Điền phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Hải Dương dự kiến hỗ trợ xây dựng 185 nhà 'đại đoàn kết' cho hộ nghèo

Người dân thị trấn Bắc Sơn xem các thông tin được niêm yết công khai tại trụ sở thị trấn 

Ông Hoàng Minh Tuyến, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở huyện cho biết: Hằng năm, Ban Chỉ đạo cấp huyện theo dõi, đôn đốc ban chỉ đạo các xã, thị trấn kiện toàn thành viên, xây dựng kế hoạch, triển khai từng nhiệm vụ cụ thể trong thực hiện QCDC. Đối với thực hiện QCDC ở cấp xã thể hiện rõ ở một số nội dung như: đối thoại trực tiếp, phát huy vai trò các ban giám sát đầu tư cộng đồng, công khai niêm yết các quy định, văn bản thủ tục hành chính ở nơi làm việc, nơi tiếp dân…

Thời gian qua, người dân trên địa bàn thôn Hợp Nhất, xã Đồng Ý luôn nắm rõ các kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội của xã, huyện, chủ trương trong xây dựng nông thôn mới… thông qua việc nắm bắt các thông tin được niêm yết công khai. Bà Dương Thị Biên, Bí thư Chi bộ thôn Hợp Nhất cho biết: Cùng với việc nắm các thông tin niêm yết, người dân được trực tiếp đóng góp ý kiến vào các vấn đề liên quan, nhờ đó,  tạo được sự đồng thuận trong việc thực hiện các nhiệm vụ chung. Từ năm 2021 đến nay, hơn 180 hộ dân trong thôn đã đóng góp trên 110 triệu đồng, 850 ngày công lao động để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, làm đường giao thông nông thôn, phục vụ nhu cầu chính đáng và góp phần thay đổi diện mạo quê hương.

Cùng xã Đồng Ý, hiện nay, ban chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều thực hiện niêm yết công khai các nội dung như: kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội; phương án giải tỏa đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng liên quan đến các dự án; các khoản huy động đóng góp của Nhân dân, chủ trương vay vốn phát triển sản xuất, chương trình xây dựng nông thôn mới… Nhờ đó, người dân nắm được các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thuận cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chung tay thực hiện các nhiệm vụ quan trọng. Một trong những kết quả nổi bật là trung bình mỗi năm, người dân đóng góp trên 20.000 ngày công lao động, hiến trên 2.000 m2 đất để xây dựng nông thôn mới.

Ngoài việc công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, thông tin đến người dân, cấp uỷ, chính quyền cấp xã trên địa bàn cũng chú trọng tiếp công dân, tổ chức đối thoại với Nhân dân. Đơn cử như công tác đối thoại, 100% xã, thị trấn đều tổ chức đối thoại ít nhất 1 lần/năm, có nơi 2 lần tùy tình hình thực tế. Theo thống kê của Ban Dân vận Huyện ủy, từ năm 2021 đến nay, tổng số đại biểu tham dự hội nghị đối thoại tại các xã, thị trấn là 821 người với 210 ý kiến phát biểu. Theo đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã đã giải quyết ngay tại hội nghị 178 ý kiến (đạt 84,7%), một số ý kiến tiếp tục được xem xét, giải quyết.

Ông Bùi Huynh Kiên, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bắc Sơn cho biết: Căn cứ tình hình thực tế, hằng năm, chúng tôi xây dự kế hoạch tổ chức đối thoại và bám sát hướng dẫn của cấp trên. Ngoài đối thoại về những vấn đề chung, chúng tôi đã tổ chức đối thoại chuyên đề để giải quyết chuyên sâu những vấn đề bà con quan tâm. Trong năm 2022, chúng tôi dự kiến sẽ tổ chức đối thoại vào tháng 8 để tiếp tục lắng nghe, giải đáp những kiến nghị của người dân.

Cùng đó, trong thực hiện QCDC, các xã, thị trấn luôn coi trọng và phát huy vai trò của các Ban Giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCĐ). Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện có 42 ban GSĐTCĐ được thành lập, đã giám sát 33 cuộc. Mỗi ban giám sát có từ 5 – 7 thành viên, trong đó có đại diện người dân. Để hoạt động hiệu quả, các ban GSĐTCĐ chủ động đề ra chương trình, kế hoạch giám sát, nội dung nhằm đảm bảo chất lượng các công trình được thực hiện theo đúng thiết kế, cam kết của chủ đầu tư. Qua giám sát đã góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tạo sự tin tưởng của Nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền trong công tác quản lý đối với các dự án đầu tư xây dựng.

Việc tạo đồng thuận trong Nhân dân đã góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ trong phát triển kinh tế – xã hội. Năm 2021, huyện có 16/19 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt theo Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về nhiệm vụ năm 2021; cùng đó đạt 10/12 nhiệm vụ trọng tâm hoàn thành xuất sắc. Trên địa bàn huyện không phát sinh điểm nóng, phức tạp kéo dài, Nhân dân tin tưởng và chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đây là tiền đề quan trọng để cấp ủy, chính quyền và Nhân dân huyện Bắc Sơn hoàn thành tốt các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã đề ra.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản