Tin mới

Trấn Yên: Phát huy vai trò Mặt trận Tổ quốc trong nâng cao các tiêu chí và hướng tới xây dựng Nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu

(Mặt trận) - Hôm nay đến các xã Nông thôn mới (NTM) của huyện Trấn Yên chúng ta cảm nhận được sự khởi sắc trong diện mạo nông thôn của một vùng quê. Trấn Yên có xuất phát điểm thấp, bình quân mỗi xã chỉ có 4- 5 tiêu chí, toàn huyện có 22 xã thì có 6 xã, 46 thôn bản đặc biệt khó khăn, hạ tầng kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thiếu đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo trên 30%...mà giờ đây hành trình xây dựng NTM đã mang lại cho huyện Trấn Yên sự thay đổi lớn về mọi mặt đời sống KT-XH. Dễ nhận thấy nhất là các công trình hạ tầng kỹ thuật điện, đường, trường, trạm từng bước được đầu tư, nâng cấp đồng bộ; cảnh quan môi trường cải thiện; các thiết chế văn hóa được quan tâm xây dựng, tạo điều kiện thúc đẩy phong trào văn hóa, thể thao quần chúng thêm sôi nổi...

Mặt trận Tổ quốc thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

 

Từ sự hỗ trợ, định hướng của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, Nhân dân huyện Trấn Yên ngày càng thêm hăng say lao động sản xuất, tích cực xây dựng thôn mẫu, vườn mẫu; phát triển kinh tế nông nghiệp có hiệu quả nhờ tập trung sản xuất những cây, con giống phù hợp với lợi thế của địa phương... năm 2019, Trấn Yên được công nhận trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Yên Bái cũng như của Tây Bắc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) huyện đã xác định, các xã khi đã được công nhận đạt chuẩn NTM cần tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng tiêu chí. Đây là tiền đề, động lực quan trọng để Trấn Yên nỗ lực xây dựng NTM kiểu mẫu.

Đến với xã Bảo Hưng vào ngày hè tháng 6 mới cảm nhận được những đổi thay tích cực trong diện mạo nông thôn qua những công trình hạ tầng được xây dựng khang trang, sạch đẹp; nhiều mô hình kinh tế, vùng sản xuất nông nghiệp tập trung được hình thành giúp bà con nâng cao thu nhập, đời sống... Trên cơ sở tình hình thực tế, địa phương đã tập trung đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu kinh tế, hình thành được các vùng sản xuất hàng hóa tập trung theo từng lĩnh vực rõ rệt, thực hiện sản xuất đúng theo quy hoạch và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Đưa chúng tôi thăm quan các mô hình phát triển kinh tế của xã, đồng chí Nguyễn Văn Hải-, Chủ tịch MTTQ xã Bảo Hưng cho biết: hết năm 2021, có 4/7 thôn trên địa bàn xã đã đạt thôn NTM kiểu mẫu. Bước vào giai đoạn thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu với những yêu cầu nâng cao hơn về các tiêu chí, thôn, xã xác định đây là việc làm không dễ dàng. Song với quyết tâm hoàn thành được mục tiêu xây dựng các thôn NTM kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và Nhân dân trong xã, trong các thôn đã xây dựng trở thành xã NTM, rồi NTM nâng cao. Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể xã phát động phong trào thi đua tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và nhân dân cùng chung sức xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn. Qua đó, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và Nhân dân cùng vào cuộc. Hiện Bảo Hưng còn 3 thôn là: Ngòi Đong, Bình Trà, Trực Thanh, xã đã cùng với Ban phát triển thôn trực tiếp rà soát xây dựng kế hoạch chi tiết cụ thể về các hạng mục công trình còn thiếu để hoàn thành 10 tiêu chí NTM kiểu mẫu; sau đó, tổ chức họp thôn để tuyên truyền, phổ biến, khích lệ động viên nhân dân cùng chung sức, phấn đấu về đích thôn NTM kiểu mẫu trong năm nay.

Ông Nguyễn Cảnh Hiếu - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Trấn Yên cho biết: "Giai đoạn 2019 - 2022, cùng Đảng bộ, chính quyền, các cơ quan, đơn vị chung tay xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), công tác thông tin, tuyên truyền luôn được Ủy ban MTTQ các cấp quan tâm, giúp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình, từng bước thay đổi tư duy, nhận thức, chung tay xây dựng quê hương phát triển. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện các nội dung của Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng (XD) NTM, đô thị văn minh” gắn với thực hiện chương trình hành động của cấp ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao”. Năm 2021, với 10/10 chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đều hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch.

Minh chứng cho những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới chính là sự hài lòng của người dân đạt trên 90%, trong đó người dân đặc biệt hài lòng về công tác tuyên truyền, vận động của MTTQ, các đoàn thể về XDNTM. Đây là cơ sở quan trọng giúp Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên các cấp tiếp tục phát huy vai trò, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp và đoàn kết các tầng lớp nhân dân tham gia XDNTM và đô thị văn minh trong thời gian tới.

Thả mình trên những con đường liên thôn, liên xã đã được trải bê tông bằng phẳng, rộng rãi, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên; phong trào xây dựng NTM đã đem lại sức bật mạnh mẽ cho Bảo Hưng.

Hài lòng với những thay đổi của quê hương, chi Hằng, người dân trong xã cho hay, so với trước khi xây dựng nông thôn mới, làng quê nay đã khác hoàn toàn. Không chỉ cảnh quan sạch đẹp, điện, đường, trường, trạm được đầu tư đầy đủ, khang trang, tiện ích, mà đời sống tinh thần của người dân cũng được quan tâm hơn trước rất nhiều.

Với trên 150 ha chè được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap tại xã Bảo Hưng; Năm 2019, sản phẩm Trà Bát tiên chất lượng cao của Hợp tác xã Chè Bảo Hưng đã được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Hiện toàn xã có cả trăm mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy cầm quy mô hàng hóa cho thu nhập ổn định từ 100 - 150 triệu đồng/năm.

Những ngày cuối tháng 6, trở lại xã Hồng Ca là xã vùng cao của huyện Trấn Yên thì Khuôn Bổ là thôn đặc biệt khó khăn của xã nhưng lại được xã, huyện chọn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu.  Được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự đồng lòng chung sức của Nhân dân, thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên đã có những đổi thay diệu kỳ. Trong 5 năm liên tục thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu thôn văn hóa, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 95%; 100% hộ gia đình thực hiện phân loại rác tại nguồn, có 95 % hộ được thu gom và xử lý rác theo đúng quy định; có 90% hộ gia đình có đủ 3 công trình vệ sinh đạt chuẩn theo quy định. Đại diện lãnh đạo xã Hồng Ca, Hà Thanh Chương cho biết: Khuôn Bổ cách đây vài năm, cả thôn có quá nửa hộ đói nghèo thì thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của thôn đạt trên 40 triệu đồng, năm 2021 thu nhập đạt 46 triệu đồng/người. Công tác an ninh trật tự được đảm bảo, trên địa bàn không xảy ra tội phạm nghiêm trọng trở lên. Nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, quy ước, hương ước.  Bà con ở Khuôn Bổ có 100% là nhà gỗ khang trang, có nhà tắm, nhà vệ sinh sạch sẽ và đã trở thành một thôn phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống ấm no hạnh phúc.

Với lời khẳng định của người đứng đầu chính quyền, từ một thôn đặc biệt khó khăn, nay hạ tầng cơ sở được xây dựng khang trang, đáp ứng cho phát triển. 100% đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa, đường ngõ xóm cứng hóa đạt 80,2%; trên 91% số hộ gia đình có nhà đạt chuẩn; thôn đã thành lập được 2 tổ hợp tác trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; tỷ lệ người dân được nghe phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh được đảm bảo 100%; 100% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia... Từ nền tảng tích lũy, nỗ lực Khuôn Bổ được công nhận là thôn NTM vào năm 2018. Sau 4 năm Nhân dân trong thôn tiếp tục đoàn kết phát huy nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, người dân Khuôn Bổ đã đón tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với niềm vui, phấn khởi và đầy tự hào khi được công nhận thôn người Mông đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Với tinh thần xây dựng NTM không có điểm kết thúc và “Lấy sức dân để lo cuộc sống cho dân”, phong trào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu luôn được cấp ủy, chính quyền, MTTQ  huyện Trấn Yên triển khai lan tỏa sâu rộng. Đến hết năm 2021, huyện Trấn Yên có 73 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu.  Năm 2022, huyện Trấn Yên phấn đấu thực hiện hoàn thành 4 xã đạt tiêu chí NTM nâng cao và công nhận 25 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.  Đây cũng là tiền đề quan trọng để năm 2025, huyện Trấn Yên hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu và được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM kiểu mẫu gắn với đô thị hóa.

“Xây dựng NTM là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc” và việc triển khai xây dựng xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu chính là việc duy trì, kế thừa và tiếp tục xây dựng NTM đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu cuộc sống của người dân. Tin tưởng rằng với sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể, cùng với đó là sự ủng hộ của Nhân dân địa phương, năm 2025, huyện Trấn Yên hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí đạt chuẩn huyện NTM kiểu mẫu và được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM kiểu mẫu gắn với đô thị hóa theo đúng lộ trình đã đề ra./

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản