Tin mới

Tuyên Quang: Đoàn kết lo cho người nghèo

(Mặt trận) -Thực hiện Đề án xóa nhà ở tạm, dột nát trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương đã phát huy vai trò là cầu nối giữa MTTQ với các nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, tổ chức tôn giáo, hội thiện nguyện trong và ngoài huyện cùng đoàn kết, chung tay xây dựng những căn nhà vững chãi cho người nghèo.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Trao nhà Đại đoàn kết cho gia đình ông Phạm Đình Tùng (thôn Cầu Quất, xã Tú Thịnh, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang). Ảnh: Hà Tuyên.

Động lực lớn từ căn nhà mới

Cuối tháng 8 vừa qua, Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương phối hợp với Hội thiện nguyện Vòng tay nhân ái và Giáo xứ Yên Lãng (Thái Nguyên) tổ chức khánh thành, bàn giao một ngôi nhà mới và sửa chữa một nhà Đại đoàn kết cho 2 hộ nghèo, khó khăn về nhà ở tại xã Tú Thịnh. Hộ được xây dựng nhà Đại đoàn kết, đó là ông Phạm Đình Tùng, thôn Cầu Quất, xã Tú Thịnh, huyện Sơn Dương. Gia đình ông Tùng thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn của xã. Gia đình ông sống dựa và mấy sào ruộng, hàng ngày ai thuê gì làm nấy. Hiện nay, hai vợ chồng ông đều đã ngoài 60 tuổi, sức khỏe đã giảm sút nhưng vẫn  phải nuôi con gái bị bệnh tâm thần và cháu nhỏ 2 tuổi. Nhiều năm nay, gia đình ông Tùng phải sống trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp, dột nát nhưng không có điều kiện xây, sửa.

Trước hoàn cảnh này, nhằm giúp hộ nghèo có nơi ở kiên cố, ổn định cuộc sống, Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương cùng Giáo xứ Yên Lãng, Hội thiện nguyện Vòng tay nhân ái đã cùng chung tay xây dựng ngôi nhà Đại đoàn kết với trị giá hơn 200 triệu đồng. Trong đó, Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương trích Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 50 triệu đồng, Giáo xứ Yên Lãng và Hội thiện nguyện Vòng tay nhân ái ủng hộ gần 50 triệu đồng. Số tiền còn lại do họ hàng và bà con hàng xóm giúp đỡ. Sau một tháng thi công, ngôi nhà cấp 4 khang trang, có diện tích 80m2 đã hoàn thành. Bảy tỏ niềm xúc động trong ngày nhận ngôi nhà mới, ông Phạm Đình Tùng chia sẻ: “Gia đình tôi rất phấn khởi và hạnh phúc khi được nhận căn nhà mới. Đây là ước mơ mà chúng tôi chưa từng nghĩ đến. Giờ đây, mỗi khi trời mưa gió, tôi không còn lo lắng. Tôi sẽ chuyên tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình để chăm lo cho vợ con”.

Còn với gia đình bà Trần Thị Hoa, thôn Tú Tạc (xã Tú Thịnh) cũng được nhận sự hỗ trợ để tu sửa nhà từ Hội thiện nguyện Vòng tay nhân ái và Giáo xứ Yên Lãng với hơn 44 triệu đồng. Gia đình bà Hoa có 6 người con thì có đến 5 người không được nhanh nhẹn. Bà là lao động chính, lại mắc bệnh hiểm nghèo. Sau khi ngôi nhà được tu sửa, bà Hoa cũng yên tâm hơn phần nào.

Trong suốt thời gian qua, với sự kêu gọi, kết nối của Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương, nhiều hộ nghèo đã nhận được sự giúp đỡ của các mạnh thường quân. Trước đó, trong 2 tháng 4-5/2023, Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương đã cùng với Hội thiện nguyện Vòng tay nhân ái, Giáo xứ Yên Lãng, Giáo xứ Vân Cương (Bắc Ninh), Công an Trại giam Quyết Tiến đã cùng xây 2 căn nhà Đại đoàn kết cho hai hộ gia đình người dân tộc Mông tại xã Đông Thọ. Qua việc xây dựng, giúp đỡ hộ nghèo cho thấy, đây là việc làm thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp và các mạnh thường quân. Những việc làm trên đã góp phần thực hiện tốt công tác an sinh trên địa bàn huyện. Những căn nhà được tu sửa, xây mới chính là động lực lớn nhất đối với người nghèo để họ có nơi an cư, từ đó vững tâm phát triển kinh tế thoát nghèo.

Nhân lên những hoạt động thiện nguyện

Chia sẻ công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn huyện, ông Hoàng Đại Phong - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương cho biết, huyện đang đặt mục tiêu về đích nông thôn mới vào năm 2025. Vì vậy, để đạt chỉ tiêu đặt ra, huyện cần xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hơn 1.000 hộ. Năm 2023, huyện Sơn Dương phấn đấu xây dựng và sửa chữa 234 căn nhà, trong đó xây mới 205 căn, sửa chữa 29 nhà. Trong khi đó Quỹ Vì người nghèo của huyện mới chỉ tiếp nhận được trên 270 triệu đồng nên còn thiếu một nguồn lực rất lớn. Tuy nhiên, may mắn thay, thông qua việc xây dựng nhà Đại đoàn kết, MTTQ huyện đã kết nối được với các nhà hảo tâm để họ chung sức, chung lòng cùng cấp ủy, chính quyền xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo.

Đáp lại mong muốn của MTTQ huyện, linh mục Đỗ Công Viên - Chánh xứ Giáo xứ Yên Lãng cho biết, với tinh thần sẵn sàng chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn, giáo xứ sẽ tiếp tục kêu gọi những nhà hảo tâm, góp công, góp sức cùng cộng đồng chung tay xây nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. "Tôi tin rằng, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, của dân tộc, trong thời gian tới người nghèo của huyện sẽ được chăm lo đầy đủ hơn".

Về phía Hội thiện nguyện Vòng tay nhân ái, chị Phùng Ngọc Lan - Hội phó hội thiện nguyện cho biết trong thời gian tới hội sẽ tiếp tục chung tay cùng MTTQ huyện để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Dự kiến của hội từ nay đến cuối năm sẽ xây thêm 1 căn ở xã Hợp Thành; trao quà cho 10 hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở xã Lương Thiện...

Đánh giá về việc chăm lo cho người nghèo, ông Lê Ngọc Tân - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang cho biết, Sơn Dương là một huyện tích cực xây dựng nông thôn mới. Do đó, MTTQ huyện đã huy động mọi nguồn lực, chủ động xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. “Những ngôi nhà Đại đoàn kết được hỗ trợ từ nguồn Quỹ Vì người nghèo tuy giá trị chưa cao, nhưng ở đó chứa đựng nghĩa tình, không chỉ thể hiện tấm lòng sẻ chia, đùm bọc của cộng đồng với các hộ nghèo mà còn tiếp thêm sức mạnh, động viên, khuyến khích hộ nghèo hăng hái lao động sản xuất, tự lực vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc” - ông Lê Ngọc Tân nói và cho biết thêm: “Việc MTTQ huyện Sơn Dương cùng các tổ chức đoàn thể và các mạnh thường quân xây dựng nhà Đại đoàn kết không chỉ góp phần thực hiện tốt phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” mà còn phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc chăm lo, giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, hộ chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Việc làm này cũng giúp địa phương thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc ta”.

Từ một địa phương còn nhiều khó khăn nhưng đã có hàng nghìn hộ nghèo được hỗ trợ, giúp đỡ làm mới và sửa chữa nhà ở cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm rất cao của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của MTTQ và các tổ chức thành viên. Việc làm đó, đã trở thành “cầu nối”, một bước đệm vững chắc để người nghèo vươn lên thoát nghèo.

H.T

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản