Tin mới

Xây dựng các mô hình tự quản ở khu dân cư ở Thạch Thành

(Mặt trận) -Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các đoàn thể, chính quyền địa phương tổ chức xây dựng nhiều mô hình tự quản ở cơ sở, nhằm phát huy vai trò tích cực, chủ động của người dân trong việc giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn giao thông, gắn với XDNTM trên địa bàn. Đến nay, các mô hình triển khai đem lại hiệu quả thiết thực ở cơ sở và nhận được sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Thành Hưng (Thạch Thành) được kiên cố, mở rộng

Chúng tôi đến xã Thành Hưng - đơn vị đầu tiên của huyện Thạch Thành được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2020 và đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu. Chủ tịch UBND xã Thành Hưng Vũ Văn Hồng, khẳng định: Đạt chuẩn NTM đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu lại càng khó hơn. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã Thành Hưng phải bám vào các tổ tự quản (TTQ) ở địa bàn dân cư để triển khai thực hiện phong trào XDNTM. Đến nay, xã đã có 3 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và địa phương đang chỉ đạo thôn Hợp Thành hoàn thành các tiêu chí NTM kiểu mẫu vào cuối năm nay. Trung tuần tháng 6 vừa qua, Ủy ban MTTQ tỉnh và MTTQ huyện chọn thôn Hợp Thành xây dựng điểm mô hình khu dân cư (KDC) sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Thôn Hợp Thành có 149 hộ, với 1.117 nhân khẩu và có 11 TTQ về an ninh xã hội. Hiện tại, thôn đã xây dựng các mô hình camera an ninh, tổ liên gia PCCC, mô hình KDC sáng - xanh - xạch - đẹp - an toàn. Bà Bùi Thị Lệ, Bí thư chi bộ, Trưởng ban mặt trận thôn Hợp Thành chia sẻ: Dân cư đông, địa bàn rộng, việc quản lý, bám dân, sát dân gặp khó khăn, nên phải dựa vào các TTQ. Từ công tác vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, đến việc phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC, phong trào XDNTM... đều do các thành viên trong TTQ tham gia thực hiện. Họ có vai trò rất quan trọng trong các phong trào ở địa phương, nhất là phong trào XDNTM.

Là tổ trưởng tổ an ninh xã hội số 7, gồm 19 hộ gia đình, bà Cao Thị Tâm, nguyên là cán bộ về hưu cho biết về tầm quan trọng của TTQ, về an ninh xã hội trong cộng đồng dân cư, từ việc tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định của địa phương đến giúp các hộ gia đình gắn kết với nhau một cách tự nhiên, gần gũi, những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ gia đình hay giữa các gia đình cũng được hóa giải ngay tại tổ, không cần phải đưa ra thôn hay lên xã. Đặc biệt là phong trào XDNTM được bà con hưởng ứng và tham gia rất tích cực như hiến đất làm đường giao thông, đường điện sáng, trồng cây xanh, làm đường hoa, quét dọn vệ sinh đường thôn, ngõ xóm, tạo cảnh quan, môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Đến nay, Nhân dân thôn Hợp Thành đã hiến trên 3.000 m2 đất để mở rộng đường giao thông, thi công toàn bộ các tuyến đường liên thôn, với chiều dài 4,2 km trị giá trên 3 tỷ đồng; làm 3,5 km rãnh thoát nước trị giá 2,5 tỷ đồng; làm 179 cột điện sáng trị giá trên 180 triệu đồng và trên 500 m đường hoa...

Những năm qua, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tổ chức xây dựng các mô hình hướng vào việc thực hiện nhiệm vụ của từng tổ chức gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và phong trào “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”. Đến nay, trên địa bàn huyện có hàng chục mô hình chỉ đạo điểm hoạt động có hiệu quả được Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Điển hình như mô hình “Camera an ninh trật tự” và mô hình “Tiếng kẻng an ninh” ở xã Ngọc Trạo; mô hình TTQ về “An ninh xã hội” ở khu phố 4, thị trấn Kim Tân... Các TTQ được thành lập đúng quy chế, đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phù hợp điều kiện, tập quán của từng KDC. Các mô hình phát huy được tinh thần tự nguyện, tự giác của người dân trong việc tham gia thực hiện xây dựng đời sống văn hóa, XDNTM, góp phần quan trọng giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Ông Nguyễn Minh Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Thành, cho biết: Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM của huyện, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công lao động và tiền mặt để làm đường giao thông nông thôn, đường giao thông kênh mương nội đồng, xây dựng mới, sửa chữa nhà văn hóa, đường điện chiếu sáng, trồng hoa thay cỏ dại ven đường... Trong 3 năm qua, địa phương đã xây dựng ra mắt 1 mô hình KDC “Sáng - xanh - sạch- đẹp - an toàn”, 21 mô hình “KDC tự quản về an toàn thực phẩm”; 2 mô hình “KDC tự quản về bảo vệ môi trường”. Đồng thời, hỗ trợ 110 thùng đựng rác, 50 biển hiệu tuyên truyền bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm, 21 hòm thư góp ý cho các KDC xây dựng mô hình điểm. Đến nay, toàn huyện có 113/170 thôn đạt chuẩn thôn NTM, trong đó có 6 thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu; 10/23 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn huyện tiếp tục phối hợp với các đoàn thể hướng dẫn các KDC thành lập thêm các tổ, nhóm tự quản trên địa bàn; đồng thời theo dõi, chỉ đạo và nhân rộng, kiểm tra việc thực hiện các mô hình điểm ở địa phương. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện các biện pháp bảo đảm vệ sinh môi trường, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp; bê tông hóa giao thông nông thôn; xây dựng KDC kiểu mẫu, vườn mẫu, tuyến đường nông thôn kiểu mẫu... Những mô hình tự quản ở KDC đã phát huy được hiệu quả, tích cực, góp phần vận động Nhân dân tham gia xây dựng đời sống mới văn minh. Từ đó, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, giữ gìn trật tự xã hội trên địa bàn huyện.

Công Quang

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản