Tin mới

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở vùng đồng bào Chăm - Điểm sáng từ ý Đảng, lòng dân

(Mặt trận) - Đến làng Chăm thôn An Nhơn, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải (tỉnh Ninh Thuận), nét đẹp về một vùng nông thôn mới kiểu mẫu, đặc biệt là hình ảnh về công viên trung tâm của thôn - một trong những biểu tượng sinh động của tập thể đảng viên trong chi bộ và tổ đảng viên sinh hoạt nơi cư trú trên tinh thần xung kích, tự nguyện và sự ủng hộ, chung tay của người dân.

MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang quyết liệt xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo

MTTQ Hải Phòng: Nhiều mô hình bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới

Đường làng, ngõ xóm ở thôn An Nhơn được bê tông hóa có sự chung tay của đảng viên và người dân rất sạch đẹp.

Khi đảng viên cùng xung kích

Ông Thành Văn Tân, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Quản lý thôn An Nhơn cho biết, thôn được chia làm hai khu dân cư: khu chính (tức thôn An Nhơn cũ) và khu giãn dân (vùng Gò Sắn) cách đó 1 km, còn gọi là xóm An Nhơn mới. Toàn thôn có dân số khoảng 2.145 khẩu/465 hộ, trong đó 180 hộ với gần 1.000 khẩu theo đạo Hồi giáo mới (Islam), còn lại đều theo đạo Bà ni.

Chi bộ thôn An Nhơn có 25 đảng viên; trong đó có 50% là đảng viên trẻ tại chỗ và 87 đảng viên đương chức sinh hoạt nơi cư trú luôn gắn bó với địa bàn, là lực lượng quan trọng góp phần tăng cường năng lực lãnh đạo của chi bộ thôn. Cách đây hơn 2 tháng, chi bộ kết nạp được một đảng viên mới, là đoàn viên thanh niên nòng cốt, có tinh thần tự nguyện; đồng thời dự kiến cuối năm kết nạp thêm một đảng viên, là Phó Chi hội trưởng phụ nữ thôn.

Chi bộ thôn An Nhơn luôn duy trì sinh hoạt đúng định kỳ, nền nếp; mọi tài liệu, hồ sơ, biên bản đều được lưu giữ cẩn thận; chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động như tạo nhóm zalo đảng viên để chuyển tải nội dung văn bản, nghị quyết, qua đó tuyên truyền hiệu quả cho cộng đồng, gia đình. Ngoài ra, chi bộ còn lập nhóm zalo thôn, zalo đảng viên nơi cư trú với gần 200 người tham gia.

Theo đánh giá của lãnh đạo Đảng ủy xã Xuân Hải, trong sinh hoạt, chi bộ thôn luôn phát huy tinh thần dân chủ tập thể, mọi ý kiến đóng góp trong sinh hoạt đều mang tính xây dựng và luôn có sự thống nhất cao. Do đó, mọi công việc liên quan sau khi đề xuất đều nhận được sự đồng tình chung tay của tất cả đảng viên, người dân và cùng thực hiện một khẩn trương, quyết liệt, mang lại hiệu quả rõ nét.

Đặc biệt, địa điểm công viên bây giờ tại thôn An Nhơn trước đây hơn 2 năm chỉ là vùng đất hoang, cây cỏ mọc um tùm, là bãi chứa rác thải của cư dân địa phương. Nhiều năm qua, việc dọn dẹp vệ sinh ở đây đã được thôn tổ chức hàng tháng và tích cực tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nhưng không hiệu quả. Trước tình hình trên, chi bộ thôn đã bàn bạc, tìm giải pháp giữ gìn môi trường bền vững hơn. Tháng 8/2019, chi bộ thôn đã ra nghị quyết về cải tạo vùng đất trên thành công viên. Với vốn huy động được gần 100 triệu đồng, công viên thôn được đầu tư và đã hoàn thành, trở thành điểm sinh hoạt lý tưởng của người dân.

Thường xuyên có mặt để quét dọn công viên, anh Báo Văn Thinh xúc động cho biết: Hầu như bà con thôn An Nhơn đều biết ơn cán bộ thôn và các đảng viên bởi đã biến nơi ô nhiễm thành công viên xanh để mọi người cùng sinh hoạt. Thấy phương châm đảng viên “nói đi đôi với làm", làm được, làm thực chất và hiệu quả, dân trong thôn rất mừng. Mọi người dân đều hưởng ứng, chung tay tham gia các công việc chung của thôn.

Ngoài ra, chi bộ thôn An Nhơn đó là vận động đảng viên xây dựng Quỹ đảng viên sinh hoạt nơi cư trú và nhận được sự đồng tình cao, tích cực đóng góp của mọi người. Từ nguồn quỹ này, chi bộ đã chi hỗ trợ cho các hoạt động ở địa phương vào dịp lễ, Tết, hoạt động văn nghệ, thể thao, gia đình nghèo khó, đối tượng nghèo ốm đau, bệnh tật, động viên con em lên đường nhập ngũ…

Lan tỏa sức mạnh trong dân

Người dân thôn An Nhơn ứng dụng cơ giới hóa vào sản xuất cánh đồng lớn trồng lúa. 

Theo ông Thành Văn Tân, xác định xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, chi bộ thôn An Nhơn tập trung phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, hướng người dân vào mục tiêu phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Điều bất ngờ là thời điểm tiến hành làm công viên lại trùng hợp với thời gian thôn An Nhơn được huyện chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Vì vậy, có thể nói công trình này là bước khởi động đầy ý nghĩa để người dân trong thôn tiếp tục chung tay, phát huy nội lực đầu tư làm các công trình ý nghĩa khác. 

Khi công viên thôn hoàn thành, nhận thức của bà con trong thôn đã thay đổi, ý thức về chung tay xây dựng nông thôn mới của đồng bào ngày được nâng cao. Ngoài ra, An Nhơn còn có đường hoa dài trên 500 m trên trục đường chính của thôn. Hoa trồng ven đường nhưng ở trước cửa nhà nào, nhà đó tự giác chăm sóc, tưới nước và đã tạo nên vùng nông thôn sạch đẹp, rực rỡ sắc hoa.

Nhiều đảng viên trong thôn luôn đi đầu trong việc vận dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, tiếp nhận triển khai nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất theo hướng hàng hóa mang lại hiệu quả thiết thực. Các đảng viên đều nhận thức sâu sắc, nêu cao tinh thần trách nhiệm giúp bà con cùng làm giàu trên mảnh đất quê hương. Chi bộ đã họp triển khai Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao; đề xuất mỗi đảng viên đưa ra một ý kiến, sau đó tổng hợp thành kế hoạch chi tiết để hướng dẫn, chia sẻ về kinh nghiệm phát triển các mô hình sản xuất; hỗ trợ người dân tham gia vào hợp tác xã để cùng liên kết sản xuất… Nhờ đó, thu nhập của người dân cùng đời sống vật chất, tinh thần ngày một nâng lên. Số hộ nghèo trong thôn hiện chỉ còn 10 hộ.

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ thôn, làng Chăm An Nhơn luôn là thôn dẫn đầu trong xã về xây dựng nông thôn mới. Các công trình hạ tầng về y tế, trường học, giao thông… đều xây dựng khang trang. Riêng đường nội thôn đã có 80% được kiên cố hóa, một số nhánh đường đã có điện thắp sáng ban đêm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 61 triệu đồng/năm.

Với định hướng rõ ràng cùng những việc làm thiết thực của chi bộ, thôn tiếp tục xuất hiện nhiều đảng viên mới tiên phong, gương mẫu, nhiệt huyết với việc làng, việc xã. Năm nay, thôn An Nhơn đã có kế hoạch vận động các mạnh thường quân, trong đó cốt lõi là tập thể đảng viên trong chi bộ và đảng viên nơi cư trú tiếp tục đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn. Đồng thời, chi bộ cũng như Ban Quản lý thôn đang rà soát để hoàn thành một số tiêu chí để sớm được công nhận thôn kiểu mẫu vào cuối năm nay.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản