Tin mới

Ý Đảng, lòng dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở xã Quảng Bình

(Mặt trận) -Được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2015, xã NTM nâng cao năm 2021, Đảng bộ, chính quyền xã Quảng Bình, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí, để về đích xã NTM kiểu mẫu.

Diện mạo mới vùng nông thôn Hà Giang

Hiệu quả từ việc đổi mới, nâng cao chất lượng Công tác Mặt trận ở Lam Sơn

Mặt trận Tổ quốc TX. Cai Lậy: Dấu ấn qua một nhiệm kỳ

 Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn ở Quảng Bình được mở rộng, sạch đẹp.

Về thôn Xa Thư những ngày này, chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua xây dựng NTM của người dân nơi đây. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, mở đường giao thông, xây dựng, chỉnh trang khuôn viên sân vườn, tường rào, đường làng, ngõ xóm khang trang, sạch sẽ... Bí thư chi bộ thôn Lê Đình Bạo khẳng định: “Nhiều năm liền được công nhận là chi bộ trong sạch, vững mạnh, trong đó vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng cùng sự đồng lòng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị là những yếu tố quan trọng giúp đời sống của Nhân dân trong thôn có nhiều chuyển biến tích cực, xây dựng thành công thôn NTM nâng cao vào năm 2021”.

Chỉ tay về con đường phía trước, ông cho biết thêm: Để có con đường rộng rãi như ngày hôm nay, thôn đã vận động các hộ dân, đặc biệt là phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc tự nguyện hiến đất, mở rộng đường. Nếu như trước đây đoạn đường này chỉ rộng 2,4m thì nay nhiều hộ dân đã hiến đất, tháo dỡ các công trình phụ, tường rào, hỗ trợ ngày công để mở rộng 5 trục đường chính của thôn lên 5 - 6m với chiều dài 2,2km. Đến nay 100% tuyến đường thôn được đổ bê tông, 100% trục đường xây dựng rãnh thoát nước và có nắp đậy; trồng 2,6km đường hoa và cây cảnh dọc các tuyến đường trong thôn. Cùng với kích cầu của xã, người dân cũng đóng góp thêm tiền của, ngày công để xây dựng nhà văn hóa khang trang với diện tích 400m2, trong đó đầy đủ các thiết chế văn hóa với tổng giá trị 4,2 tỷ đồng (trong đó nguồn ngân sách xã là 3,8 tỷ; Nhân dân đóng góp 400 triệu đồng để mua sắm thêm các trang thiết bị)... Tổng nguồn kinh phí xây dựng thôn kiểu mẫu từ năm 2019 đến nay là 4,6 tỷ đồng, chủ yếu là từ xã hội hóa.

Xác định rõ xây dựng NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và có ý nghĩa lớn đối với đời sống xã hội, Đảng bộ, chính quyền xã Quảng Bình đã đề ra phương châm dựa vào nội lực là chính, đồng thời tranh thủ các nguồn lực xã hội, khơi dậy và phát huy tính tích cực, tự chủ của Nhân dân nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, mức hưởng thụ về đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Với mục tiêu phấn đấu trong năm 2023 được công nhận xã NTM kiểu mẫu, đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng xã NTM kiểu mẫu; kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu; đồng thời, xây dựng chương trình hành động để tổ chức thực hiện. Theo đó, đảng ủy xã đã phân công các đồng chí cấp ủy xuống từng thôn để chỉ đạo; ban thường vụ đảng ủy xã xuống từng thôn dự họp để nắm bắt những việc đã làm được, chưa làm được và đưa ra các giải pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong quá trình thực hiện; các chi bộ thôn tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động Nhân dân duy trì, giữ vững và tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Bí thư Đảng ủy xã Quảng Bình Trần Thị Huệ, cho biết: “Xác định người dân là chủ thể của phong trào, xã luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đề người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình; đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để triển khai, thực hiện, với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ". Trong quá trình triển khai thực hiện luôn đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tuân thủ nguyên tắc dân chủ, công khai, minh bạch trong mọi công việc, vì vậy đã tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân để chung tay thực hiện”.

Lấy nông nghiệp làm nền tảng cho phát triển, trong những năm qua đảng ủy, UBND xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo người dân phát triển sản xuất theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Tăng cường ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ, đưa các loại giống có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; xã có 385 ha đất trồng 2 vụ lúa, năng suất bình quân đạt trên 70 tạ/ha/năm, có 2 HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp hoạt động hiệu quả. Cùng với đó, đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và xây dựng. Trong xã có 31 doanh nghiệp, 65 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, 31 tổ thợ xây dựng với trên 500 lao động có việc làm thường xuyên, có trên 1.500 lao động đi làm các công ty, xí nghiệp có thu nhập ổn định từ 5 - 9 triệu đồng/người/tháng, đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 80 triệu đồng/năm, là cơ sở vững chắc để xã giảm nghèo nhanh và bền vững. Hiện xã chỉ còn 1,14% hộ nghèo (thuộc hộ bảo trợ xã hội và hộ già cả, neo đơn).

Những kết quả đạt được trong xây dựng NTM kiểu mẫu ở Quảng Bình là minh chứng cho sự phát triển không ngừng. Chính sự nỗ lực của đảng bộ, chính quyền và Nhân dân là tiền đề quan trọng để Quảng Bình sớm hoàn thành mục tiêu xã NTM kiểu mẫu trong năm 2023 và trở thành vùng quê đáng sống.

Thu Thủy

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản