Tin mới

“Chìa khóa” kiểm soát dịch từ cơ sở

(Mặt trận) - Phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng là một trong những giải pháp có tính chất “chìa khóa” giúp kiểm soát dịch bệnh từ cơ sở. Trong lúc dịch Covid-19 với chủng mới Delta rất nguy hiểm, giải pháp này càng trở nên quan trọng hơn, đòi hỏi các địa phương phải quan tâm thực hiện.

Phát huy vai trò của người cao tuổi trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo động lực góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước

Biểu trưng và tranh cổ động Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam

 Tổ Covid-19 cộng đồng phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Ảnh: Đỗ Tâm

Kiên cường, tận tâm

Trong những ngày dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng trên địa bàn, giữa thời tiết oi nóng, ông Đào Xuân Trúc, thành viên tổ Covid-19 cộng đồng (Tổ dân phố số 6, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng) cùng nhiều người khác vẫn kiên cường, tận tâm với công việc. Hôm gặp phóng viên, ông đang thực hiện nhiệm vụ ở chốt kiểm soát Covid-19 tại ngõ 392 phố Bạch Mai.

Ông Trúc kể: “Ngay sau khi có thông tin về 1 trường hợp F0 trên địa bàn phường, chúng tôi đã hỗ trợ các lực lượng chức năng của phường điều tra, truy vết được 7 F1 và 3 F2. Cùng với đó, tổ Covid-19 cộng đồng của tổ dân phố số 6 đã cùng các lực lượng chức năng của phường lập chốt và trực tại ngõ 392 phố Bạch Mai cũng như tiếp tục điều tra, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần (F3) và liên quan để xử lý theo quy định”.

Trong khi đó, gặp ông Đỗ Hữu Hoạch (Tổ trưởng tổ Covid-19 tổ dân phố số 1 phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) đang thực hiện nhiệm vụ tại chốt khu tập thể nhà A2 của phường, chia sẻ: “Tại chốt này có 1 ca F0 và 9 F1 đã đi cách ly tập trung. Hằng ngày, chúng tôi trực chốt tại đây để kiểm tra việc cách ly y tế; cứ 4 người trực/ca bảo đảm giám sát 24/24 giờ điểm cách ly y tế này từ ngày 20-7-2021”.

Là phụ nữ làm công việc gắn bó với cộng đồng này, bà Phạm Thị Minh Thu, Trưởng ban công tác mặt trận Tổ dân phố 48 phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân), thành viên tổ Covid-19 cộng đồng tại chốt tòa nhà Diamond Flower (số 48 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính) cho biết, tòa nhà có 222 hộ, hằng ngày tổ Covid-19 cộng đồng không chỉ kiểm soát ra vào, tuyên truyền, động viên nhân dân yên tâm thực hiện cách ly, mà còn hỗ trợ việc tiếp nhận và mang thực phẩm cho các hộ dân để phòng, chống dịch. “Công việc tuy vất vả, nhưng chúng tôi rất vui vì bà con ủng hộ và thực hiện tốt”, bà Thu nói.

Là một trong những đơn vị thực hiện rất tốt việc phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng tham gia quản lý người dân về từ vùng có dịch, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên đã kiểm soát rất hiệu quả tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Chủ tịch UBND xã Tri Thủy Lại Văn Quyết cho biết, khi dịch bùng phát mạnh ở thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, người dân đi làm ăn xa mong muốn trở về gia đình. Nắm bắt được nhu cầu đó, xã đã phát huy vai trò của 44 tổ Covid-19 cộng đồng để rà soát, thống kê ngay các gia đình có người đi làm ăn xa; yêu cầu khi nào về quê phải báo trước để bố trí tiếp nhận, yêu cầu ra trạm y tế khai báo và kiểm tra sức khỏe, ra quyết định cách ly và giao cho thôn, các tổ Covid-19 cộng đồng giám sát.

“Từ ngày 23-6 đến nay, xã tiếp nhận 74 trường hợp từ các vùng có dịch về; đến nay 22 trường hợp hết thời hạn cách ly. Toàn xã có dân số 11.000, gồm 5 thôn và 1 xóm, nhưng đến nay cơ bản an toàn nhờ những đóng góp quan trọng của các tổ Covid-19 cộng đồng và nhân dân”, ông Lại Xuân Quyết cho biết.

Chỗ dựa của cấp ủy, chính quyền và nhân dân

Tại huyện Thanh Trì, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Tiến Cường cho biết, toàn huyện có 109 tổ Covid-19 cộng đồng chia thành 1.073 nhóm với 2.459 người tham gia. Những ngày qua, khi yêu cầu tăng cường công tác quản lý người dân về từ vùng dịch, các tổ đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để nắm bắt những trường hợp đi về hoặc đi qua vùng dịch, báo cáo về xã, thị trấn trước 17h30 hằng ngày. “Vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng thực sự rất quan trọng”, ông Cường khẳng định.

Về tổ chức, mỗi “tổ Covid-19 cộng đồng” sẽ có ít nhất 3 thành viên, phụ trách không quá 70 hộ. Hiện nay, không chỉ ở một vài địa phương, mô hình tổ Covid-19 cộng đồng đã được triển khai trên cả nước. Tại Hà Nội, toàn thành phố đã thành lập gần 26.000 tổ Covid-19 cộng đồng, phủ khắp 579 phường, xã, thị trấn. Tổ trưởng sẽ giao cho cảnh sát khu vực nắm địa bàn nên sẽ nắm rõ tình hình dân cư, điều kiện hoàn cảnh từng hộ gia đình… Có thể nói, các tổ này thực sự là chỗ dựa của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, là cánh tay nối dài của các lực lượng chức năng trong phòng, chống Covid-19. Phát huy vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng là một trong những giải pháp có tính chất “chìa khóa” giúp kiểm soát dịch bệnh từ cơ sở.

Nhận thức rõ điều này, chỉ đạo xuyên suốt của Thường trực Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội là cấp ủy Đảng, chính quyền từ thành phố xuống cơ sở phải thật sự coi trọng và phát huy cao nhất vai trò của các tổ Covid cộng đồng.  

Gần đây nhất, trong Công điện số 15/CĐ-CTUBND ngày 18-7-2021 và Công điện số 16/CĐ-UBND ngày 21-7-2021,  Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đều nhấn mạnh vai trò của các tổ Covid-19 cộng đồng, yêu cầu các địa phương phải phát huy cao độ lực lượng này để tăng cường giám sát di biến động người từ các tỉnh, thành phố khác trở về địa bàn. Hằng ngày, tổ Covid-19 cộng đồng cập nhật, báo cáo chính quyền xã, phường, thị trấn theo mẫu hướng dẫn của Sở Y tế; kiểm soát chặt chẽ, giám sát người từ các địa phương trở về Thủ đô.

Diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố đang rất phức tạp. Chủng mới Delta với đặc điểm trên 50%, thậm chí đến 80% số ca mắc ít có triệu chứng và lây nhanh đang là thách thức lớn. Một số ca mắc mới chưa rõ nguồn lây đã xuất hiện trong cộng đồng. Thành phố đã áp dụng những biện pháp mạnh gần với Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Nhiệm vụ khống chế, đẩy lùi và chiến thắng dịch Covid-19 đang rất khó khăn. Nhưng với sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó có vai trò xung kích, tận tâm, kiên cường của các tổ Covid-19 cộng đồng, chúng ta có lòng tin vào khả năng kiểm soát dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản