Tin mới

Móng Cái chung tay vì người nghèo

(Mặt trận) -Trong những năm qua, công tác giảm nghèo bền vững luôn được TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh xác định là một trong nhiệm vụ quan trọng, từ đó luôn quan tâm dành nhiều nguồn lực ưu tiên với những giải pháp đồng bộ.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một biểu tượng chói lọi của văn hóa Việt Nam

Vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong việc đưa tư tưởng “Dân là gốc” của Đảng vào cuộc sống hiện nay

Điện Biên Phủ - Chiến thắng của “thế trận lòng dân”

 Đoàn Thanh niên Công an TP Móng Cái tặng quà Tết Nguyên đán 2022 cho học sinh Trường Mầm non Hải Sơn có hoàn cảnh khó khăn.

TP Móng Cái hiện còn 39 hộ nghèo (20 hộ nghèo thuộc diện BTXH), 180 hộ cận nghèo (kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo Nghị định số 07/2021/QĐ-TTg “Quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025”), 287 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 3.138 đối tượng bảo trợ xã hội… Năm 2022, Móng Cái phấn đấu không còn hộ nghèo (trừ hộ nghèo thuộc diện BTXH); cụ thể: Giảm 19 hộ nghèo, không phát sinh hộ nghèo mới; giảm 40 hộ cận nghèo.

Để đạt được mục tiêu này, Móng Cái đang triển khai tốt chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thành phố. Các chính sách an sinh xã hội, chính sách trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề cho lao động nông thôn... đã được lồng ghép triển khai kịp thời, từ đó tạo điều kiện cho hộ nghèo phát triển kinh tế, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho người dân.

Dịp Tết Nguyên đán 2022, thành phố đã tiếp nhận, huy động, trao 3.211 suất quà (tổng kinh phí huy động trên 2,2 tỷ đồng) cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, trẻ em; tặng quà Tết cho 12 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (tổng trị giá 230 triệu đồng); chi trả quà trợ cấp tháng 1, 2 cho người có công và người hưởng chính sách bảo trợ xã hội; trao quà của Chủ tịch nước cho 818 người có công (trên 247 triệu đồng); trao tặng quà Tết của tỉnh cho 4.597 người (trên 3,44 tỷ đồng); CLB Thiện nguyện nhân ái Móng Cái tổ chức phiên chợ 0 đồng cho 400 hộ dân tại các phường Trà Cổ, Bình Ngọc, Hải Hòa, Hải Xuân…

Hằng  năm, Ủy ban MTTQ thành phố Móng Cái xây dựng kế hoạch thực hiện cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" và các chương trình an sinh xã hội. Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, kêu gọi nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái tham gia ủng hộ giúp đỡ người nghèo. Tổng số tiền vận động Quỹ vì người nghèo năm 2021 của thành phố là 413  triệu đồng.Đã tổ chức hỗ trợ xây mới, sửa chữa 9 nhà ở, hỗ trợ xây công trình vệ sinh cho 6 hộ (trên 608 triệu đồng); tặng 3 con bò giống (trị giá 76,5 triệu đồng); tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ chữa bệnh, khó khăn đột xuất (291,75 triệu đồng); trao tặng 2.538 suất quà (trị giá trên 1,4 tỷ đồng)...

Năm 2021, 100% hộ nghèo của thành phố có nhu cầu vay vốn được vay vốn tín dụng ưu đãi; 100% lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ đào tạo nghề; 100% hộ nghèo được sử dụng dịch vụ viễn thông và có thiết bị phục vụ tiếp cận thông tin qua hệ thống phát thanh, truyền thanh… Thành phố thực hiện chính sách hỗ trợ về giáo dục, cấp bù học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho 100% học sinh, sinh viên con hộ nghèo; năm 2021 đã xét miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho 184 học sinh nghèo (218 triệu đồng); cấp 332 lượt thẻ BHYT cho người nghèo và cận nghèo...

Thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động làm thay đổi nhận thức của người dân trong công tác giảm nghèo, khơi dậy ý chí chủ động tự vươn lên thoát nghèo, thoát cận nghèo; dân chủ trong các hoạt động giảm nghèo. Thành phố đa dạng hóa nguồn vốn huy động để triển khai chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022, hạn chế tối đa hộ nghèo phát sinh, hộ tái nghèo; huy động các nguồn đóng góp, hỗ trợ hợp pháp của doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, vốn đối ứng, đóng góp của người dân... để nâng cao thu nhập, giảm bớt khó khăn, giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trung Thành

 

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản