Tin mới

An Giang: “Xứ đạo” chăm lo cho người nghèo

(Mặt trận) - Song hành với công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, huyện Phú Tân (tỉnh An Giang) đã phát huy đoàn kết trong hệ thống chính trị và đồng thuận trong nhân dân thực hiện đa dạng các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo cho người khó khăn trên địa bàn. Các nguồn lực trợ giúp thường xuyên, đột xuất để nhân dân đảm bảo cuộc sống trước mắt và lâu dài cũng chính là điều kiện để làm tốt công tác phòng, chống dịch.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 

Đảm bảo “an cư”

Hiện nay, 18 xã, thị trấn đã thành lập tổng cộng 25 tổ cất nhà Đại đoàn kết với 270 thành viên tham gia. Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Phú Tân Nguyễn Thành Ân cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã cất mới 252 căn và sửa chữa 20 căn nhà Đại đoàn kết, tổng trị giá trên 10 tỷ đồng. Các căn nhà cất mới được trao đổi, phối hợp với tổ từ thiện để giúp bà con giảm chi phí tiền công, tăng giá trị căn nhà, thời gian sử dụng lâu dài hơn.

Với tinh thần tự nguyện, các tổ cất nhà Đại đoàn kết huy động nhiều lực lượng tham gia. Thành viên tùy theo khả năng sẽ đóng góp tiền để mua cây, kẽm, sắt và làm sẵn bộ khung để khi có hộ cần thì chuyển đến cất nhà miễn phí cho bà con. Thấy được việc làm ý nghĩa này và những khoản thu chi đều được công khai, minh bạch, tạo được niềm tin nên nhiều người đã đồng tình đóng góp kinh phí duy trì hoạt động.

Ông Võ Văn Cườm (Tổ trưởng Tổ cất nhà Đại đoàn kết xã Phú Bình) tâm sự: “Tiếp nhận sự ủng hộ của nhà hảo tâm, chúng tôi thông qua địa phương để cất mới căn nhà khang trang, kiên cố cho bà con có điều kiện vươn lên. Đáng mừng là thời gian qua, những hộ được chúng tôi hỗ trợ cất nhà đều chí thú làm ăn, vươn lên thoát nghèo…”.

Ông Nguyễn Thành Ân cho hay, UBMTTQVN huyện và các xã, thị trấn đang phối hợp các tổ cất nhà của các xã, thị trấn để cất 100 căn nhà Đại đoàn kết từ kinh phí của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - chi nhánh An Giang tài trợ. Ngoài ra còn cất mới 30 căn nhà Đại đoàn kết từ kinh phí Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết An Giang cùng một số căn nhà của các nhà hảo tâm khác tài trợ. Các cấp mặt trận luôn cố gắng đảm bảo nhà ở đúng theo quy cách của nhà tài trợ, vừa khang trang, vừa đảm bảo sử dụng lâu bền.

Ổn định giữa dịch bệnh

Theo đánh giá của UBMTTQVN huyện Phú Tân, các hoạt động chăm lo cho người nghèo trong năm 2021 tiếp tục được các cấp, ngành thực hiện tốt. Toàn huyện đã vận động trên 20,7 tỷ đồng (chỉ tiêu hơn 5,5 tỷ đồng), đạt 376% kế hoạch. Trong đó, huyện vận động gần 2,5 tỷ đồng và các xã, thị trấn vận động hơn 18,2 tỷ đồng; trợ giúp cho 22.606 hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn, tổng trị giá trên 6,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, huyện còn hỗ trợ cất mới nhà ở, trợ cấp thường xuyên và đột xuất, chuyển nguồn Quỹ Vì người nghèo ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện đề án thoát nghèo hơn 4 tỷ đồng giúp cho 123 hộ vay vốn sản xuất, chăn nuôi. Riêng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, qua thư ngỏ kêu gọi, UBMTTQVN huyện đã vận động được 14 tỷ đồng gồm tiền mặt và hiện vật.

Đồng hành với mặt trận các cấp, các tổ chức xã hội - từ thiện cùng chung tay với nhiệm vụ chung, vừa đảm bảo “an dân” giữa tình hình dịch bệnh, vừa hỗ trợ thường xuyên cho người dân khó khăn. Đến thời điểm nay, hầu hết chỉ tiêu vận động giúp đỡ thường xuyên và đột xuất cho đối tượng yếu thế đều đạt và vượt so kế hoạch. Trong đó, quan tâm nhất là nhà ở, điều kiện sinh kế, giúp đỡ học sinh nghèo, người bệnh tật, già yếu… kịp thời, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Điển hình trong hiệu quả vận động của Hội Bảo trợ người tàn tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo huyện Phú Tân, từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên địa bàn huyện đến nay đã được nhà hảo tâm trong và ngoài huyện giúp đỡ cho người dân về gạo, lương thực, thực phẩm… tổng trị giá hơn 2,4 tỷ đồng. Hội đang tiếp tục vận động nguồn lực hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và đang sống trong khu vực phong tỏa.

Bên cạnh tập trung nguồn lực chăm lo cho các đối tượng trên, Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Tân đã chia sẻ với những người dân từ các vùng dịch trở về quê. Theo Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Tân Cao Văn Phối, trước mắt có 2.370 lao động được hỗ trợ với mức 500.000 đồng/người. Cùng với các hỗ trợ về nhu yếu phẩm trước đó cho các gia đình, hy vọng người dân nhanh chóng sắp xếp cuộc sống ổn thỏa và trở lại làm việc. Hội sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch giúp đỡ những bệnh nhân nghèo, bệnh nhân nhiễm COVID-19, các trường hợp đang cách ly… bằng nguồn lực huy động trong thời gian tới.

Dịch bệnh COVID-19 ở huyện Phú Tân đã và đang được kiểm soát. Sự quan tâm đối với các hộ bị ảnh hưởng, chăm lo Tết và các giải pháp ổn định cuộc sống lâu dài của người dân càng được các cấp, ngành đẩy mạnh. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục phát động nhân dân đề cao tinh thần tự lực vượt qua khó khăn. Đồng thời, lan tỏa nghĩa cử cao đẹp từ những tập thể, cá nhân với những đóng góp ý nghĩa, thiết thực cho cộng đồng.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản