Tin mới

Đồng bào côn giáo tỉnh Thanh Hóa: Thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo

(Mặt trận) -Với tinh thần “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa luôn đoàn kết, thi đua lao động sản xuất, tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

 Bà Lê Thị Huyền - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa (ngoài cùng bên trái) thăm và tặng quà động viên bà con giáo dân tại Giáo xứ Phúc Lãng, huyện Quảng Xương.

Bất chấp những cơn mưa nặng hạt, ông Nguyễn Văn Thân - Tổ trưởng tổ Đoàn kết công giáo (ĐKCG) phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) vẫn khoác lên mình bộ áo mưa rồi dắt chiếc xe máy đã cũ ra sân nổ máy. Ông đến khu dân cư bên cạnh để vận động bà con giáo dân góp tiền ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường. Với ông, đây không chỉ là trách nhiệm của người tổ trưởng tổ ĐKCG mà đó còn là niềm tự hào, niềm vui của riêng ông. “Nhìn bà con trong xã cùng chung tay giúp đỡ nhau, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, tôi vui lắm” - ông Thân chia sẻ.

Vừa dẫn chúng tôi đi trên con đường liên phố được bê tông hóa rộng rãi, ông Thân cho biết thêm: Phường có 4 giáo họ với 98% dân số là đồng bào công giáo. 12 năm qua, tổ ĐKCG của phường đã hoạt động hiệu quả, phát huy tốt trách nhiệm của mình với cộng đồng dân cư, đem lại bình yên cho cuộc sống người dân. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ các cấp, với tinh thần “từ thiện, bác ái, sống đạo tình thương”, tổ ĐKCG đã tuyên truyền, vận động các giáo họ và bà con giáo dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức thành viên phát động...

Theo định kỳ, tổ ĐKCG cùng với các cha xứ đã tham gia vận động bà con giáo dân quyên góp, ủng hộ vào quỹ bác ái để hỗ trợ tiền, lương thực cho 80 hộ gia đình trong giáo xứ có hoàn cảnh khó khăn. Với việc duy trì họp mỗi tháng 1 lần, tổ đoàn kết công giáo đã kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong khu dân cư, gia đình giáo dân, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa chính quyền, tổ ĐKCG và giáo dân.

Bà con giáo dân tại Hải Thanh chỉ là một ví dụ điển hình cho những việc làm ý nghĩa mà đồng bào công giáo trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hóa đã làm được trong nhiều năm trở lại đây. Có thể thấy, phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào Công giáo tỉnh đã có bước phát triển mới trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, qua đó, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, vừa thực hiện tốt chương trình mục vụ hàng năm và đường hướng hoạt động của Giáo hội Công giáo Việt Nam, kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo.

Theo báo cáo của Ủy ban ĐKCG tỉnh Thanh Hóa, hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” do UBTƯ MTTQ Việt Nam phát động, Ủy ban ĐKCG tỉnh và Ban ĐKCG cấp huyện đã vận động đồng bào Công giáo thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, sống tốt đời, đẹp đạo” với những việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng bộ mặt các xứ đạo ngày càng khởi sắc.

5 năm qua, bà con giáo dân trong tỉnh đã đóng góp trên 50 tỷ đồng, hiến trên 230ha đất, gần 157 nghìn ngày công, sửa chữa và làm mới nhiều nhà văn hóa thôn, đường giao thông nông thôn, hệ thống điện chiếu sáng. Những kết quả trên đã làm cho diện mạo quê hương, xứ, họ đạo ngày càng khang trang, sạch đẹp, góp phần đưa số địa phương đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM toàn tỉnh lên 12 huyện, 346 xã và 902 thôn, bản...

Bà Phạm Thị Thanh Thủy – Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa khẳng định: “Trong những năm qua, với tinh thần “Sống phúc âm trong lòng dân tộc”, thực hiện đúng đường lối, đồng bào công giáo tỉnh Thanh Hóa luôn kề vai sát cánh đồng hành cùng với các tầng lớp nhân dân thi đua lao động sản xuất, tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, triển khai có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo”.

NGUYỄN CHUNG

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản