Tin mới

Đưa phòng, chống Covid-19 vào hương ước, quy ước khu dân cư

(Mặt trận) -Cụ thể hóa Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ Ban hành Quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và Chỉ thị số 18-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai Chiến lược tổng thể thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và ổn định KT-XH, giữ vững đà tăng trưởng 2 con số trên địa bàn tỉnh, Quảng Ninh đã, đang triển khai thực hiện việc bổ sung vào hương ước, quy ước những nội dung liên quan về thực hiện các quy định phòng, chống dịch và nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của nhân dân. Cách làm đổi mới, linh hoạt này góp phần phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, vai trò trung tâm, chủ thể của nhân dân trong cuộc chiến chống "giặc Covid".

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 100% nhân dân thôn Châu Hà (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà) biểu quyết nhất trí bổ sung hương ước, quy ước của thôn về thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Thôn Châu Hà (xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà) có 129 hộ dân, 445 nhân khẩu với trên 71% là đồng bào dân tộc thiểu số. Từ hàng chục năm nay, bà con đã cùng nhau xây dựng, thực hiện các hương ước, quy ước của thôn. Đáng chú ý, mới đây, trong ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (31/10), 100% nhân dân trong thôn đã biểu quyết nhất trí bổ sung vào quy ước, hương ước những nội dung liên quan về thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Châu Hà Nình Văn Trình chia sẻ: Lần đầu tiên trong hương ước, quy ước của thôn có thêm các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Với nguyên tắc “3 an toàn” gồm: Cá nhân an toàn - Gia đình an toàn - Cộng đồng an toàn, các nội dung trong hương ước, quy ước của thôn sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của nhân dân trong công tác phòng chống dịch; gắn việc thực hiện những quy định về phòng, chống dịch Covid-19 với các tiêu chí đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua "Gia đình văn hóa", "Thôn văn hóa". 

 Các thông tin mới về phòng, chống dịch Covid-19 được huyện Đầm Hà chỉ đạo đăng tải công khai tại các nhà văn hoá thôn, khu và UBND xã.

Cùng với thôn Châu Hà, 100% thôn, khu của Đầm Hà cũng đã triển khai việc bổ sung các nội dung về quy định phòng, chống dịch Covid-19 vào hương ước, quy ước. Đầm Hà cũng là địa phương đầu tiên trong toàn tỉnh thực hiện nội dung này, nhằm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới.

Ông Nềnh Quốc Sinh, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Đầm Hà, cho biết: Ngay trong ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc, 76/76 khu dân cư trên địa bàn huyện đã đồng loạt lấy ý kiến và nhận được sự thống nhất cao của nhân dân về việc bổ sung vào hương ước, quy ước các quy tắc ứng xử gắn với những quy định về phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp quy định chung và tình hình thực tiễn tại địa phương. Toàn huyện cũng ra mắt 535 tổ liên gia tự quản phòng chống dịch với trên 10.600 người dân tham gia. Từ đây, góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong từng cộng đồng, từng khu dân cư với phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ, cộng đồng là lá chắn thép, xã phường thị trấn là pháo đài trong phòng chống dịch”.

Được biết, MTTQ các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã và đang tập trung triển khai thống nhất, đồng bộ, lan tỏa việc bổ sung vào hương ước, quy ước những nội dung liên quan về thực hiện các quy định phòng, chống dịch; thời gian phấn đấu hoàn thành trước ngày 18/11/2021. Cùng với đó là việc thành lập các tổ liên gia tự quản phòng chống dịch tại các địa phương trong toàn tỉnh thực hiện nhiệm vụ giám sát, nắm bắt thông tin kịp thời, biến động dân cư, người đi, đến từ vùng dịch. Qua đó để kịp thời báo chính quyền địa phương có biện pháp xử lý, ngăn ngừa, đẩy lùi mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn.

 Tổ phòng, chống Covid-19 khu Tân Lập (phường Cẩm Thủy, TP Cẩm Phả) tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện công tác phòng, chống dịch.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Hồi cho biết: Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và ổn định KT-XH, giữ vững đà tăng trưởng 2 con số, vai trò mỗi người dân là vô cùng quan trọng. Do đó, các chi bộ, ban công tác mặt trận, các đoàn thể nhân dân thôn, bản, khu phố đang tiếp tục tiếp thu ý kiến của người dân trong tham gia vào hương ước, quy ước về những quy định phòng, chống dịch; tích cực tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân thực hiện nghiêm túc quy ước, hương ước sau khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cùng với đó, phát huy tốt hiệu quả tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng; tổ liên gia tự quản về phòng, chống dịch Covid-19... Qua đó, góp phần vào công tác phòng, chống dịch của toàn tỉnh.

T.L

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản