Tin mới

Phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” trong đồng bào công giáo ở Nam Đàn

(Mặt trận) -Cùng với phong trào thi đua chung của tỉnh Nghệ An, thời gian qua, bà con giáo dân trên địa bàn huyện Nam Đàn đã đoàn kết, phấn đấu, thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”, góp phần tích cực trong phong trào xây dựng NTM (Nông thôn mới) nâng cao, NTM kiểu mẫu trên quê hương Bác.

Nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Những kết quả nổi bật trên hành trình giảm nghèo bền vững ở Vĩnh Linh

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Xã Hồng Long, huyện Nam Đàn (Nghệ An) có 5/13 xóm có đồng bào theo Đạo, chiếm 25% dân số của xã. Để giúp bà con giáo dân làm tốt bổn phận của mình trong cả “việc đời”, “việc đạo”, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã Hồng Long luôn đồng hành cùng ban hành giáo của Giáo xứ Thượng Nậm, vận động bà con nêu cao tinh thần đoàn kết lương giáo, chủ động tham gia ý kiến cùng địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, nhất là trong phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”, làm xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu.

 Bà con giáo dân xã Hồng Long góp công, góp của xây dựng các tuyến đường làng, ngõ xóm

Điển hình như ông Nguyễn Văn Ngọ, xóm trưởng xóm 5. Được bà con tín nhiệm bầu làm xóm trưởng vào thời điểm xóm được coi là trọng điểm về nợ đọng của HTX và xã, hệ thống đường giao thông xuống cấp nghiêm trọng, tệ nạn xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp ông Nguyễn Văn Ngọ đã trăn trở cùng với chi bộ, phối hợp với ban công tác Mặt trận cùng các đoàn thể vận động, giúp dân hiểu quyền và nghĩa vụ của mình nên cuối 2005 xóm đã thanh toán hết các khoản nợ của xã và HTX.

Trong giai đoạn xây dựng NTM- NTM nâng cao, với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, ông đã cùng với chi ủy, BCH xóm tích cực vận động con em thành đạt xa quê và bà con nhân dân trong xóm đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng xóm ngày càng văn minh “sáng- xanh- sạch- đẹp”, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, an ninh trật tự trong thôn xóm được giữ gìn.

Ông Nguyễn Văn Ngọ- Xóm trưởng xóm 5, xã Hồng Long, huyện Nam Đàn cha sẻ: “Tôi là xóm trưởng xóm 5 sống trong xóm có 2/3 đồng bào theo đạo Thiên Chúa, tôi đã vận động nhân dân lương giáo một lòng “sống phúc âm trong lòng dân tộc”, nhất là trong giai đoạn xây dựng NTM thì nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, động viên nhân dân một lòng một ý xây dựng NTM xây dựng thôn xóm xanh sạch đẹp”.

Với thầy thuốc, CCB, giáo dân Lê Đình Tình, Khối Quy Chính, hơn 40 năm làm nghề thầy thuốc, không chỉ nỗ lực nâng cao tay nghề, tận tâm, có trách nhiệm với người bệnh, ông cũng đã giúp đỡ, khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho hàng trăm bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

 Giáo dân Trần Văn Niệm, xã Hùng Tiến đã tự nguyện phá dỡ tường rào hiến đất để làm đường

Cùng với đó, giáo dân Lê Đình Tình còn tham gia đóng góp xây dựng nông thôn mới, trao quà cho các hộ nghèo vào các dịp lễ, tết trong và ngoài địa bàn. Việc làm ấy xuất phát từ tinh thần của anh bộ đội Cụ Hồ, một con chiên sống “tốt đời, đẹp đạo”.

Ông Nguyễn Thành Chung- Chủ tịch UBMTTQ Thị Trấn Nam Đàn chia sẻ: “Thực hiện phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào công giáo, thời gian qua, trên địa bàn thị trấn đã có rất nhiều gương điển hình, đặc biệt trong đó có gương điển hình bác giáo dân CCB Lê Đình Tình, làm nghề thuốc đông y đã có nhiều hoạt động trong phát triển kinh tế, trong từ thiện.

Về lĩnh vực hoạt động từ thiện, trong 5 năm qua, bác đã hỗ trợ 33 triệu đồng cho các hoạt động khám và chữa bệnh cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người có công; hàng năm phối hợp với hội đông y huyện tổ chức quyên góp tặng quà cho hộ nghèo nhân dịp tết đến xuân về, các hoạt động xây dựng NTM, ủng hộ phong trào cho xóm, cho xã hàng triệu đồng để xây dựng cụm cờ, đường làng ngõ xóm trong nhân dân”.

Nam Đàn hiện có 5 giáo xứ, 19 giáo họ với hơn 13.700 nhân danh, chiếm hơn 8,3% dân số toàn huyện, sinh sống tại địa bàn dân cư 64 xóm, khối thuộc 13/24 xã, thị trong toàn huyện.

Dưới ánh sáng của đường lối đổi mới cùng với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước phù hợp với lòng dân, nhất là Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã được bà con giáo dân và các chức sắc, chức việc đồng tình ủng hộ, góp phần đưa phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” thực sự đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp, xây dựng Nông thôn mới, xuất hiện nhiều gia đình điển hình làm kinh tế giỏi trên các mặt, đời sống được nâng cao, tỷ lệ hộ khá, giàu gần 60%, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,87%; tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 90,1%, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tích cực tham gia công tác bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu cũng như hoạt động từ thiện nhân đạo, bác ái yêu thương.

 Nêu cao tinh thần đoàn kết lương – giáo một lòng, góp phần xây dựng quê hương Nam Đàn ngày càng giàu đẹp, văn minh

Đặc biệt, nhiều hộ giáo dân đã tự nguyện đóng góp hàng chục tỷ đồng, hàng ngàn ngày công xây dựng các công trình giao thông và phúc lợi khác, góp phần cùng huyện xây dựng thành công huyện điểm NTM vào năm 2017.

Ông Nguyễn Như Hà- Trưởng ban Đoàn kết công giáo huyện Nam Đàn cho biết thêm: “Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào toàn dân đoàn xây dựng NTM, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo, qua đó đã tạo ra sức lan tỏa trong giáo xứ, giáo họ trên toàn huyện, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, xây dựng NTM trong đồng bào công giáo, đây là tiền đề để đẩy mạnh phong trào trong những năm tiếp theo tiếp tục thi đua lao động, chung sức chung lòng xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp, văn minh”.

Có thể nói, bên cạnh việc thực hiện tốt bổn phận người con của Chúa, đồng bào công giáo Nam Đàn luôn nêu cao tinh thần đoàn kết lương – giáo một lòng, hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa Nam Đàn ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Phạm Cường

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản