Tin mới

Sáng việc đạo, tốt việc đời

(Mặt trận) -Những năm qua, các phong trào thi đua yêu nước đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời đẹp đạo” gắn với 10 nội dung phong trào thi đua do Ủy ban Đoàn kết công giáo (ĐKCG) Việt Nam phát động đã và đang phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh. Từ trong các phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều gương điển hình người tốt, việc tốt. Họ chính là những nhân tố mới, mang đến những đổi thay tích cực trong vùng đồng bào có đạo trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Khánh Hòa: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ông Nguyễn Văn Thân, phó chánh trương giáo xứ Ba Làng, tổ trưởng tổ ĐKCG phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn (người đứng giữa) trao quà cho các hộ giáo dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường. 

Nói đến tấm gương “Sống tốt đời đẹp đạo” trước hết phải kể đến ông Nguyễn Đức Thịnh, Trưởng Ban ĐKCG huyện Vĩnh Lộc. Ngoài việc nhắc nhở giáo dân thực hiện sống “Tốt đời, đẹp đạo”, ông luôn nêu cao tinh thần đoàn kết trong cộng đồng giáo dân, thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tham gia phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Tích cực hưởng ứng, thực hiện chủ trương của huyện về dồn, đổi ruộng đất, chuyển đổi mùa vụ, cây trồng, vật nuôi; mạnh dạn đầu tư, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; thâm canh cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao... Đến nay, toàn huyện có trên 400 hộ công giáo có thu nhập bình quân 100 triệu đồng/năm trở lên, có nhiều gia đình công giáo làm kinh tế giỏi, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,38%. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng (NTM), đô thị văn minh” cùng với sự giúp đỡ của các cha xứ, của các cấp chính quyền, ông Thịnh đã vận động đồng bào công giáo đóng góp hàng tỷ đồng, ủng hộ hàng ngàn ngày công, hiến đất để xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng đường giao thông nông thôn; chỉnh trang nhà ở, khuôn viên nơi sinh hoạt cộng đồng. Hiện 100% khu dân cư có đồng bào công giáo đều đạt chuẩn NTM, có 2 khu dân cư có người công giáo được công nhận thôn NTM kiểu mẫu; hầu hết đường làng, ngõ xóm các khu dân cư đã được nhựa hóa, bê tông hóa, trên 95% số hộ có nhà kiên cố, 100% số hộ được dùng điện sáng. Đồng bào công giáo trong huyện đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ khuyến học và các quỹ khác với số tiền trên 650 triệu đồng, ủng hộ đồng bào miền Nam bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với số tiền trên 150 triệu đồng. Các hoạt động của đồng bào công giáo trong huyện đã góp phần tích cực cùng địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đoàn kết lương - giáo, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng huyện Vĩnh Lộc trở thành huyện khá của tỉnh vào năm 2025.

Một điển hình người tốt, việc tốt khác trong bà con giáo dân là ông Nguyễn Văn Thân, ở phường Hải Thanh (thị xã Nghi Sơn). Là phó chánh trương giáo xứ Ba Làng, lại giữ cương vị tổ trưởng tổ ĐKCG phường, ông Thân luôn là “cầu nối”, gắn kết chặt chẽ chính quyền, tổ ĐKCG và giáo dân. Với tinh thần “từ thiện, bác ái, sống đạo tình thương”, ông cùng các thành viên trong tổ tuyên truyền, vận động các giáo họ và bà con giáo dân tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, xây dựng nhà Đại đoàn kết, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, ủng hộ trẻ em khuyết tật, mồ côi... Đặc biệt, trong 3 năm qua, trước ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, các giáo họ và bà con giáo dân trong phường đã tích cực cùng cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân thị xã ủng hộ nhu yếu phẩm cho đồng bào TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam; thăm, tặng quà các khu cách ly, chung tay ủng hộ tiền, trang thiết bị vật tư y tế phòng, chống dịch. Cùng với việc tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp ngày lễ trọng, tết cổ truyền dân tộc, hàng tháng, tổ ĐKCG cùng với các cha xứ tham gia vận động bà con giáo dân quyên góp, ủng hộ vào quỹ bác ái để hỗ trợ tiền, lương thực cho 80 hộ gia đình trong giáo xứ có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ từ 28 - 30 triệu đồng/tháng. Với việc duy trì họp bàn công tác giáo hội, công tác xã hội đều đặn mỗi tháng 1 lần, tổ ĐKCG đã kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trong khu dân cư, gia đình giáo dân, tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa chính quyền, tổ ĐKCG và giáo dân.

Là lương y đa khoa, có phòng khám, chữa bệnh bằng phương pháp y học cổ truyền, ông Phạm Minh Đức, Chánh trương giáo xứ Trinh Hà (Hoằng Hóa) không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đề cao chữ tâm và y đức phục vụ thăm khám và điều trị bệnh nhân. Phòng khám của ông hàng năm thăm khám và điều trị cho từ 500 - 700 lượt bệnh nhân, tạo việc làm, thu nhập ổn định từ 5 - 7 triệu đồng/tháng cho 7 lao động. Đối với những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, các thương, bệnh binh, người già neo đơn, ông thường điều trị giảm giá hoặc miễn phí cho bệnh nhân. Trên cương vị Ủy viên Ủy ban MTTQ huyện, Ủy viên Ủy ban ĐKCG tỉnh, đại biểu HĐND huyện Hoằng Hóa, ông luôn vận động Nhân dân phát triển kinh tế, tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động do MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội phát động... Với những đóng góp của mình, ông Phạm Minh Đức đã được UBND tỉnh tặng bằng khen, là đại biểu dự Hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt trong đồng bào công giáo tỉnh Thanh Hóa lần thứ V, giai đoạn 2020-2022.

Tuy chưa đầy đủ nhưng đây có thể coi là những đại diện trong vườn hoa người tốt, việc tốt của đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh. Mỗi đại biểu đại diện cho một vị trí công việc khác nhau nhưng ở họ giống nhau về sự nhiệt tình dấn thân phục vụ, đồng hành cùng dân tộc, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Phan Nga

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản