Tin mới

Sông Lô phát huy vai trò của MTTQ trong công tác dân tộc

(Mặt trận) -Thực hiện các nghị quyết của Trung ương, chương trình hành động, kết luận của Ủy ban MTTQ Việt Nam, trong đó có Kết luận số 01 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ Việt Nam trong công tác dân tộc”, Ủy ban MTTQ huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Qua đó, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, KT-XH trên địa bàn.

Phát huy vai trò người có uy tín ở xã Trung Sơn

Sóc Trăng họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2024

Ủy ban MTTQ tỉnh Kiên Giang trao 500 phần quà cho đồng bào Khmer

 Cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp huyện Sông Lô luôn quan tâm, tạo điều kiện để đồng bào DTTS phát huy các giá trị văn hóa truyền thống(Trong ảnh: Màn biểu diễn múa của đồng bào dân tộc Dao, thôn Thành Công, xã Lãng Công)

Sông Lô là huyện miền núi có đông đồng bào DTTS với hơn 1.000 hộ, hơn 3.500 nhân khẩu, chiếm 3,11% dân số toàn huyện, sống tập trung ở các xã Quang Yên, Lãng Công (chủ yếu là dân tộc Dao, Cao Lan). Ngoài ra, các dân tộc như Mông, Giáy, Hoa (Hán), Lào có số lượng ít sống rải rác ở các xã, thị trấn.

Bám sát Kết luận số 01, Ủy ban MTTQ huyện đã xây dựng các chương trình, kế hoạch về đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ trong công tác dân tộc.

Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của huyện tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như tổ chức sinh hoạt Ban công tác mặt trận, hội thi, thăm hỏi, động viên các chức sắc, chức việc tôn giáo, người uy tín trong đồng bào DTTS.

Qua đó, tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp, mục tiêu phát triển KT-XH của huyện Sông Lô gắn với xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc trong giai đoạn mới.

MTTQ huyện cũng tích cực vận động bà con đồng bào DTTS hưởng ứng tham gia các phong trào thi đua, Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, thực hiện Chỉ thị 11 về xây dựng đời sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội, mừng thọ; phong trào xây dựng, cải tạo hệ thống cống rãnh thoát nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường…

Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được hơn 120km rãnh thoát nước thải. Riêng cuộc vận động xây dựng tuyến đường kiểu mẫu “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” toàn huyện đăng ký 178 tuyến đường, trong đó, có 4 tuyến ở các thôn có đồng bào dân tộc đã nhận được sự đồng thuận cao của bà con.

Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn huyện, MTTQ huyện tạo điều kiện cung cấp thông tin, đi tham quan học tập kinh nghiệm thực tế cho người có uy tín.

Qua đó, người có uy tín trong đồng bào DTTS tham khảo, học hỏi được những cách làm hay, kinh nghiệm quý, những gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất để tuyên truyền, hướng dẫn bà con học tập, nhân rộng.

MTTQ huyện còn chủ động phối hợp với các tổ chức thành viên hỗ trợ đồng bào DTTS tiếp cận các chính sách tín dụng ưu đãi, vật tư, cây, con giống để giảm nghèo, phát triển kinh tế.

Hiện, toàn huyện có hơn 200 hộ đồng bào DTTS được vay vốn Ngân hàng CSXH với dư nợ gần 6,5 tỷ đồng để sản xuất, kinh doanh; 37 hộ nghèo DTTS được vay vốn nước sạch, với tổng kinh phí hỗ trợ là 48,1 triệu đồng, góp phần nâng cao hơn điều kiện sống, sinh hoạt cho bà con.

Cùng với hỗ trợ phát triển kinh tế, công tác an sinh xã hội, chăm lo gia đình đồng bào DTTS có hoàn cảnh khó khăn luôn được MTTQ các cấp của huyện quan tâm.

Từ năm 2016 đến nay, đã có 6 hộ đồng bào DTTS được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 380 triệu đồng, nâng tỷ lệ hộ có nhà ở kiên cố đạt 85%. Việc động viên học sinh DTTS đến trường, không bỏ học và tổ chức khen thưởng cho học sinh DTTS nghèo vươn lên học giỏi được thực hiện kịp thời. Hộ nghèo là dân tộc thiểu số được khám, chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế, được giảm viện phí đối với các bệnh hiểm nghèo…

Với sự quan tâm kịp thời, thiết thực của MTTQ các cấp, đời sống vật chất, tinh thần đồng bào DTTS trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện, nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS giảm còn 2,5%, công tác an sinh xã hội được đảm bảo.

Để chăm lo tốt hơn đời sống đồng bào DTTS của huyện, MTTQ huyện Sông Lô tiếp tục quán triệt và triển khai sâu rộng hơn Kết luận 01; tăng cường chủ trì, phối hợp với các tổ chức thành viên và cơ quan chức năng tổ chức giám sát nhiều vấn đề quan trọng liên quan tới đời sống của đồng bào DTTS, đóng góp nhiều ý kiến, phản biện vào các dự thảo văn bản của cấp trên về chính sách dân tộc.

Phương Loan

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản