Tin mới

Cộng đồng người Hải Phòng ở nước ngoài đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau phòng chống dịch Covid-19

(Mặt trận) - Dịch bệnh COVID-19 hiện nay vẫn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường ở nhiều quốc gia trên thế giới. Người Việt Nam ở nước ngoài cũng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch như: Các cửa hàng, cửa hiệu, cơ sở sản xuất kinh doanh bị đóng cửa, nhiều người bị mất việc, trong khi đó chi phí thuê nhà, ăn uống, sinh hoạt, thuốc men tăng cao, đặc biệt phải đối mặt với nguy cơ cao nhiễm virus SARS-CoV-2, rất cần sự giúp đỡ từ cộng đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước CHDCND Lào tiếp Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến thăm hữu nghị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và dự Hội nghị Chủ tịch Mặt trận 3 nước Campuchia - Lào - Việt Nam

 

Mặc dù vậy, bà con cộng đồng người Việt Nam nói chung, người Hải Phòng nói riêng luôn đoàn kết, hỗ trợ, giúp đỡ nhau phòng chống dịch Covid-19. Các kiều bào đã động viên nhau chấp hành tốt các quy định của sở tại, khuyến cáo của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Đồng thời vận động, quyên góp kinh phí vật tư y tế ủng hộ các bệnh viện và cơ quan y tế sở tại trong phòng, chống dịch bệnh, được chính quyền nước sở tại ghi nhận, đánh giá cao.

Tại Đức, kiều bào Hải Phòng  đã quyên góp được hơn 30 ngàn EU; trao tặng 100000 khẩu trang cho cơ quan y tế bạn. Đến nay chưa ghi nhận ca tử vong nào là người Hải Phòng.

Tại Vương quốc Anh, cộng đồng người Hải phòng cũng rất chủ động phòng chống dịch bệnh và đã vận động hơn 18 ngàn bảng Anh ủng hộ các bệnh viện. Các gia đình vừa quyên góp kinh phí vừa động viên nhau tự may khẩu trang y tế tặng các bệnh viện với số lượng lớn mang lại hình ảnh đẹp về người Hải Phòng, đi đầu tích cực là các hạt nhân kiều bào Trường Sa Hải Phòng. Hiện tại cũng chưa ghi nhận ca tử vong nào là người Hải Phòng.

Tại Nga, tình hình đại dịch đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, đặc biệt tâm dịch Matxcova. Do đó, cộng đồng người Hải Phòng đã thành lập chuyên trang Facebook “Người Hải Phòng phòng, chống Covid -19” làm điểm tựa tinh thần, chia sẻ kinh nghiệm, động viên nhau chiến thắng đại dịch. Bên cạnh đó, Hội đồng hương Hải Phòng tại Matxcova cũng đang sát cánh cùng Đại sứ quán, cộng đồng tình nguyện người Việt tích cực tư vấn kinh nghiệm, đặt mua thuốc qua mạng cho những người không biết tiếng, phiên dịch hỗ trợ giấy tờ pháp lý cho các ca bệnh tử vong do dịch bệnh.

Tính đến ngày 23/5/2020, tại Matxcova đã ghi nhận 17 người Việt tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 trong đó có 5 người Hải Phòng. Đối với những trường hợp tử vong, Ban chấp hành Hội Đồng hương Hải Phòng tại Matxcova đã kết phối hợp với Đại sứ quán, các hội đoàn, bộ phận đại diện của Hội tại Hải Phòng, các nhóm thiện nguyện khẩn trương tư vấn hỗ trợ giấy tờ tuỳ thân, giấy chứng tử, liên hệ với bệnh viện và nhà tang lễ hỏa thiêu để kịp gửi tro cốt về gia đình trong dịp 13/5/2020. Với các gia đình đặc biệt khó khăn, Hội đã trích quỹ, kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng, ủng hộ được hơn 6000 USD/trường hợp, sau khi trừ các chi phí thủ tục hỏa thiêu phần còn lại được chuyển về cho người thân gia đình. Hiện cả 5 bộ tro cốt đã được chuyển giao cho gia đình tại Việt Nam.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản