Tin mới

Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân trong giai đoạn hiện nay

(Mặt trận) - Chiều 16/4, ông Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam đã chủ trì Hội nghị nghiệm thu chuyên đề “Thực trạng và giải pháp MTTQ Việt Nam mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết hữu nghị và hợp tác quốc tế”.

Thúc đẩy hợp tác trong công tác mặt trận giữa Hà Nội - Thượng Hải

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Vun đắp quan hệ Việt Nam - Phần Lan vì lợi ích thiết thực của người dân hai nước

Thủ tướng: Cụ thể hóa quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ bằng những chương trình cụ thể

Tham dự Hội nghị có bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ nhiệm đề tài cùng các thành viên thực hiện đề tài và các vị trong Hội đồng nghiệm thu đề tài.

Đối ngoại nhân dân được xem là phương tiện truyền thông nhằm phản ánh những nỗ lực để mang lại sự hiểu biết và thúc đẩy mối quan hệ giữa một quốc gia với các đối tác của mình. Thời gian qua, MTTQ Việt Nam đã phối hợp hiệu quả với các tổ chức thành viên nhằm phát huy sức mạnh trong hoạt động đối ngoại nhân dân.

Theo đó, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã thường xuyên tổ chức các hội nghị quán triệt tinh thần và các nội dung cơ bản của các Chỉ thị, Nghị quyết; xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện Chương trình hành động của Đảng đoàn MTTQ Việt Nam, tuyên truyền sâu rộng các nội dung, quan điểm, nhiệm vụ các văn bản đối ngoại trong hệ thống Mặt trận từ Trung ương đến địa phương và người Việt Nam ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam luôn chú trọng các hoạt động trao đổi đoàn với các đối tác truyền thống; tích cực mở rộng quan hệ đối ngoại nhân dân với các đối tác mới như Hiệp hội Nhân dân Singapore, Hội Liên hiệp Bình đẳng xã hội CHLB Đức…

UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cũng thường xuyên phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thông qua đội ngũ Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam và các hoạt động đón tiếp các đoàn đại biểu người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương, từ đó kịp thời phản ánh tâm tư, nguyện vọng của kiều bào tới Đảng, Nhà nước.

Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố cũng đã phối hợp với UBND, Hội thân nhân và kiều bào địa phương đổi mới các hình thức tiếp xúc với kiều bào và nhân thân; tổ chức các chương trình giao lưu, gặp gỡ và các hoạt động thiết thực khác nhân dịp bà con về quê hương đón Tết cổ truyền, từ đó vận động người Việt Nam ở nước ngoài tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước và thu hút thêm nhiều kiều bào cùng chung sức xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Tuy nhiên, chuyên đề cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong giai đoạn hiện nay như sự phối hợp giữa UBTƯ MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên nòng cốt trong công tác đối ngoại nhân dân còn thiếu cụ thể, chưa chặt chẽ, chưa phát huy hiệu quả cao; công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại còn hạn chế; nội dung tài liệu tuyên truyền thông tin đối ngoại còn nghèo nàn so với yêu cầu thực tế; công tác nghiên cứu, dự báo tình hình quốc tế và khu vực chưa kịp thời…

Xuất phát từ những bất cập đó, nhóm nghiên cứu đã đưa ra 7 giải pháp nhằm tăng cường công tác đối ngoại nhân dân của MTTQ Việt Nam nhằm mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết hữu nghị và hợp tác quốc tế.

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự khẳng định lần đầu tiên Mặt trận đã có những nghiên cứu về hoạt động đối ngoại nhân dân, từ đây thể hiện sự nhất quán của Đảng, Nhà nước đối với công tác đối ngoại và tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác đối ngoại.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh cho rằng, nhóm nghiên cứu chuyên đề cần làm rõ hơn nữa tầm quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân trong giai đoạn hiện nay thông qua các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những quy định của luật pháp quốc tế trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, chuyên đề cần bổ sung thêm các giải pháp có tính khả thi, xác định rõ mục tiêu của MTTQ Việt Nam trong nhiệm kỳ tới khi tham gia tuyên truyền, vận động tập hợp đoàn kết kiều bào ở nước ngoài; tăng cường đoàn kết quốc tế, hợp tác quốc tế, từ đó góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tại Hội nghị, Hội đồng đã bỏ phiếu nghiệm thu và thông qua chuyên đề “Thực trạng và giải pháp MTTQ Việt Nam mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết hữu nghị và hợp tác quốc tế”.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản