Tin mới

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu: Kiên trì, bền bỉ trong việc theo dõi kết quả giải quyết các kiến nghị sau giám sát, phản biện

(Mặt trận) - Phát biểu tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hải Phòng lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2-2029, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng đã nhấn mạnh tới việc phát huy vai trò giám sát, phản biện của MTTQ các cấp thành phố. Ban Biên tập trân trọng đăng nội dung bài phát biểu này.

Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ vững ổn định chế độ chính trị, tạo nền tảng vững chắc để phát triển đất nước nhanh, bền vững

MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Trà Vinh: Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giám sát, phản biện xã hội

Hà Giang: Phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Ông Lê Tiến Châu, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố phát biểu chỉ đạo Đại hội. 

Hôm nay, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hải Phòng lần thứ 15, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đây là sự kiện chính trị trọng đại đối với các tầng lớp Nhân dân thành phố.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo thành phố, Tôi xin gửi tới đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chủ chốt thành phố qua các thời kỳ, các vị đại biểu, khách quý cùng 279 vị đại biểu chính thức, đại diện cho các tầng lớp Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân của thành phố về dự Đại hội lời chào trân trọng, lời chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Chúc Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố lần thứ 15, nhiệm kỳ 2024 - 2029 thành công tốt đẹp.

Trong không khí trang nghiêm của Đại hội hôm nay, chúng ta xúc động tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam. Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn các anh hùng, liệt sỹ, các thương binh, bệnh binh, gia đình người có công với nước, các vị lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, anh hùng lao động, cán bộ mặt trận qua các thời kỳ… đã cống hiến sức lực, trí tuệ, tài năng và cả máu xương cho cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

Chúng ta thành kính tưởng nhớ đồng chí Nguyễn Phú Trọng - cố Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Việt Nam - nhà lãnh đạo tài ba, là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng của người cộng sản, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân. Chúng ta càng vững lòng tin son sắt vào sự lãnh đạo của Đảng sẽ tiếp tục là ngọn cờ quy tụ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, là cội nguồn sức mạnh để đất nước ta vững bước đi lên.

Kính thưa toàn thể Đại hội!

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, Tôi xin trân trọng cảm ơn các ý kiến phát biểu chỉ đạo rất tâm huyết, sâu sắc của đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam. Đồng chí đã có những đánh giá, ghi nhận những kết quả toàn diện, nổi bật của thành phố trong những năm qua. Đặc biệt, đồng chí đã động viên, ghi nhận thành tích chung của các cấp Mặt trận thành phố và các tổ chức thành viên đã đạt được trong nhiệm kỳ; gợi mở, định hướng các vấn đề trọng tâm cần tập trung chỉ đạo, triển khai trong nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tôi đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để bổ sung vào chương trình hành động nhiệm kỳ tới, đặc biệt là những nội dung mới, những giải pháp đột phá, những phương châm dễ nhớ, dễ hiểu, nhưng rất thực tiễn, rất sâu sắc và có tính khái quát cao trên từng lĩnh vực công tác mặt trận mà muốn thực hiện tốt thì Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên phải tập trung, nỗ lực tối đa, đổi mới phương thức hoạt động, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế, uy tín của Mặt trận trong hệ thống chính trị. Một lần nữa, trân trọng cảm ơn những ý kiến chỉ đạo, động viên của đồng chí Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ông Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố trao Bức trướng tặng Uỷ ban MTTQ Việt Nam thành phố tại Đại hội. 

Kính thưa Đại hội!

Nhìn lại nhiệm kỳ qua, cũng là 5 năm chúng ta thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị “về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, thành phố nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cùng với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vượt qua mọi khó khăn, thách thức và sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, quân và dân thành phố, Hải Phòng đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, toàn diện với nhiều dấu ấn nổi bật trên các lĩnh vực:

Thành phố Hải Phòng an toàn vượt qua đại dịch Covid-19, bảo đảm mục tiêu kép vừa phòng, chống hiệu quả dịch bệnh, vừa duy trì 09 năm tăng trưởng ở mức 2 con số, hướng đến thập kỷ 02 con số và luôn nằm trong top đầu cả nước. Từ năm 2022, Hải Phòng là một trong 4 địa phương lọt vào danh sách “câu lạc bộ thu ngân sách trên 100.000 tỷ đồng”; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài luôn duy trì trong top đầu. Môi trường đầu tư, kinh doanh được cải thiện mạnh mẽ; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính luôn thuộc tốp 3 địa phương cao nhất cả nước.

Thành phố tiếp tục thực hiện những giải pháp đột phá trong công tác xây dựng, phát triển, hiện đại hóa đô thị. Xây dựng Đề án khu thương mại tự do, Đề án Khu kinh tế ven biển phía Nam, “dọn tổ đón đại bàng”, thu hút làn sóng đầu tư mới. Nhiều công trình, dự án lớn trong các lĩnh vực quan trọng như giao thông, công nghiệp, đô thị tiếp tục được khởi công, hoàn thành, đặc biệt là các chương trình cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư cũ, xây dựng các khu nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân được thành phố triển khai với quyết tâm cao, kết quả rõ nét. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được quan tâm đầu tư; đến năm 2025, 100% số xã cơ bản đạt tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu .

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ, y tế tiếp tục được quan tâm, an sinh xã hội được được ưu tiên, đầu tư lớn, có nhiều chính sách vượt trội, nổi bật, đặc thù và ở mức cao so với toàn quốc. Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, khối đại đoàn kết toàn dân được tăng cường và củng cố vững chắc, trở thành nguồn nội lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

Những kết quả nổi bật của thành phố trong thời gian qua có sự vào cuộc và đóng góp rất quan trọng của hệ thống mặt trận các cấp thành phố và các tổ chức thành viên. Kết quả nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã được khắc họa đầy đủ, toàn diện trong Báo cáo chính trị trình Đại hội cũng như các ý kiến phát biểu tham luận rất tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. Sau đây, Tôi xin nhấn mạnh một số kết quả nổi bật, cụ thể là:

Một là, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trên địa bàn thành phố luôn đồng hành cùng cấp uỷ, chính quyền, bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, khơi dậy tiềm năng và nguồn lực trong Nhân dân thành động lực phát triển thành phố; đồng thời thường xuyên lắng nghe, tập hợp những kiến nghị và nguyện vọng của Nhân dân để phản ánh với cấp ủy, chính quyền, nhất là các vấn đề quan trọng về phát huy dân chủ, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân.

Trong đó điều tôi tâm đắc nhất, đánh giá rất cao là các cấp mặt trận và các tổ chức thành viên đã vận động người dân ủng hộ, đồng thuận trong việc triển khai các dự án phát triển kinh tế xã hội của thành phố. Hải Phòng đã và đang triển khai rất nhiều dự án trọng điểm, trong đó công tác giải phóng mặt bằng có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi, sinh kế của rất nhiều người dân.

Thông qua vai trò của Mặt trận và các tổ chức thành viên, người dân đã được tuyên truyền, vận động và tạo được sự đồng thuận cao với các chủ trương của thành phố.

Hai là, Mặt trận Tổ quốc các cấp thành phố đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; phát huy rõ nét vai trò là cơ sở chính trị của chính quyền nhân dân, lực lượng nòng cốt trong tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Các tổ chức thành viên của Mặt trận đã động viên, phát huy tính sáng tạo của các đoàn viên, hội viên xây dựng các mô hình nhân dân tự quản, giữ gìn trật tự trị an, bảo vệ môi trường, phát triển văn hoá, khuyến học tại cơ sở. Các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong tôn giáo, đội ngũ trí thức, doanh nhân, người Hải Phòng ở nước ngoài đã phát huy khả năng, tiềm lực của tổ chức, của giới, của cộng đồng mình trong các hoạt động cộng đồng, phối hợp thực hiện tốt chính sách bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo.

Các cuộc vận động lớn, các phong trào thi đua thiết thực, có sức lan tỏa, lôi cuốn mạnh mẽ sự tham gia của cả hệ thống chính trị và Nhân dân, nổi bật là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã huy động đóng góp tự nguyện của Nhân dân và cộng đồng hàng trăm nghìn mét vuông đất, trị giá hàng ngàn tỷ đồng, đóng góp hàng chục ngàn lượt ngày công lao động thực hiện chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị, cải tạo, nâng cấp ngõ ngách, lắp điện chiếu sáng, trồng cây xanh.

Ba là, công tác góp ý xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, giám sát và phản biện xã hội được triển khai bài bản, khách quan, bài bản khoa học, hiệu quả.

Hoạt động giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố có bước tiến bộ rõ rệt, tập trung có chiều sâu vào một số nội dung, lĩnh vực trong đó có việc khó, nhạy cảm như giám sát công tác cán bộ, đảng viên và đặc biệt là việc giám sát người đứng đầu, hiệu quả từng bước được nâng cao: (1) Giám sát và phản biện xã hội đã trở thành một kênh thông tin quan trọng giúp cấp ủy, chính quyền khi xem xét, quyết định các vấn đề trong công tác lãnh đạo, quản lý, công tác cán bộ, hoàn thiện các chủ trương chính sách trước khi ban hành bảo đảm đúng, trúng, sát thực tiễn, có tính khả thi cao. (2) Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền đã thực sự phát huy quyền làm chủ và trách nhiệm của Nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội, huy động sự tham gia vào cuộc mạnh mẽ của Nhân dân. (3) Thông qua hoạt động giám sát, phản biện xã hội, các tập thể, cá nhân là đối tượng giám sát, phản biện đã có những thay đổi bước đầu, tích cực trong việc nâng cao trách nhiệm và hiệu quả trong quản lý nhà nước, thực thi công vụ và tu dưỡng rèn luyện đạo đức lối sống.

Có thể khẳng định, những kết quả công tác của hệ thống mặt trận các cấp thành phố 5 năm qua là minh chứng sống động của tinh thần đoàn kết, năng động, tự chủ, sáng tạo, phối hợp thống nhất hành động. Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những kết quả to lớn mà Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đạt được trong nhiệm kỳ qua. Trân trọng cảm ơn các tầng lớp Nhân dân thành phố đã luôn đoàn kết, hưởng ứng, ủng hộ và nỗ lực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của thành phố và địa phương, góp phần xây dựng thành phố của chúng ta ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Kính thưa Đại hội!

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua là cơ bản, là rất đáng trân trọng, tự hào và phấn khởi, song so với yêu cầu thực tiễn đòi hỏi thì việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận trong tình hình mới vẫn còn những tồn tại, hạn chế như các đồng chí đã nêu ra trong Báo cáo và các ý kiến tại Đại hội. Tôi đề nghị các đại biểu cần trao đổi, thảo luận, đánh giá đúng những hạn chế, tồn tại, tìm ra nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan từ đó đề ra các giải pháp cụ thể, căn cơ nhằm khắc phục hiệu quả trong nhiệm kỳ mới.

Kính thưa Đại hội!

Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân thành phố đang khẩn trương bước vào chặng nước rút thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố với quyết tâm hoàn thành toàn diện, vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đề ra, phấn đầu đưa Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững. Để hiện thực hóa được những mục tiêu, nhiệm vụ đó cần sự quyết liệt, đổi mới, sáng tạo của toàn hệ thống chính trị và Nhân dân, trong đó, Tôi đề cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố. Tại Đại hội hôm nay, Tôi xin trao đổi và nhấn mạnh một số vấn đề để chúng ta cùng thảo luận và tổ chức thực hiện thật tốt trong thời gian tới:

Một là, nhiệm vụ cơ bản, quan trọng nhất của Mặt trận Tổ quốc trong mọi giai đoạn lịch sử, đó là xây dựng và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tập hợp rộng rãi mọi tầng lớp Nhân dân. Tuy vậy, Mặt trận Tổ quốc là tổ chức không có đoàn viên, hội viên; sức mạnh của Mặt trận Tổ quốc nằm ở hệ thống MTTQ Việt Nam các cấp, các tổ chức thành viên và cá nhân tiêu biểu. Do đó, đề nghị các đồng chí: (1) nắm chắc các chủ trương, định hướng lớn của Trung ương về vai trò, vị thế của Mặt trận trong tình hình mới, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát huy sức mạnh của hệ thống mặt trận từ thành phố tới cấp cơ sở, của từng tổ chức thành viên tạo thành sức mạnh tổng hợp, tránh chống chéo, hình thức, nguồn lực thì hạn chế nhưng việc nào cũng làm, lĩnh vực nào cũng tham gia nhưng hiệu quả thì không rõ ràng. (2) cần quan tâm thu hút vào mặt trận những các cá nhân tiêu biểu trong các giới, các tôn giáo, tầng lớp, lứa tuổi có mong muốn và khả năng cống hiến. Chú ý tính đa dạng, đa chiều, phân tầng, phân hoá trong các tầng lớp Nhân dân, từng giới trong xã hội; (3) Đổi mới phương thức đoàn kết, tập hợp Nhân dân không chỉ để truyền đạt chủ trương, đường lối một chiều, mà phải khơi gợi được những ý kiến đóng góp từ Nhân dân - lực lượng đông đảo luôn có những ý tưởng sáng tạo, những góc nhìn từ thực tiễn sinh động. Muốn làm được điều đó, Mặt trận Tổ quốc cần hết sức cầu thị, biết lắng nghe và tôn trọng những ý kiến trái chiều. Suy cho cùng, cái mới, cái hay thường xuất hiện từ những ý kiến khác nhau, thậm chí là trái chiều và như vậy chúng ta mới tạo ra được sự đồng thuận xã hội không mang tính hình thức.

Hai là, thực tiễn hiện nay cũng cho thấy, muốn hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy được hiệu quả, bám sát đòi hỏi của thực tiễn thì chương trình hành động và mọi hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp phải bám sát vào nhiệm vụ chính của địa phương. Do đó, Tôi đề nghị các cấp mặt trận cần chủ động xin ý kiến cấp ủy và chủ động phối hợp với chính quyền đề xuất, xây dựng các chương trình công tác, nhất là các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động bám sát vào các chủ trương, quyết sách lớn của Thành phố và những vấn đề bức thiết từ thực tiễn cơ sở.

Tuy nhiên, Tôi cũng lưu ý các đồng chí, bên cạnh việc vận động, tạo sự đồng thuận của Nhân dân trong triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương, Mặt trận cần lựa chọn một số nội dung trọng tâm để triển khai thành chuyên đề để tạo được điểm nhấn, chẳng hạn như: (1) phối hợp với chính quyền địa phương vận động Nhân dân chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội; (2) vận động nhân dân tham gia giải quyết các nhà máy nước mini kém hiệu quả; (3) xây dựng đô thị văn minh, kiểu mẫu, thực hiện các chính sách xã hội, giảm nghèo bền vững.

Ba là, giám sát, phản biện xã hội là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác Mặt trận trong giai đoạn hiện nay. Tuy nhiên, có lúc, có nơi, có địa phương vẫn chưa hiểu và sử dụng hết quyền, trách nhiệm của mình trong hoạt động này dấn tới hiệu quả chưa cao. Vì vậy, đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên một số lưu ý sau:

(1) MTTQ Việt Nam chủ trì hiệp thương, xác định nội dung giám sát, phản biện là những vấn đề nóng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của Nhân dân như: công tác hỗ trợ, bồi thường trong triển khai các dự án; vấn đề nước sạch nông thôn; phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân;  đầu tư xây dựng cơ bản; phòng chống tham nhũng, lãng phí; giám sát cán bộ, đảng viên và người đứng đầu; phản biện xã hội đối với các văn bản QPPL của HĐND, UBND Thành phố liên quan trực tiếp đến quyền lợi của Nhân dân. Trên cơ sở đó, MTTQ Việt Nam hiệp thương phân công các tổ chức thành viên chủ trì thực hiện các chủ đề, các nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, trách nhiệm của tổ chức đó.

(2) Giám sát, phản biện xã hội là giám sát của Nhân dân, mang tính xã hội. Do vậy, cần phát huy sự tham gia của người làm thực tiễn, đối tượng bị ảnh hưởng bởi dự án, bởi các quyết sách vào công tác giám sát, phản biện xã hội, đa dạng thành phần tham gia công tác giám sát, phản biện để đảm bảo tính đa dạng, tính đại diện. Cần kiên trì, bền bỉ trong việc theo dõi kết quả giải quyết các kiến nghị sau giám sát, phản biện, phải theo vấn đề đến cùng, bảo vệ quan điểm công tâm, khách quan.

(3) Hiện nay, thành phố đang trình Chính phủ để triển khai thực hiện Đề án chính quyền đô thị. Trong thời gian tới, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội ở những nơi không còn tổ chức HĐND cần chủ động có phương án, kế hoạch để thực hiện thêm nhiệm vụ giám sát mà trước đây HĐND đảm nhiệm. Đối với cấp phường cần chú trọng hơn hoạt động giám sát trực tiếp của Nhân dân thông qua hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng.

Bốn là, ưu tiên bố trí cán bộ có năng lực về công tác tại Mặt trận và các tổ chức chính trị xã hội; khắc phục căn bản tình trạng đưa cán bộ không có năng lực, phẩm chất, uy tín, khó bố trí nơi khác để về cơ quan Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, thực hiện luân chuyển cán bộ giữa MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội sang các lĩnh vực khác của địa phương và ngược lại.

Qua kinh nghiệm của bản thân Tôi (có 1,5 năm làm Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam), Hiến pháp, Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các văn bản của Đảng đều khẳng định vị trí, vai trò quan trọng, to lớn của Mặt trận trong hệ thống chính trị; quyền, trách nhiệm của Mặt trận được quy định rất nhiều và cũng rất rộng trên các lĩnh vực. Tuy nhiên, điều kiện để đảm bảo thực hiện quyền, trách nhiệm, bao gồm: thể chế, thiết chế và điều kiện đảm bảo… thì đang rất hạn chế và chưa đầy đủ. Do đó, với điều kiện như vậy, Tôi khẳng định muốn làm tốt công tác mặt trận thì phải thực sự giỏi, trách nhiệm, tâm huyết và nếu không giỏi, không trách nhiệm, không tâm huyết thì không thể hoàn thành nhiệm vụ công tác mặt trận. Do đó, cán bộ nếu được luân chuyển, đào tạo bồi dưỡng tại môi trường mặt trận và các đoàn thể mà hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, thì đa phần cũng sẽ làm tốt nhiệm vụ ở các vị trí cao hơn. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội sẽ là môi trường rất tốt để thử thách, rèn luyện cán bộ. Với tư cách người đứng đầu, Tôi sẽ quan tâm chỉ đạo sát sao nội dung; đồng thời đề nghị các đồng chí Bí thư cấp ủy các cấp quán triệt tinh thần này, để lãnh đạo, chỉ đạo công tác cán bộ của địa phương, đơn vị mình.

Kính thưa Đại hội!

Đại hội đã hiệp thương cử ra Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố khóa 15 gồm các cụ, các vị, các đồng chí đại diện tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân. Tôi đề nghị các cụ, các vị, các đồng chí được Đại hội tin tưởng giao trọng trách hãy phát huy cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Tôi cũng đề nghị các cụ, các vị, các đồng chí đã được hiệp thương để dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 10 cần tích cực tham gia vào các công việc của Đại hội, góp phần vào thành công của Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 10, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Thưa Đại hội !

Tiếp tục thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”, Đảng bộ, chính quyền, quân và Nhân dân thành phố tin tưởng rằng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, vị thế, tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội đã đề ra, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân thành phố

Nhân dịp này, thay mặt Thành uỷ Hải Phòng, tôi xin trân trọng cảm ơn sự chỉ đạo, hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời của Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sự quan tâm chỉ đạo sâu sắc và tình cảm đặc biệt của đồng chí Đỗ Văn Chiến, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đối với công tác mặt trận nói riêng và thành phố Hải Phòng nói chung.

Mong rằng các đồng chí tiếp tục quan tâm và tạo điều kiện nhiều hơn nữa để Mặt trận Tổ quốc thành phố hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.

Một lần nữa gửi tới các đồng chí lãnh đạo, các cụ, các vị cùng toàn thể các đồng chí những tình cảm chân thành, lời chúc sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cám ơn!

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Ủy viên Bộ Chính trị,
Bí thư Trung ương Đảng,
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản