Tin mới

Bình Phước: Phát huy vai trò giám sát của nhân dân, các tổ chức trong công tác cán bộ

(Mặt trận) - Sáng ngày 8/11, đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước tổ chức giám sát đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Hớn Quản về thực hiện các quy định giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ theo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn huyện năm 2022.

Lựa chọn nội dung giám sát phù hợp, không nể nang, né tránh

Để Luật Thực hiện Dân chủ ở cơ sở đi vào cuộc sống và thực hiện có hiệu quả

Cán bộ giám sát phải bản lĩnh, tâm huyết

 

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Lê Thị Xuân Trang làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Trước đó, đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tại Đảng ủy xã Tân Lợi, các đơn vị giúp việc cho Huyện ủy, UBND huyện Hớn Quản nhằm nắm bắt tình hình triển khai việc thực hiện các quy định giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ theo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước từ cấp huyện đến các đơn vị, cơ sở.

Đảng bộ huyện Hớn Quản hiện có 39 tổ chức cơ sở đảng với 2.630 đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện đã bổ nhiệm 14 trường hợp, trong đó bổ nhiệm lần đầu 11 trường hợp, bổ nhiệm lại 3 trường hợp. Đồng thời, chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức trên địa bàn huyện đối với 10 trường hợp. Quy trình bổ nhiệm cán bộ được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo đúng quy định. Không có tình hình đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan công tác bổ nhiệm cán bộ. Toàn huyện đã hoàn tất niêm yết công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của 325 cán bộ, đảng viên trong diện phải kê khai tài sản, đạt 100%. Đến nay, huyện đã trình cấp trên phê duyệt quy hoạch Ban Thường vụ Huyện ủy và các chức danh chủ chốt nhiệm kỳ 2025-2030.

Tại buổi giám sát, thành viên đoàn đánh giá cao công tác triển khai thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với việc thực hiện giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ trên địa bàn huyện. Các văn bản quy định liên quan đến lĩnh vực này được địa phương triển khai đầy đủ đến từng cơ sở, từng đảng viên. Đoàn cũng ghi nhận những cách làm hay, mô hình hiệu quả mang lại kết quả tích cực trong giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ trên địa bàn huyện.

Đoàn giám sát đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy cần đánh giá sâu hơn, đưa ra số liệu, việc làm cụ thể về nêu gương của cán bộ, đảng viên cũng như đưa đảng viên về sinh hoạt tại nơi cư trú. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy cần rà soát đánh giá cụ thể hơn nữa việc triển khai thực hiện từng quy định, nghị định đối với mỗi đơn vị, cơ sở.

Trưởng đoàn Lê Thị Xuân Trang cho biết, đợt giám này giúp các cơ sở, đơn vị nhìn nhận lại những việc mà tổ chức, đơn vị mình đã làm để rút kinh nghiệm, kết quả đã thực hiện được đối với các nội dung được giám sát. Thông qua việc giám sát chỉ ra những hạn chế, giúp cơ sở thẳng thắn nhìn vào những việc chưa làm được để có giải pháp triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả trong thời gian tới.

Trưởng đoàn giám sát Lê Thị Xuân Trang đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy bổ sung số liệu rõ nét hơn trong công tác đảng viên, cán bộ, công tác cán bộ; phát huy hơn nữa vai trò của Ủy ban MTTQVN các cấp, đoàn thể. Cấp ủy các cấp cần quan tâm đến phương pháp để cơ sở thực hiện tốt các nội dung, quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước trong công tác cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, cần có giải pháp phát huy vai trò giám sát của nhân dân, các tổ chức trong công tác cán bộ.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lê Thị Xuân Trang phát biểu tại cuộc giám sát đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đốp

* Trước đó ngày 7/11, đoàn công tác của UBMTTQVN tỉnh Bình Phước do Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lê Thị Xuân Trang làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát đối với Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đốp về việc thực hiện các quy định giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ theo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn huyện năm 2022.

Theo báo cáo tại buổi giám sát, Đảng bộ huyện Bù Đốp có 50 chi, đảng bộ cơ sở, 123 chi bộ trực thuộc Đảng ủy với 1.983 đảng viên. Toàn Đảng bộ huyện có 1.217 đảng viên sinh hoạt nơi cư trú theo Quy định 213-QĐ/TW. Trong nhiệm kỳ, toàn huyện đã bổ nhiệm 25 cán bộ. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã điều động, bổ nhiệm và giới thiệu ứng cử đối với 2 cán bộ. Đến thời điểm hiện tại không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bổ nhiệm cán bộ.

Năm 2022, Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã kiểm tra 7 tổ chức đảng, giám sát chuyên đề đối với 11 tổ chức đảng và 1 đảng viên. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, các tổ chức đảng, đảng viên đã thực hiện nghiêm quy định về công tác cán bộ. Chưa phát hiện trường hợp vi phạm về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. Kết quả thực hiện các quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên theo đúng quy định, tổng số người kê khai là 307, đạt 100%. 

Đối với việc thực hiện Quy định 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, toàn huyện đã duy trì thực hiện hiệu quả phong trào “Tiết kiệm bản thân dành phần người khó”, đến ngày 30-9-2022 được gần 2,3 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này đã hỗ trợ đảng viên hoàn cảnh khó khăn và khen thưởng cho 10 cá nhân, 5 tập thể có thành tích xuất sắc trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, qua công tác kiểm tra, giám sát từ đầu năm đến nay, huyện Bù Đốp đã xử lý, kỷ luật 13 đảng viên vi phạm Quy định 37-QĐ/TW ngày 25-10-2021 về những điều đảng viên không được làm. 

Tại buổi giám sát, đoàn công tác của UBMTTQVN tỉnh đánh giá cao tinh thần nghiêm túc, sự sáng tạo, nhiều cách làm hay của Ban Thường vụ Huyện ủy Bù Đốp trong việc triển khai thực hiện các quy định giám sát cán bộ, đảng viên và công tác cán bộ theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn huyện. Bên cạnh đó, đoàn cũng đề nghị địa phương giải trình nguyên nhân chưa xử lý triệt để một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trên địa bàn huyện. Đồng thời, phải báo cáo rõ kết quả sơ kết, tổng kết việc triển khai các quy định công tác cán bộ của Đảng trên địa bàn huyện. 

Kết luận buổi giám sát, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Lê Thị Xuân Trang đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy và các đơn vị liên quan tiếp thu các ý kiến, đề nghị của đoàn giám sát để khắc phục trong thời gian tới. Đồng thời, trong quá trình triển khai các phần việc, quy định, đề án phải rõ ràng, chi tiết; triển khai dứt điểm các phần việc, quy định để mang lại hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, phải chú ý đến công tác đánh giá, phân loại đảng viên; quan tâm đến sở trường, thế mạnh của cán bộ khi luân chuyển, điều động để mang lại hiệu quả cao trong công tác cán bộ.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản