Tin mới

Hà Nam: MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền

(Mặt trận) - Qua 10 năm triển khai thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền (Quyết định 218) trên địa bàn thị xã Duy Tiên, cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân địa phương đã nhận thức rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng, trách nhiệm và sự cần thiết thực hiện công tác góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Giải quyết mối quan hệ giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo đảm kỷ cương xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

 Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo quyết định ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên địa bàn thị xã Duy Tiên. Ảnh: Đức Anh

Quyết định số 218 đã tạo cơ chế và định hướng cụ thể để MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đồng thời là cơ sở chính trị quan trọng cho công tác này được thực hiện một cách hiệu quả hơn trong đời sống xã hội. Thực hiện Quyết định 218, Ban Thường vụ (BTV) Thị ủy Duy Tiên ban hành văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Quy định về việc MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền. Đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện Quyết định 218.

Thực tế, trong 10 năm qua, BTV Thị ủy đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện và tiếp thu ý kiến góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia góp ý vào dự thảo chỉ thị, nghị quyết, quy chế, quy định, kết luận của Đảng, các nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Dự thảo báo cáo chính trị của cấp ủy, tổ chức đảng trước mỗi kỳ đại hội đều được lấy ý kiến tham gia góp ý xây dựng bằng phương pháp góp ý định kỳ, góp ý thường xuyên và góp ý đột xuất.

Ngoài ra, việc góp ý còn thực hiện thông qua đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Theo đó, trong 10 năm qua thị xã đã thực hiện 99 hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, đảng viên và nhân dân đã có trên 3.000 lượt ý kiến. Các ý kiến tập trung vào phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, mối quan hệ giữa cấp ủy, tổ chức đảng và các cá nhân người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân…

MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội ở thị xã thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin, phản ánh, nắm tình hình nhân dân từ cơ sở. Đồng thời tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời các vụ việc nổi cộm, phức tạp, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Phối hợp tổ chức 15 hội nghị lấy ý kiến, với 149 ý kiến tham gia vào quá trình chuẩn bị nhân sự ứng cử cấp ủy đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, 2020 - 2025 và đại biểu HĐND các cấp, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, XV. BTV Thị ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng triển khai thực hiện công tác giới thiệu đảng viên đang công tác về nơi cư trú. Hằng năm, lấy ý kiến nhận xét của cấp ủy nơi cư trú, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp thực hiện đóng góp đối với cán bộ, đảng viên nơi cư trú về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống...

Trong 10 năm đã có trên 1.000 lượt ý kiến góp ý của nhân dân đối với đảng viên. Việc góp ý được thông qua nhiều hình thức như: Quan sát, tìm hiểu, giao tiếp với người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên; thông qua dư luận, phản ánh của nhân dân; hội nghị và góp ý trực tiếp; thông qua hòm thư góp ý đặt tại trụ sở làm việc của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã; trụ sở các xã, phường và nhà văn hóa các thôn, tổ dân phố.

Để lấy ý kiến đóng góp của nhân dân tham gia xây dựng chính quyền, UBND thị xã tổ chức công khai lấy ý kiến trên Cổng thông tin điện tử của thị xã các nội dung quan trọng liên quan đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương. Các ý kiến tham gia được chuyển về cơ quan tham mưu tổng hợp; đã có trên 3.000 ý kiến tham gia ở tất cả các nội dung xin ý kiến. Thanh tra thị xã phối hợp với Ban Tiếp công dân và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp 1.392 lượt công dân đến trụ sở UBND thị xã kiến nghị, phản ánh. Các ý kiến, kiến nghị của công dân được UBND thị xã tiếp thu và giao thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, UBND xã, phường xử lý, giải quyết theo quy định.

MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp với HĐND, UBND các cấp của thị xã tham gia góp ý vào các dự thảo chương trình hành động; nghị quyết HĐND về nhiệm vụ, kế hoạch năm; các đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; kế hoạch xây dựng nông thôn mới (NTM); dự toán thu chi ngân sách, phân bổ ngân sách địa phương; phê chuẩn quyết toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn.

Qua đó, có hơn 5.000 ý kiến tham gia. MTTQ và các tổ chức thành viên đã tổ chức 357 cuộc tuyên truyền tại 16 xã, phường; phát huy giám sát đầu tư của cộng đồng; các hình thức tự quản trong xây dựng các công trình trên địa bàn dân cư; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; giải phóng mặt bằng các dự án đang triển khai trên địa bàn, như dự án đầu tư xây dựng Cụm cảng Yên Lệnh, xã Chuyên Ngoại; dự án nhà máy chế tạo ô tô Hồng Đức tại phường Châu Giang. Phối hợp với các đoàn công tác của thị xã tổ chức 16 cuộc kiểm tra, giám sát kết quả xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020; 2020-2025 tại 16 xã, phường, đề nghị lập hồ sơ công nhận huyện NTM và các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Tổ chức lấy ý kiến đánh giá về sự hài lòng của nhân dân trong xây dựng huyện NTM. Nhân dân đồng thuận cao, 96,75% hài lòng với kết quả chung về xây dựng NTM của huyện năm 2017.

Tạo điều kiện thuận lợi nhất để MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội lấy ý kiến đóng góp của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, BTV Thị ủy lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Kịp thời cung cấp các chủ trương, nghị quyết về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; chỉ đạo UBND thị xã cung cấp, công khai quy hoạch, kế hoạch đề án và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội để MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tham gia ý kiến; thường xuyên nghe và cho ý kiến về quy hoạch, kế hoạch chung xây dựng thị xã... Chỉ đạo thực hiện tốt việc công khai đến nhân dân các chủ trương, chính sách, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, đảng viên theo quy định của Đảng. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính thị xã và cơ sở được thực hiện tại Trung tâm hành chính công của thị xã, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 16/16 xã, phường. Nhiều cơ quan, đơn vị duy trì hòm thư góp ý, đường dây nóng, kịp thời giải quyết những thắc mắc, kiến nghị của nhân dân.

100% trụ sở của chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, cơ quan, đơn vị có hòm thư góp ý và phân công, bố trí bộ phận tiếp nhận, xử lý đơn thư của nhân dân; các cấp, ngành trong thị xã đã tiếp nhận, xử lý gần 3.000 ý kiến góp ý của nhân dân. Những nội dung góp ý không thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cấp ủy, chính quyền chỉ đạo phân loại chuyển đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét, tiếp thu, giải quyết và thông báo cho chủ thể góp ý biết. Đồng thời, các cấp ủy, chính quyền thị xã cũng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt việc tiếp công dân định kỳ hằng tháng, đối thoại với nhân dân.

Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định 218 đã nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân thị xã đối với việc tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần bảo đảm ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản