Tin mới

Hà Nội: Phát huy vai trò giám sát của nhân dân

(Mặt trận) - Ngày 22/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tọa đàm nâng cao chất lượng hoạt động cua Ban TTND; sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

Dân giám sát, dân thụ hưởng ở Tuyên Quang

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Ninh Bình

Đổi mới nội dung giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Ông Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch MTTQ thành phố phát biểu tại hội nghị. 
Giám sát thu hồi hàng trăm m2 đất

Trong 6 tháng đầu năm, các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ  xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố đã xây dựng kế hoạch, chương trình, tổ chức triển khai thực hiện giám sát tập trung vào những vấn đề trọng tâm, theo từng nhóm nội dung.

Thông qua việc giám sát, các Ban giám sát đã phát hiện và kiến nghị với chính quyền cơ sở ban hành và tổ chức thực hiện các Nghị quyết, quyết định phù hợp với thực tiễn của địa phương.

Các Ban TTND đã tổ chức 3.131 cuộc giám sát, phát hiện 534 vụ việc vi phạm, kiến nghị với chính quyền các cấp, các cơ quan có thẩm quyền 511 vụ việc, được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 488 vụ việc.

Ban GSĐTCCĐ đã tham gia giám sát 1.497 công trình, dự án. Thông qua hoạt động giám sát, Ban GSĐTCCĐ đã phát hiện 93 vụ vi phạm, kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền xử lý kịp thời 89 vụ vi phạm; qua đó đã  giúp cho việc đầu tư phù hợp với quy hoạch được duyệt, phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ còn phối hợp giám sát trên các lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng được 2.309 vụ việc; quản lý đất đai 514 vụ; thực hiện dân chủ ở cơ sở được 878 vụ và 3077 vụ việc ở các lĩnh vực khác.

Tiêu biểu như huyện Thạch Thất, qua giám sát của Ban TTND xã Tiến Xuân đã phát hiện công trình nhà văn hóa thôn 1 xây dựng vật liệu không đảm bảo, gạch không đúng chủng loại. Ban TTND xã Hạ Bằng phát hiện hai vụ xây dựng trái phép, lấn chiếm đất công. Hiện các vụ việc trên đã được kiến nghị và xử lý kịp thời.

Ban TTND phường Xuân La, quận Tây Hồ đã phát hiện vụ việc xây dựng không phép hai tầng tại tổ 37, khu dân cư 5 đường Võ Chí Công với diện tích vi phạm 185 m2. Ban TTND đã kiến nghị cưỡng chế dỡ bỏ và đề xuất dựng vườn hoa cây xanh, tạo cảnh quan đô thị được chính quyền từ quận tới phường tiếp thu và xử lý kịp thời.

Ban GSĐTCCĐ phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng, qua giám sát công trình xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng kết hợp nhà vệ sinh công cộng tại địa bàn dân cư số 7.

Trước khi nghiệm thu, Ban GSĐTCCĐ phát hiện còn thiếu cột chống sét và quạt khử mùi nhà vệ sinh công cộng,phát hiện một số lỗi như tủ nhôm kính gầm cầu thang làm sai thiết kế, không có quạt treo tường, không có quạt khử mùi trong nhà vệ sinh công cộng.

Ban GSĐTCCĐ đã kiến nghị UBND phường yêu cầu đơn vị thi công kịp thời bổ sung. Đến nay các công trình đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Tạo điều kiện cho các Ban giám sát hoạt động

Mặc dù nhiều Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ qua hoạt động đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Tuy nhiên, các Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ cần được tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa.

Ông Phạm Minh Thân, Trưởng ban TTND phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm cho rằng, theo quy định của Luật thì Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm tạo điều kiện để Ban TTND thực hiện nhiệm vụ của mình hay là UBND cấp xã yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin, tài liệu cần thiết cho Ban TTND. Tuy nhiên, trên thực tế hoạt động của Ban TTND chưa thực sự được quan tâm, hoạt động khó khăn nên hiệu quả chưa cao.

Cũng bày tỏ băn khoăn, lo lắng trong quá trình hoạt động, ông Hoàng Văn Chương, Trưởng ban TTND phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm lại cho rằng, qua thực tiễn hoạt động Ban TTND còn gặp nhiều khó khăn do trình độ chuyên môn nghiệp vụ không đồng đều.

Có những Ban TTND được bầu và cử đi các tổ dân phố là những người có uy tín trong các KDC nhưng một số thành viên tuổi cao do đó đôi lúc nắm bắt tình hình chưa thực sự nhanh nhạy. Việc giám sát ở một số nội dung chưa thực sự tốt bởi khi giám sát những nội dung này cần phải có chuyên môn nghiệp vụ về giám sát các lĩnh vực tài chính, đất đai, các công trình điện lực…

Chia sẻ kinh nghiêm trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng tại cơ sở  hiện nay, ông Bùi Văn Tuyến, Trưởng ban TTND phường Ngọc Lâm, quận Long Biên cho rằng, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng tại đường 40 m trên địa bàn phường Ngọc Lâm chưa hợp lý, gây bức xúc trong nhân dân.

Toàn bộ gần 250 hộ phải di dời để làm đường nhưng hiện nay còn khoảng 6 hộ không chịu nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng. Lý do là 6 hộ này không được hưởng chính sách đền bù tái định cư vì đã có miếng đất khác trên địa bàn.

Chính quyền đưa ra lý do này có phần không đúng vì nhà cửa, đất đai cả đời họ tích cóp mới có được; khi thu hồi thì phải có chính sách thỏa đáng, phải đảm bảo quyền lợi để người dân bớt tâm tư.

“Dân vận chính quyền ở góc độ nào đó làm chưa tốt, chưa đảm bảo được quyền lợi cho người dân. Đây là bất cập liên quan đến trách nhiệm của chính quyền các cấp. Đề nghị Mặt trận thành phố có tiếng nói để dự án này được thực hiện tốt hơn, góp phần giải quyết những bức xúc, tránh điểm nóng có thể phát sinh trên địa bàn”, ông Tuyến bày tỏ.

Ông Đàm Văn Huân, Phó Chủ tịch MTTQ thành phố đánh giá cao hoạt động của Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ trên địa bàn thành phố đã làm rất tốt vai trò thanh tra, vai trò giám sát của mình để nâng cao chất lượng, nâng cao “tuổi thọ” các công trình.

Tại địa bàn dân cư, những công trình, những phần việc và những bất cập tại cơ sở các Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ đều nắm được và cũng đã có ý kiến gửi tới cấp ủy, góp phần ổn định tình hình địa phương. Mặt trận là cấu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân cho nên Mặt trận phải lắng nghe tâm tư, thấu hiểu nguyện vọng của nhân dân.

Do đó, trách nhiệm của MTTQ và Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ là phải giúp chính quyền, tham mưu để cùng giải quyết những điểm nóng có thể phát sinh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản