Tin mới

Hiệu quả hoạt động của tổ giám sát COVID-19 cộng đồng ở Gio Linh

(Mặt trận) - Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả COVID-19, với mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; khôi phục và phát triển KT - XH, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trong trạng thái bình thường mới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gio Linh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác tuyên truyền cho Nhân dân hiểu về công tác phòng, chống COVID-19 trong giai đoạn mới, trong đó xác định vai trò của tổ giám sát COVID-19 cộng đồng là rất quan trọng.

Dân giám sát, dân thụ hưởng ở Tuyên Quang

Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tỉnh Ninh Bình

Đổi mới nội dung giám sát, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng thị trấn Gio Linh họp triển khai hoạt động - Ảnh: P.N 

Toàn huyện Gio Linh đã thành lập 584 tổ giám sát COVID-19 cộng đồng ở 15 xã và 2 thị trấn với 1.742 thành viên. Các thành viên là bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận và hội, đoàn thể. Dưới sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền cơ sở, các tổ giám sát cộng đồng có nhiệm vụ tuyên truyền, giám sát việc phòng, chống dịch bệnh tại các khu dân cư trên địa bàn, theo dõi việc cách ly y tế... từ đó góp phần đẩy lùi dịch bệnh, ổn định sản xuất, phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, tổ giám sát COVID-19 cộng đồng còn thực hiện giám sát việc điều trị tại nhà đối với các bệnh nhân mắc COVID-19 nhẹ hoặc không triệu chứng, phối hợp với Trạm y tế, UBND xã trong việc cấp giấy xác nhận mắc COVID-19, chứng nhận khỏi bệnh và quyết định cách ly y tế điều trị COVID-19 tại nhà, qua đó hạn chế bệnh nhân F0 ra khỏi nhà.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 huyện, hiện tất cả các tổ giám sát đang phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, qua đó, giúp chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Tổ giám sát thực sự là những cánh tay đắc lực, sâu sát địa bàn dân cư, giúp chính quyền các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Các tổ đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân chung tay với chính quyền địa phương phòng, chống COVID-19.

Chị Nguyễn Thị Long, Tổ trưởng tổ COVID-19 cộng đồng thôn Trúc Lâm, xã Gio Quang là một trong những người tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen trong công tác tuyên truyền, vận động, ủng hộ, tiếp nhận nguồn lực để tham gia phòng, chống COVID-19 năm 2021 chia sẻ: “Công việc của chúng tôi làm tuy vất vả nhưng mọi người trong tổ giám sát cảm thấy rất vui và thiết thực, đã góp sức cùng với địa phương kiểm soát tình hình dịch bệnh để tránh lây nhiễm trong cộng đồng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Gio Linh Nguyễn Thiên Bình cho biết: “Tổ giám sát COVID-19 cộng đồng tại huyện trong thời gian qua đã thực hiện hàng nghìn buổi tuyên truyền phòng, chống dịch tại các khu dân cư bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trực tiếp tại các hộ gia đình, thông qua trang mạng xã hội, ghi âm phát trên hệ thống loa của thôn... Thông qua công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, biết cách tự phòng, chống, đồng thời tham gia giám sát các đối tượng thuộc diện cách ly y tế tại gia đình và đồng hành với chính quyền các cấp trong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Đến nay, tình hình COVID-19 trên địa bàn huyện Gio Linh đã được kiểm soát có hiệu quả. Nhiều ngày liên tục trên địa bàn huyện số ca mắc mới giảm, số ca điều trị tại cộng đồng được giám sát chặt chẽ... Đóng góp vào kết quả đó, phải kể đến vai trò của các tổ giám sát COVID-19 cộng đồng. Mô hình này đã phát huy hiệu quả với những hoạt động trách nhiệm cao của thành viên các Tổ giám sát cộng đồng đã tạo nên thế trận lòng dân trong phòng, chống dịch bệnh, giúp chính quyền địa phương và các cấp, các ngành thực hiện nhiệm vụ phòng, chống, khoanh vùng và dập dịch hiệu quả.

Thời gian tới, với quyết tâm phòng, chống dịch thích ứng an toàn để phát triển kinh tế, huyện Gio Linh sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị và cộng đồng tham gia phòng, chống COVID-19. Đồng thời, đẩy mạnh phát huy vai trò của các tổ giám sát cộng đồng trên địa bàn nhằm tăng cường hơn nữa sự đồng thuận, chung sức của Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch; từ đó, ngăn chặn và đẩy lùi COVID-19, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người dân.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản