Tin mới

MTTQ tỉnh Bắc Ninh: Chặn Covid-19 từ tổ giám sát tại cộng đồng

(Mặt trận) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, MTTQ các cấp tỉnh Bắc Ninh đã chủ động triển khai nhiều việc làm thiết thực hiệu quả trong công tác phòng chống dịch. Tại các khu dân cư, Mặt trận các cấp đã “kích hoạt” các tổ giám sát tại cộng đồng nhằm ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh đảm bảo an toàn cho mọi người, mọi nhà và cộng đồng xã hội.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái giám sát sâu từng lĩnh vực của đời sống

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19. 

Đi từng ngõ, gõ từng nhà

Nắm bắt thông tin gia đình ông Nguyễn Đình Khánh thôn Đông Xá xã Đông Phong, huyện Yên Phong sắp tới sẽ tổ chức đám cưới cho con trai, Tổ Giám sát cộng đồng thôn Đông Xá đã đến gặp mặt vận động gia đình không nên tổ chức cưới hỏi trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay bởi tụ tập đông người sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao trong việc lây lan dịch bệnh. Nhận thức được điều này gia đình ông Nguyễn Đình Khánh đã tạm thời hoãn ngày cưới của con trai lại và chỉ thực hiện một lễ dạm ngõ nhỏ cho con với phương châm đơn giản, gọn nhẹ và an toàn.

Với tinh thần mỗi cán bộ Mặt trận là một tuyên truyền viên tích cực, những ngày qua, MTTQ xã Đông Phong đã phối hợp với chính quyền địa phương tham gia nhiều hoạt động phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn như thế.

Ông Ngô Trọng Hùng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đông Phong cho biết, để vận động tuyên truyền người dân tham gia phòng chống dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã thành lập 35 tổ giám sát cộng đồng. Tại các khu dân cư đều thành lập các tổ giám sát cộng đồng do trưởng các đoàn thể làm tổ trưởng.

Các tổ này có nhiệm vụ tuyên truyền đến người dân hiểu rõ về mức độ nguy hại của dịch bệnh, chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch cho bản thân và gia đình, khai báo y tế về việc di chuyển từ vùng dịch về địa phương và từ địa phương đi đến các vùng dịch để tạo thuận lợi trong việc phòng chống dịch của các đơn vị chức năng.

Ông Hùng cũng thông tin thêm, đối với các lễ hội đầu xuân, các hoạt động tín ngưỡng thờ tự tại địa phương, Mặt trận và các đoàn thể cũng đã tuyên truyền đến nhân dân và du khách trong việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc dừng hoạt động và đóng cửa không đón khách đến chiêm bái, cúng lễ, tránh tụ tập đông người.

Bên cạnh đó, các tổ giám sát cũng kịp thời thông tin tình hình dịch bệnh đến với nhân dân để người dân yên tâm lao động sản xuất, tin tưởng và hưởng ứng những quyết sách phòng chống dịch bệnh của Đảng, Nhà nước.

Không chỉ ở Đông Phong, Mặt trận các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Phong cũng có nhiều cách làm thiết thực hiệu quả để tham gia công tác phòng chống dịch.

Theo ông Chu Văn Bình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Phong, thực hiện công văn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh về tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ huyện Yên Phong đã đề nghị MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan liên quan tuyên truyền đến từng địa bàn khu dân cư từng đoàn viên hội viên và các tầng lớp nhân dân để mọi người dân đều nhận rõ tính chất nguy hiểm tác hại của dịch bệnh, thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong phòng chống dịch.

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, với vai trò trách nhiệm được tỉnh giao là cơ quan thường trực tiếp nhận ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực vào cuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động ủng hộ đến các tầng lớp nhân dân qua đó huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, đồng thuận của người dân trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Thống kê của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh, trong năm 2020, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 48,96 tỷ đồng, bao gồm tiền mặt 26,1 tỷ đồng, hiện vật trị giá 21,6 tỷ đồng và trên 63 nghìn tin nhắn trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Từ nguồn lực trên, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tham mưu với Thường trực Tỉnh ủy  cho phép hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố để mua thiết bị vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch, chia sẻ động viên tiếp thêm sức mạnh đối với các lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống.

Trong những tháng đầu năm 2021, khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát trên phạm vi cả nước trong đó có Bắc Ninh, hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh đã và đang tiếp tục chủ động triển khai nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả trong công tác phòng chống dịch.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh Vũ Hùng khẳng định, để góp phần kiểm soát dịch bệnh, cùng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh, MTTQ các cấp sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid- 19. Tại các địa phương, nhiệm vụ hàng đầu đối với Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội là tuyên truyền sâu rộng tới đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân để nhận thức đúng về tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh Covid-19 gây ra và người dân tuyệt đối không được chủ quan, mất cảnh giác.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản