Tin mới

Phát huy dân chủ, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân

(Mặt trận) -Những năm qua, cùng với nhiệm vụ tham gia tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND, tập hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên đã tích cực thực hiện vai trò giám sát, theo dõi việc giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền đối với những ý kiến, kiến nghị mà cử tri đã phản ánh; từ đó, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với UBND TP. Hồ Chí Minh

Dự án Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Phát triển hài hòa và gắn kết giữa không gian đô thị và nông thôn

MTTQ các cấp tỉnh Yên Bái giám sát sâu từng lĩnh vực của đời sống

 Cử tri xã Sín Thầu kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri do MTTQ huyện phối hợp với HĐND cùng cấp tổ chức.

Trước đây, quãng đường từ trung tâm xã Nậm Vì đi trung tâm huyện Mường Nhé không xa, song do chưa được đầu tư, nâng cấp, mặt đường nhiều đoạn là đất nên hễ mưa là việc lưu thông rất vất vả. Cuối năm 2019, công trình nâng cấp mặt đường Nậm Pố - Nậm Vì, xã Nậm Vì được khởi công xây dựng với tổng chiều dài gần 11km; hoàn thành cuối năm 2020. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng không lâu, do nhiều nguyên nhân dẫn đến mặt đường bị bong tróc, nứt gãy. Nhân dân xã Nậm Vì đã phản ánh với cơ quan MTTQ huyện và đại biểu HĐND cùng cấp. Nhận thấy phản ánh của cử tri là xác đáng, MTTQ huyện và đại biểu HĐND đã đề nghị UBND huyện chỉ đạo đại diện chủ đầu tư, nhà thầu khắc phục những đoạn hư hỏng. Đến nay, nhà thầu đã khắc phục, người dân yên tâm đi lại.

Cũng liên quan đến công tác đầu tư xây dựng, giữa năm 2020, cử tri bản Huổi Ban, xã Mường Nhé đề nghị cơ quan chức năng huyện xem xét đầu tư đường nước sinh hoạt cho 15 hộ dân do sạt lở đất. Ủy ban MTTQ đã tổng hợp ý kiến và chuyển đến UBND huyện. Hiện nay đại diện chủ đầu tư đang lập chủ trương đầu tư điều chỉnh quy mô công trình và sẽ triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất.

Ngoài những ý kiến, kiến nghị trên, những năm gần đây, cơ quan MTTQ huyện cũng đã phối hợp với HĐND cùng cấp ghi nhận, phản ánh nhiều ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến cơ quan chức năng. Từ năm 2015 đến nay, MTTQ các cấp đã tiếp nhận hơn 2.500 ý kiến, kiến nghị của cử tri. Cơ bản ý kiến, kiến nghị đã được cơ quan chức năng giải quyết hoặc trả lời theo đúng quy định của pháp luật.

Là người thường xuyên tham gia các buổi tiếp xúc cử tri do Ủy ban MTTQ các cấp tổ chức, ông Lầu Só Xử, người dân bản Huổi Lúm, xã Nậm Vì chia sẻ: Tôi cũng như nhiều người dân trên địa bàn xã luôn mong muốn cơ quan chức năng tổ chức nhiều buổi tiếp xúc cử tri hơn nữa. Bởi mỗi lần tham gia ý kiến, chúng tôi nhận thấy các đại biểu, cơ quan chức năng giải quyết, trả lời đầy đủ, phân tích rõ những mặt được cũng như thẳng thắn nhìn nhận những vấn đề khách quan để tiếp thu, triển khai thực hiện. Điều này đã giúp người dân chúng tôi vững niềm tin vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước.

Bên cạnh việc tổng hợp ý kiến của nhân dân tại các buổi tiếp xúc cử tri, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện cũng thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân theo nhiều kênh khác nhau, như: Qua đơn thư, phản ánh trực tiếp qua tiếp dân, phản ánh qua điện thoại... Những kiến nghị liên quan đến sửa đổi cơ chế, chính sách hoặc nguồn lực không thể giải quyết ngay, MTTQ đã phối hợp với cơ quan chức năng trao đổi, giải thích, cung cấp thêm thông tin để cử tri hiểu, chia sẻ với cấp ủy, chính quyền địa phương. Điển hình như vừa qua, cử tri bản Xà Quế, xã Chung Chải có ý kiến: Hiện nay, bản còn hơn 10 hộ chưa được hưởng hỗ trợ từ các chương trình dự án, như Quyết định 167, Đề án 79 của Chính phủ. Qua xem xét, rà soát, cơ quan MTTQ đã phối hợp với UBND huyện giải thích cụ thể với cử tri, trong đó nhấn mạnh: Tại Quyết định số 1832/QĐ-UBND ngày 2/11/2017 của UBND huyện về việc phê duyệt danh sách và dự toán kinh phí hỗ trợ các hộ dân thuộc đối tượng bố trí, sắp xếp ổn định dân cư; Ban Quản lý dự án các công trình huyện là đơn vị trực tiếp chi trả tiền hỗ trợ làm nhà (16,4 triệu đồng/hộ) và tiền xã hội hóa (10 triệu đồng/hộ) cho 31 hộ có tên trong danh sách đã được phê duyệt, đến nay đã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ làm nhà vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho 28 hộ và tiền xã hội hóa cho 22 hộ. Số hộ còn lại chưa được hỗ trợ là do người dân làm nhà chưa đạt yêu cầu theo quy định của Đề án.

Bà Lò Thị Kiều Oanh, Trưởng ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Mường Nhé cho biết: Bám sát chức năng và nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong huyện đã làm tốt công tác phối hợp tổ chức các buổi tiếp xúc cử tri; đồng thời thực hiện hiệu quả vai trò giám sát, theo dõi việc giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền đối với những ý kiến, kiến nghị hợp pháp, chính đáng mà cử tri đã phản ánh, từ đó góp phần tạo sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân.

Quang Long

Đồng chí Đỗ Văn Chiến Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Xem thêm
Gửi ban biên tập
Tìm kiếm văn bản